Điện ảnh nghiệp dư

Từ khi các tập đoàn quốc tế đầu tư vào hệ thống rạp chiếu phim, hoạt động sản xuất phim ở nước ta cũng có vẻ khởi sắc. Dù tỷ lệ phim ngoại vẫn áp đảo, nhưng phim nội vẫn manh nha chút ít hy vọng. Trước đây, những nhà làm phim chỉ đầu tư làm phim chiếu Tết, bây giờ đã mạnh dạn bấm máy thường xuyên hơn. Trước đây, đạo diễn đua nhau làm phim dài tập để chiếu trên truyền hình, bây giờ quyết tâm làm phim nhựa chiếu rạp. Trong vài dấu hiệu khởi sắc ấy, điện ảnh Việt lại phơi bày sự bất cập rõ nét hơn.

Một dự án làm phim chắc chắn phải nhắc đến 3 nhân tố cốt lõi: nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên. Vậy mà, một bộ phim vừa mới trình chiếu, đã xảy ra sự cố: ê-kíp từng cộng tác ở phim trường bỗng dưng… quay sang tố cáo nhau. Không phải cố tình gây scandal để bán vé, vì một bộ phim mà chính những người thực hiện cũng ngao ngán, chẳng có khán giả nào dám dùng trí tò mò để mua vé thưởng thức. Bộ phim được đầu tư 6 tỷ đồng, nhưng người bỏ tiền cũng muốn đóng một vai hoành tráng. Kết quả, xung đột giữa đạo diễn và nhà sản xuất, kéo theo chuyện… thay vai chính vào phút chót. Chưa hết, diễn viên bị thay vai đã chê đạo diễn thiếu chuyên nghiệp, còn đạo diễn lên tiếng “muốn đốt luôn bộ phim”. Công chúng chẳng hiểu mô tê gì, và càng không thể phân biệt, đó là một đội ngũ nghệ sĩ khao khát sáng tạo hay một cái chợ trời mua bán danh vọng.

Trường hợp trên chỉ là một thí dụ điển hình về tình trạng nghiệp dư của điện ảnh Việt hôm nay. Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi tư nhân bắt đầu được tham gia làm phim, dù bị mệnh danh “dòng phim mì ăn liền” cũng có những nhà làm phim thực sự có tâm, có tài. Còn hiện nay, phim trường trở thành nơi bon chen lợi lộc. Giá trị nghệ thuật bị đặt ở vị trí thấp nhất, và hầu như không có đại gia biết làm phim. Cái danh xưng nhà sản xuất chỉ là những kẻ có vốn liếng khiêm tốn nhưng ngạo nghễ và ảo tưởng về nghề nghiệp.

Nền điện ảnh Việt chưa đạt tầm công nghệ giải trí. Phim trường vừa muốn kiếm tiếng tăm vừa muốn kiếm tiền bạc thì càng thêm bát nháo. Chưa bao giờ chất lượng phim Việt thê thảm như vậy. Nội dung phim chỉ loay hoay đề tài kinh dị và hài hước. Thẳng thắn mà đánh giá, nhiều bộ phim giống như tấu hài được video hóa mà thôi. Phải chăng, những nhà kinh tế có đầu óc chiến lược đang quay lưng với điện ảnh nước nhà?

TÂM HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Truyền thông quốc tế đánh giá cao dự án ô tô điện của VinFast

(ĐTTCO) - Theo CNBC, chỉ có khoảng 245.000 xe ô tô điện, chiếm gần 2% trong tổng số 1,7 triệu ô tô được bán ra tại thị trường Mỹ trong năm 2019. Dự kiến, thị trường xe điện của Mỹ vào năm 2030 sẽ cần tới 18,7 triệu chiếc, chiếm khoảng 7% trong tổng số 259 triệu xe ô tô tại quốc gia này. 

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Mỗi người dân sẽ có một mã định danh y tế

(ĐTTCO)-Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 2153/QĐ-BYT về quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế. Theo đó, mã số Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được sử dụng làm mã định danh y tế để xác định danh tính một cá nhân tham gia dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Ẩm thực

Trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và châu Á

(ĐTTCO) - Nhà hàng Café Central Nguyễn Huệ vừa khai trương địa điểm mới ngay góc đường Nguyễn Huệ và Nguyễn Thiệp, đánh dấu hành trình 18 năm thương hiệu Café Central. 

Du lịch

TPHCM: Kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đã giao Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist) phối hợp với các cơ quan chức năng của TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức khảo sát các điểm đến, tiềm năng tài nguyên của các địa phương để hình thành các sản phẩm mới và xây dựng ít nhất 3 sản phẩm du lịch mới.

Mua sắm

Những lọ nước hoa khó chối từ

(ĐTTCO) - Được điều chế từ những thành phần hiếm, chế tác thủ công tuyệt vời cùng chi tiết độc đáo… đây là những lọ nước hoa đắt tiền với mùi hương riêng biệt khó ai có thể chối từ.