Đồng bộ biển hiệu: TPHCM làm từ lâu!

(ĐTTCO)- TPHCM cũng làm đồng bộ biển hiệu nhưng nhiều người không nhận ra, vì sao? Nhiều người không nhận ra sự đồng bộ biển hiệu ở TP.HCM, bởi vì mục đích đồng bộ mà tại TP.HCM đang làm giúp mỹ quan và trật tự hơn, còn nội dung thể hiện trên bảng thế nào thì tùy vào cửa hàng.

Ý dân là chính

Một lãnh đạo từng ở quận 1 cho biết cách đây vài năm, TP.HCM đã đặt vấn đề đồng bộ biển hiệu ở hai tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ (quận 1).

“Hầu hết hai con đường này là mặt bằng kinh doanh thương mại nên tất cả đều đã có biển hiệu, bảng quảng cáo. Có những cửa hàng chọn màu đen - chữ vàng, có cửa hàng chọn màu vàng nghệ - chữ đen, có chỗ chọn màu đỏ - chữ trắng, màu tím - chữ vàng... Đây là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp (DN), thương hiệu để người tiêu dùng nhận diện, vì vậy Nhà nước không can thiệp” - vị này khẳng định.

 Đồng bộ biển hiệu: TPHCM làm từ lâu! ảnh 1

Việc đồng bộ biển hiệu của quận có được dựa trên căn cứ pháp lý rõ ràng về quy cách đặt biển hiệu, bảng quảng cáo, áp dụng mức tối đa mà quy định cho phép. Đó là biển hiệu cao 2 m, độ cao đặt biển hiệu tính từ mặt đất lên là như nhau, để tránh tình trạng cái đặt tít trên cao, cái thấp lè tè, cái quá to, cái quá nhỏ. Nội dung trên biển hiệu chỉ là thương hiệu, logo nhận diện thương hiệu, hạn chế các hình ảnh minh họa khác. Phần tên đầy đủ của cửa hàng, đơn vị và địa chỉ thì được thống nhất với nhau là sẽ đặt trước cột mặt tiền nhà, bằng một biển hiệu nhỏ.

Quan trọng là ý kiến đồng bộ này được người dân đồng thuận cao. Họ được đảm bảo quyền thể hiện logo, màu sắc, cách trình bày riêng của mình. Tổng thể con phố trông khang trang hơn, đẹp đẽ hơn, không còn cảnh lố nhố, giành giật, chèn nhau nữa. Chính vì thế nên người dân đồng thuận.

Dẹp hết logo trên biển hiệu

Một trong những cách đồng bộ mà TP từng muốn làm là đồng bộ biển hiệu ra biển hiệu, không nhập nhằng với bảng quảng cáo.

Cách đây hơn một năm, TP.HCM có Chỉ thị 25/2014. Trong đó yêu cầu “xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo trong việc viết, đặt biển hiệu, tập trung chủ yếu đối với biển hiệu của các tổ chức, cơ sở kinh doanh thường có kèm nội dung quảng cáo logo của DN và thương hiệu sản phẩm đang kinh doanh”.

Chỉ thị này nhắm vào các biển hiệu có “chèn” quảng cáo. Ví dụ, những biển hiệu tiệm tạp hóa có in thêm logo hãng sữa ở một bên biển hiệu, biển hiệu tiệm sửa xe có một bên là logo hãng dầu nhớt, hay biển hiệu quán ăn uống có một bên là logo của nước giải khát,...

Vấn đề của các biển hiệu “chèn” này là khi DN xin phép quảng cáo logo, thương hiệu thì xin phép cho phần logo, thương hiệu mà thôi, chỉ là một bảng quảng cáo nhỏ. Thế nhưng khi làm trên thực tế, DN gộp hoặc nối nội dung quảng cáo (đã được chấp thuận, cấp phép) và nội dung biển hiệu vào với nhau, thành ra một bảng to đùng vừa là biển hiệu (tên, địa chỉ) vừa có quảng cáo (logo, thương hiệu). Bảng sẽ đặc biệt to đùng đối với trường hợp nối bảng theo chiều dọc, phía trên là phần bảng quảng cáo và dưới là phần biển hiệu.

Tuy nhiên, ông S., Giám đốc một công ty quảng cáo, cho rằng xử lý và cấm như vậy là sai quy định. Quy định nói rõ biển hiệu thì chỉ viết tên và địa chỉ mà thôi, DN được quyền gắn biển hiệu mà không cần xin phép. Khi muốn đưa hình ảnh logo nhãn hàng, các cửa hàng và các DN đều có xin phép quảng cáo cho riêng phần logo này.

Đã được chấp thuận (cấp phép) quảng cáo logo này thì cơ quan quản lý lấy lý do gì mà xử phạt DN? Nếu xử thì cả TP có biết bao cái biển hiệu như thế! Hiện vẫn còn tồn tại những biển hiệu có logo quảng cáo đi kèm.

(PL)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Không ảnh hưởng đến GPLX đã cấp

Không ảnh hưởng đến GPLX đã cấp

(ĐTTCO) - Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất 17 hạng GPLX thay vì 13 hạng như hiện nay. Một số dự kiến thay đổi về GPLX đối với ô tô đang gây bức xúc trong dư luận, trong đó, nhiều người lo ngại về việc có thể không được tiếp tục lái xe, hoặc phải thi lên hạng để tiếp tục lái xe.

Công nghệ

Ứng dụng thúc đẩy công việc

(ĐTTCO) - Những ý tưởng và nền tảng mới giúp cân bằng sân chơi cho nhân viên tiềm năng có thể giúp thay đổi và cân bằng mọi thứ tốt hơn. Dưới đây là một số sáng tạo mang đến nhiều hứa hẹn nhất.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Những nguy cơ gây bệnh động mạch vành

(ĐTTCO) - Bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân bệnh để có thể có biện pháp phòng ngừa.

Ẩm thực

Hương vị mới Rooftop Garden Bar tháng 7

(ĐTTCO) - Ẩm thực luôn là một mảng thú vị và nhận được nhiều sự chú ý nhất đối với tất cả khách hàng. Các món ăn a’la carte từ Á đến Âu tại khách sạn Rex Sài Gòn từ trước đến nay là một thế mạnh, được khách hàng ủng hộ và yêu thích qua thời gian.

Du lịch

Ngược xuôi dòng Đà Giang live

(ĐTTCO) - Sông Đà (Đà Giang) đoạn chảy trên nước ta dài 527km như một con trăn khổng lồ vắt ngang Tây Bắc. Đà Giang dữ dội, nguy hiểm nhưng cũng đầy cuốn hút, mê hoặc, cho đến nay con người vẫn chưa khám phá hết. Khi chảy qua miền rừng núi hoang sơ, tạo ra bức tranh đại cảnh sơn thủy hùng vĩ. 

Mua sắm

Lịch lãm trong chuyến công tác

(ĐTTCO) - Để chuẩn bị cho một chuyến đi công tác, cần một chiếc túi sang trọng đi cùng một đôi giày lịch sự, bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.