Đổi thay trên những dòng kênh

(ĐTTCO)-Chỉ trong tháng 5-2020, 3 dự án nạo vét, kiên cố hóa các rạch Lò Heo - Ông Sỏi, Cầu Chợ và Rỗng Mọi - Năm Lô (quận 12, TPHCM) đã hoàn thành. Dòng nước trên những con rạch đen đã bớt ô nhiễm, mang đến niềm vui cho hàng ngàn gia đình đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới (5-6).
Thi công kiên cố bờ và nạo vét rạch Tầm Vu
Thi công kiên cố bờ và nạo vét rạch Tầm Vu

Chạy đua cùng tiến độ 

Công trình nạo vét, kiên cố hóa rạch Tầm Vu (đoạn phường Thạnh Xuân,  quận 12) do Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Xây dựng Thịnh Hưng và Công ty TNHH Xây dựng giao thông Tùng Đạt thi công đã đi được 1/4 chặng đường. Qua 100 ngày thi công, con rạch lâu nay bị lấn dòng, cây cối bao trùm, nay đã dần khai thông. Trên công trình, đơn vị thi công đang dồn sức thực hiện cho kịp tiến độ. Ở những đoạn rạch đã nạo vét, xử lý xong phần đáy, công nhân khẩn trương dọn dẹp mặt bằng để thi công lát bờ kè, làm đường giao thông, hố ga và cống thoát nước.

Một cán bộ phụ trách thi công cho biết: “Công nhân làm việc không nghỉ thứ bảy hay chủ nhật, do chừng 300 ngày nữa đơn vị thi công phải bàn giao công trình cho quận”. Ông Nguyễn Văn Công dẫn đứa cháu nhỏ ra xem thi công, vui vẻ nhận xét: “Bây giờ nhiều loại máy móc làm thay sức người, nên tiến độ thi công nhanh. Mới khởi công 3 tháng mà con rạch đã đổi thay, khu phố cũng khang trang dần”.  

Trên địa bàn phường Thạnh Xuân, công trình nạo vét, kiên cố rạch Rỗng Tùng giai đoạn 1 cũng đang vào giai đoạn nước rút. Công trình do Công ty cổ phần Đầu tư Nam Việt Hưng và Công ty cổ phần Xây dựng 48 thi công. Dự án khởi công hồi tháng 4-2019, dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2020, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm gián đoạn một thời gian.

Vừa hết thời gian giãn cách xã hội, đơn vị thi công đã huy động nhiều công nhân và phương tiện đến công trình. Đây là một trong 2 dự án cải tạo rạch Rỗng Tùng có quy mô lớn nhất, được chia làm 2 giai đoạn, chiều dài toàn tuyến trên 2.000m, với tổng kinh phí đầu tư trên 87 tỷ đồng. Thời gian này, đơn vị thi công dồn tổng lực hoàn thiện đoạn rạch trước trụ sở UBND phường Thạnh Xuân. Trên đoạn rạch dài hàng trăm mét, các loại máy móc đồng loạt thi công nạo vét bùn, bơm bê tông đổ bờ kè; các công nhân xây tô tam cấp, lối lên xuống rạch. 

Chỉnh trang bộ mặt đô thị quận ven 

Quận 12 có hệ thống kênh rạch ngang dọc với 117 tuyến, nhưng nhiều năm qua, các kênh rạch đã bị thu hẹp dần, nước rạch ô nhiễm nặng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chủ trương xanh hóa kênh rạch đã trở thành chủ trương lớn của chính quyền địa phương. Cùng với dự án Vàm Thuật - Nước  Lên, quận 12 đồng loạt thực hiện nạo vét, kiên cố hóa 18 kênh rạch trên địa bàn với tổng chiều dài 20.000m, tổng kinh phí đầu tư 800 tỷ đồng. 

Vào tháng 4-2019, 9 dự án đã được chọn khởi công, đồng loạt trên địa bàn 4 phường: phường Thới An có dự án Rỗng Mọi - Năm Lô, phường An Phú Đông có dự án Cầu Chợ, phường Thạnh Lộc có 2 dự án rạch Ông Học và rạch Lò Heo - Ông Sỏi, phường Thạnh Xuân có 5 dự án - rạch Bà The, rạch Sơ Rơ giai đoạn 1 và 2, rạch Rỗng Tùng giai đoạn 1 và 2. Đầu năm 2020, quận tiếp tục khởi công xây dựng các dự án còn trong gói 18 kênh rạch đã có quyết định đầu tư. 

Hàng loạt tuyến rạch được cải tạo, nâng cấp đã chỉnh trang bộ mặt đô thị quận 12. Những con rạch nước đen nghẽn dòng được nạo vét khơi thông dòng chảy. Sau khi xử lý đáy rạch, bờ rạch được lát bê tông, hai bên được mở rộng làm đường giao thông, trồng cây xanh. Những nơi bờ rạch có diện tích rộng được cải tạo làm điểm tập thể dục, sinh hoạt cộng đồng, vui chơi cho trẻ em.

Ông Phạm Văn Dũng (ở phường Thạnh Xuân) vui vẻ kể: “Ngày còn nhỏ, tôi cũng như người dân ở khu phố 2 vẫn xuống rạch Rỗng Tùng tắm mát, nhưng chừng 20 năm trở lại đây, xuất hiện các nhà máy và khu dân cư, con rạch bị thu hẹp dần, nước chuyển sang màu đen. Nay rạch Rỗng Tùng đã được khơi thông, nước đã sạch hơn; bờ rạch phía trước trụ sở UBND phường được cải tạo thành một công viên nhỏ. Bà con phấn khởi lắm”.

Các tin khác