Đối phó với những tên khốn tài ba

(ĐTTCO)-GS. Robert Sutton tác giả cuốn sách “Đối phó với những tên khốn tài ba” cho biết, áp dụng nguyên tắc “nói không với lũ khốn” là phương pháp kinh doanh tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững. 

Đối phó với những tên khốn tài ba

Những kẻ luôn thể hiện sự ti tiện ở khắp mọi nơi, khiến những người xung quanh cảm thấy bị chèn ép, xem thường, nhụt chí, được gọi là những kẻ khốn kiếp. Rất nhiều nơi làm việc trên thế giới tràn ngập những kẻ khốn này vì nhiều lý do. Bản thân GS. Robert Sutton cũng đã nhiều lần chạm trán với những kẻ khó chịu này. 
Từ năm 1992, khi bắt đầu làm việc tại Khoa Quản lý Khoa học và Kỹ thuật, Trường Đại học Stanford (Mỹ), GS. Robert Sutton được biết nguyên tắc “nói không với lũ khốn” áp dụng tại nơi ông làm việc. Nhờ nguyên tắc đó, cho đến tận bây giờ, khoa của ông vẫn là chốn làm việc vô cùng đoàn kết, bình đẳng.
Nhìn sang danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất - đồng thời hoạt động hiệu quả nhất thế giới - có thể thấy hầu hết doanh nghiệp trong danh sách này cũng áp dụng, duy trì nguyên tắc “nói không với lũ khốn” trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của mình.
Hãng hàng không Southwest Airlines luôn nhấn mạnh mọi nhân viên đều được tuyển dụng và sa thải vì thái độ, nếu ứng viên thử việc cư xử thô lỗ với một tiếp viên, công ty sẽ lập tức từ chối ứng viên đó. Trong khi đó, Intel, Google thường xuyên tiến hành sàng lọc trong các khâu tuyển dụng và đánh giá hiệu suất, và những người có hành xử ti tiện không thể lọt qua được cửa ải này… 
Những bằng chứng sống động cũng như sự phát triển không thể chối cãi của các doanh nghiệp này khiến GS. Robert Sutton tin tưởng rằng “nói không với lũ khốn” chính là phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp tử tế, đồng thời cũng là phương pháp kinh doanh tốt nhất dành cho các doanh nghiệp. 
Và trong cuốn sách “Đối phó với những tên khốn tài ba” của mình, ông đã lần lượt phân tích cho độc giả thấy được sự phiền toái cùng mối đe dọa nghiêm trọng của những tên khốn đối với sự thành công và phát triển của doanh nghiệp.
Ông đưa ra hướng dẫn gồm 10 bước các chủ doanh nghiệp/tổ chức có thể thực hiện để loại bỏ những kẻ khó chịu khốn kiếp và tạo ra nơi làm việc mới hiệu quả, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Xuất bản lần đầu năm 2007, chỉ trong một thời gian ngắn cuốn sách Đối phó với những tên khốn tài ba đã trở thành cuốn sách best seller của các tờ báo uy tín: The New York Times, Wall Street Journal, Businessweek; và liên tục được tái bản với hơn 800.000 cuốn sách được bán ra tính đến năm 2017.
Cuốn sách cũng tạo ra các cuộc thảo luận sôi nổi tại hàng trăm ngàn doanh nghiệp/tổ chức trong và ngoài nước Mỹ, đồng thời có ảnh hưởng đáng kể trong các chiến lược tuyển dụng và sa thải nhân viên, xây dựng văn hóa doanh nghiệp của các đơn vị này. 

Thao Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải mã những điều  điên rồ với tiền bạc

Giải mã những điều điên rồ với tiền bạc

(ĐTTCO) - Trong cuốn sách “Tâm lý học về tiền: Những bí mật về tham vọng, sự thịnh vượng và hạnh phúc”, tác giả Morgan Housel đã giải thích về quan niệm tiền bạc kỳ lạ của mọi người và giúp mọi người hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Công nghệ

Nhà thông minh: Thị trường đầy hứa hẹn

(ĐTTCO) - Nhà thông minh (smarthome) là ngôi nhà được lắp đặt hệ thống các thiết bị điện tử, thiết bị thông minh có thể điều khiển, kiểm soát được. Tuy nhiên, do còn khá mới mẻ nên khi quyết định mua những thiết bị và ứng dụng smarthome cho ngôi nhà của mình, người dùng cần tìm hiểu và lựa chọn thật kỹ.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Ẩm thực

Trải nghiệm ẩm thực cùng Rex Hotel Saigon

(ĐTTCO) - Trong tháng 5 tại Rooftop Garden Bar & nhà hàng Hoa Mai (Khách sạn Rex), khách hàng sẽ được thưởng thức 4 món ăn đặc biệt chính thức ra mắt, với hình ảnh hoàn toàn mới và mang đầy hương vị cuốn hút.

Du lịch

Mua sắm