Đưa nước ngọt về vùng “đất khát” ở Tiền Giang

(ĐTTCO) - Mỗi ngày có từ 5-7 xe chở nước ngọt từ các nơi khác đến hỗ trợ cho bà con ở xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Cái nắng gay gắt những ngày này đã làm cho tình hình hạn mặn ở vùng Gò Công của tỉnh Tiền Giang càng thêm khốc liệt. Nguồn nước ngọt vô cùng khan hiếm, cuộc sống, sinh hoạt của hàng chục nghìn người dân ở các huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông và Thị xã Gò Công phải nhờ nguồn nước ngọt hỗ trợ của các tổ chức, nhà hảo tâm xa gần. Chưa có lúc nào mà phong trào chuyển tải nước ngọt về vùng "đất khát'' này tập trung và khẩn trương như hiện nay.

dua nuoc ngot ve vung "dat khat" o tien giang hinh 1

Những đoàn xe các nơi khẩn trương chở nước ngọt về cứu khát cho dân vùng Gò Công.

Hàng ngày tại xã Tân Phước - một địa phương nghèo, ven biển của huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang có từ 5-7 xe chở nước ngọt từ các nơi khác đến hỗ trợ cho bà con. Ông Lê Văn Thành cũng như nhiều người dân địa phương rất phấn khởi khi nhận những thùng nước ngọt của mạnh thường quân chở đến hỗ trợ.

"Nguồn nước của dân chúng tôi xài không có, cả ao hồ kênh rạch đều cạn hết. Nhờ có công ty và mạnh thường quân đến hỗ trợ cho nước bà con chúng tôi xài. Tôi thay mặt bà con ở đây cám ơn công ty Đại Phước Thành đã cung cấp nước sạch cho chúng tôi", ông Thành nói.

dua nuoc ngot ve vung "dat khat" o tien giang hinh 2

Người dân Gò Công dùng các thùng nhựa đến nhận nước ngọt về sinh hoạt.

Từ đầu mùa khô hạn cho đến nay, mỗi địa phương ven biển, vùng bãi ngang như: Tân Phước, Kiểng Phước, Gia Thuận (huyện Gò Công Đông), Bình Đông, Bình Xuân (Thị xã Gò Công), Vĩnh Hữu, Bình Tân, Long Vĩnh (huyện Gò Công Tây) đều được nhiều đơn vị Hải quân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các ca sỹ, nghệ sỹ, tổ chức tôn giáo xa gần đến tặng hàng nghìn mét khối nước ngọt, hàng nghìn bình nước lọc và nhiều máy xử lý nước, dụng cụ trữ nước…

Hiện nay, trời nắng gay gắt, mỗi ngày có hàng chục đoàn xe bồn, xe tải chứa đầy nước chạy nối đuôi nhau trên quốc lộ 50 hướng từ Thành phố Mỹ Tho thẳng tiến về vùng Gò Công. Các phương tiện này lăn bánh rất khẩn trương để mong sớm đem nguồn nước ngọt về “giải cơn khát” cho bà con. Ông Đoàn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông cho biết, địa phương đã nhận được gần 4.000 mét khối nước ngọt từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, gần 100% hộ dân trong xã vẫn còn thiếu nước sinh hoạt khi khô hạn kéo dài.

dua nuoc ngot ve vung "dat khat" o tien giang hinh 3

Cảnh cho và nhận nước ngọt rất nhộn nhịp.

Ông Tiến chia sẻ: "Đã có 17 nhà tài trợ đến cấp nước cho xã với khối lượng khoảng 3.750 mét khối. Nói chung tình hình nước sinh hoạt hiện nay rất khó. Chúng tôi đang kiến nghị tỉnh  đầu tư làm ao tại Kiểng Phước vừa cấp nước sinh hoạt cho người dân vừa tưới cây thanh long luôn. Vì hiện nay, chủ trương của tỉnh chỉ có cấp nước cho cây thanh long thôi. Nhưng địa phương đề xuất cấp cho bà con nước sinh hoạt và nước tưới cây thanh long tại ao đó luôn". 

dua nuoc ngot ve vung "dat khat" o tien giang hinh 4

Các hộ dân san sẻ nhau từng thùng nước ngọt.

Trong cơn hoạn nạn mới thấy tình người cao cả. Tại vùng Gò Công của tỉnh Tiền Giang hiện nay, đã xuất hiện tinh thần thương yêu, đoàn kết xóm làng “lá lành đùm lá rách”. Hộ có thừa nước ngọt sẵn sàng chia sẻ cho những hộ khó khăn. Đáng ghi nhận là ở các xã Vĩnh Hựu, Long Vĩnh, Long Bình, Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây có nhiều hộ dân sẵn sàng cho đi nguồn nước dự trữ hay nguồn nước máy của gia đình giúp cho những hộ khó khăn, xa nguồn nước mà không đòi hỏi quyền lợi nào.

dua nuoc ngot ve vung "dat khat" o tien giang hinh 5

Hộ dân ở xã Long Bình, huyện Gò Công Tây dự trữ sẵn bồn nước ngọt để tặng cho các hộ có nhu cầu.

Ở thời điểm khô hạn này, mọi công việc lao động sản xuất của người dân vùng Gò Công như dừng lại. Mọi người tất bật cho công việc hỗ trợ và chia sẻ nguồn nước ngọt để cùng vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Dù thiên tai khắc nghiệt nhưng ở đâu cũng có tiếng nói cười rộn rã khi tình người đã xích lại gần nhau,  trong niềm vui chan hòa, ấm áp.


Các tin khác