Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp: Cạnh tranh gay gắt

(ĐTTCO) - Do kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT cao, cùng với việc nhiều trường có điểm sàn xét tuyển cao, nên thí sinh chọn phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, sẽ có cuộc cạnh tranh gay gắt. 

Trong đó, đáng chú ý là những ngành hot và khối trường y dược sẽ có sự thu hút đông thí sinh đăng ký. Do vậy, trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng (NV), thí sinh cần cân nhắc, tính toán thật kỹ để có thể đậu vào ngành mà mình yêu thích. 

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Học sinh điều chỉnh NV trực tiếp tăng cao

Theo lịch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, từ ngày 19-9, thí sinh xét tuyển bằng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT bắt đầu thực hiện điều chỉnh NV. Cụ thể, thí sinh sẽ điều chỉnh bằng hình thức trực tuyến đến hết ngày 25-9 và điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển đến hết ngày 27-9. Dù sử dụng phương thức nào thì thí sinh chỉ được thực hiện quyền điều chỉnh một lần. 

Ghi nhận tại nhiều trường THPT ở TPHCM, từ ngày 19-9 đến nay, có nhiều học sinh đến đăng ký điều chỉnh thêm NV bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Trường THPT Võ Thị Sáu thống kê những ngày qua, có khoảng 50 học sinh đến đăng ký điều chỉnh NV bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Có nhiều em điểm thi cao thì tăng thêm NV vào các trường đại học lớn.

Tương tự, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân có khoảng 100 học sinh thực hiện việc điều chỉnh. Đa số các em điều chỉnh tăng thêm 2 - 3 NV để tăng cơ hội trúng tuyển. So với năm ngoái thì năm nay số lượng học sinh điều chỉnh trực tiếp tăng gấp 3 lần.  

Theo nhận định của các trường THPT, năm nay số thí sinh đến điều chỉnh NV trực tiếp có 2 nhóm. Nhóm 1 là những em có điểm thi cao hơn điểm sàn xét tuyển từ 3 điểm trở lên, nên các em đăng ký thêm vào các trường đại học lớn. Nhóm thứ 2 là những em có điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn 1 - 2 điểm.  Ngoài đăng ký thêm NV, các em cũng điều chỉnh thứ tự NV để tăng thêm cơ hội trúng tuyển vì theo quy định, thí sinh đăng ký nhiều NV nhưng chỉ được trúng tuyển vào NV cao nhất. 

Ưu tiên năng lực, sở thích 

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết, việc điều chỉnh NV hay không là thí sinh phải cân nhắc. Khi điều chỉnh NV thí sinh phải lưu ý những nguyên tắc sau: phải lấy năng lực làm gốc, đó là năng lực sở trường, lựa chọn ngành nghề yêu thích; thứ 2, nếu năng lực không phù hợp, kết quả điểm thi không quá cao, điều kiện kinh tế gia đình không cho phép thì không nhất thiết bằng mọi giá phải vào được đại học. Khi điều chỉnh, thí sinh phải tuân thủ và nhớ nguyên tắc xét tuyển, là chỉ trúng tuyển vào 1 NV ưu tiên cao nhất (trúng tuyển từ NV1 đến NV10 nhưng chỉ cho phép trúng tuyển NV1). 

Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp: Cạnh tranh gay gắt ảnh 1Sinh viên năm cuối ngành Y khoa Trường ĐH Y dược TPHCM thực hành điều trị bệnh nhân

Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, cho biết: Khi điều chỉnh NV, thí sinh nên chọn ngành học và các ngành tương đương trước, sau đó mới đến chọn trường. Ví dụ như chọn Quản trị kinh doanh thì có thể chọn thêm ngành Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn, Quản trị khởi nghiệp... thay vì chọn các ngành như Kế toán, Công nghệ sinh học, Kỹ thuật điện - điện tử, Công nghệ thông tin. Những ngành có sự khác biệt nhau quá xa thì rất khó có thể phù hợp với sở thích của mình.

Về cơ hội đậu đại học, thí sinh có thể chọn trường này hay trường khác. Ngoài ra, thí sinh khi điều chỉnh cũng nên cân nhắc về điều kiện tài chính để theo học suốt 4 năm học. Nếu chọn trường có học phí quá cao thì sẽ rất khó khăn để theo học trong suốt khóa học. 

Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia tuyển sinh của các trường, khi điều chỉnh NV, thí sinh phải lưu ý điểm sàn ở những trường tốp đầu. Dù kết quả điểm thi cao, xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhưng nhiều trường đưa ra mức điểm sàn thấp như là cái bẫy đối với thí sinh. Thí sinh cần so sánh điểm trúng tuyển năm 2019 với kết quả điểm thi của mình. Nếu điểm thi cao hơn điểm chuẩn năm 2019 từ 3 điểm trở lên thì có thể có cơ hội trúng tuyển.

Nếu điểm thi bằng điểm chuẩn năm 2019 hay cao hơn 1 - 2 điểm thì thí sinh nên chuyển hướng và điều chỉnh NV. Để tăng thêm cơ hội trúng tuyển, thí sinh nên chọn thêm phương án xét tuyển bằng điểm học bạ THPT ở những trường có sử dụng phương án xét tuyển này.

Các tin khác