Định giá công ty, quản trị doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chú ý hơn về việc hoạch định chiến lược kinh doanh, phân bổ nguồn lực, kể cả tài chính để phù hợp với chiến lược đó. Bởi nếu các doanh nghiệp niêm yết hay các tập đoàn thiếu vắng những chiến lược kinh doanh, hoặc chiến lược quá mờ nhạt sẽ không thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, dẫn đến giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch “bèo nhèo”. 
Nhà đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư lớn thường nhìn nhận và đánh giá chiến lược của công ty được hoạch định như thế nào? Chiến lược đó có khả thi hay không? Liệu công ty sử dụng các nguồn lực (trong đó quan trọng là nguồn lực tài chính) như thế nào để thực hiện thành công chiến lược kinh doanh này?... 
Định giá công ty,  quản trị doanh nghiệp ảnh 1  

Cuốn sách “Phân tích và định giá công ty sử dụng báo cáo tài chính” của tác giả Krishna G. Palepu và Paul M. Healy, đưa ra một cách nhìn khác so với các phân tích đang được sử dụng khá phổ biến trước đây là khung phân tích. Với việc phát triển khung phân tích gồm 4 bước (phân tích chiến lược kinh doanh, phân tích kế toán, phân tích tài chính và phân tích triển vọng), tác giả cuốn sách đưa ra cách thức áp dụng khung phân tích này trong những trường hợp ra các quyết định khác nhau. Đây là tài liệu quan trọng được sử dụng để giảng dạy cho các bậc học của Trường Đại học Harvard.
Một nhà đầu tư hay nhà quản trị công ty cũng phải trả lời được những câu hỏi tương tự như khả năng sinh lợi của công ty như thế nào? Đến từ nguồn nào và có gắn liền với mục tiêu chiến lược của công ty hay không? Các quyết định tiêu tiền thời gian qua có mang lại kết quả của mục tiêu chiến lược hay không?... Việc phân tích cần bám sát mục tiêu chiến lược của công ty, tập trung vào 4 nội dung trong hoạt động kinh doanh sẽ mang lại giá trị hay đóng góp gì cho cổ đông. 
Tác giả cuốn sách cũng chỉ ra một vài phân tích công ty cần làm rõ sự tăng trưởng, và khả năng sinh lợi của công ty đến từ đâu trong 2 chiến lược chính là chiến lược thị trường sản phẩm (product market strategies) và chính sách thị trường tài chính (financial market policies).
Trong chiến lược thị trường sản phẩm, người phân tích cần tập trung phân tích và làm rõ 2 nội dung quan trọng là hoạt động kinh doanh (operating management) và hoạt động đầu tư tiêu tiền (investment management). Đối với chính sách thị trường tài chính cũng tập trung vào phân tích các quyết định tài trợ (financing decisions) và chính sách cổ tức (dividend policy) đóng góp trong tăng trưởng và khả năng sinh lợi của công ty.

Ngân Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải mã những điều  điên rồ với tiền bạc

Giải mã những điều điên rồ với tiền bạc

(ĐTTCO) - Trong cuốn sách “Tâm lý học về tiền: Những bí mật về tham vọng, sự thịnh vượng và hạnh phúc”, tác giả Morgan Housel đã giải thích về quan niệm tiền bạc kỳ lạ của mọi người và giúp mọi người hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Công nghệ

Công nghệ hỗ trợ người khuyết tật

(ĐTTCO) - Nhờ sự phát triển vượt trội của công nghệ, những thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật ngày càng đa dạng và tiện dụng hơn rất nhiều.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Ẩm thực

Trải nghiệm ẩm thực cùng Rex Hotel Saigon

(ĐTTCO) - Trong tháng 5 tại Rooftop Garden Bar & nhà hàng Hoa Mai (Khách sạn Rex), khách hàng sẽ được thưởng thức 4 món ăn đặc biệt chính thức ra mắt, với hình ảnh hoàn toàn mới và mang đầy hương vị cuốn hút.

Du lịch

Mua sắm