Điều tra vụ án buôn lậu thiết bị y tế đã qua sử dụng

(ĐTTCO) - Ngày 9-4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM cho biết đang điều tra vụ án “Buôn lậu” thông qua pháp nhân Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Hoài Nhân (gọi tắt là Công ty Hoài Nhân, trụ sở cũ tại quận Tân Phú, trụ sở mới tại quận 1 TPHCM).
Điều tra vụ án buôn lậu thiết bị y tế đã qua sử dụng

 Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Công ty Hoài Nhân nhập khẩu trái phép thiết bị y tế đã qua sử dụng (vốn bị cấm nhập khẩu) với trị giá hàng hóa vi phạm tạm tính là 460 triệu đồng.

Ngày 27-8-2018, Công ty Hoài Nhân đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4. Theo khai báo, hàng nhập khẩu là máy làm mát không khí bằng hơi nước Industrial Cooler, hàng mới 100% xuất xứ USA, trị giá 4.050 USD. Tuy nhiên, sau khi đăng ký tờ khai, Công ty Hoài Nhân không đến thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa.

Hải quan nhiều lần gửi giấy mời Công ty Hoài Nhân đến làm thủ tục hải quan nhưng công ty không cử người đến. Hải quan cũng không liên lạc được với giám đốc công ty. Kết quả xác minh cho thấy Công ty Hoài Nhân không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

Ngày 10-12-2018, Công ty Hoài Nhân gửi công văn không số về việc từ chối nhận hàng đến Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4. Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thực tế vắng người khai hải quan đối với lô hàng của Công ty Hoài Nhân, phát hiện toàn bộ hàng hóa trong container không đúng với thực tế khai báo hải quan mà là thiết bị y tế đã qua sử dụng. Kết quả giám định cho thấy các loại máy móc này chất lượng còn lại chưa tới 50%.

Các tin khác