Đi chợ tết giúp công nhân

(ĐTTCO)-Công tác chăm lo tết cho công nhân năm nay được các cấp công đoàn TPHCM khởi động sớm với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. Bên cạnh thăm hỏi, tặng quà công nhân khó khăn, tại nhiều đơn vị, cán bộ công đoàn còn tổ chức đi chợ tết giúp công nhân. 
Người lao động mua hàng giảm giá tại một chương trình bán hàng dịp cuối năm
Người lao động mua hàng giảm giá tại một chương trình bán hàng dịp cuối năm

Không mất thời gian

Tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đã thông báo lịch nghỉ Tết  Canh Tý 2020. Tại nhiều đơn vị, người lao động phải làm việc đến hết ngày 28 tết. Hiểu được khó khăn của công nhân khi ngày nghỉ quá cận tết, việc mua sắm thực phẩm, quà tết sẽ cập rập và vất vả, Công đoàn Công ty TNHH Long Rich Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung II, quận Thủ Đức, TPHCM) triển khai chương trình “Đi chợ tết giúp công nhân”. 

Theo bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Long Rich Việt Nam, nhằm giúp công nhân vui tết thật ý nghĩa, siêu thị công đoàn của công ty đã triển khai bán hàng tết cho công nhân với nhiều mặt hàng bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, khô bò, hạt dưa… với giá ưu đãi thấp hơn 10% - 40% so với thị trường. Điều đặc biệt chính là công nhân không phải mất thời gian đến siêu thị lựa chọn hàng hóa. Buổi sáng trước khi vào làm việc, công nhân chỉ cần ghi danh sách các mặt hàng cần mua, sau đó để lại cho nhân viên siêu thị, buổi chiều khi tan ca là có thể ghé qua lấy hàng mà không cần chờ đợi.

“Tất cả mặt hàng trong siêu thị đều được chọn từ các đơn vị có uy tín, do đó chất lượng hàng luôn đảm bảo và có xuất xứ rõ ràng. Chương trình của chúng tôi không chỉ giúp công nhân mua được hàng chất lượng với giá rẻ mà còn được ưu đãi mua hàng trước, trả tiền sau”, bà Dung chia sẻ.

Trong các hoạt động chăm lo tết được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bình Thạnh khởi động từ đầu tháng 11, chương trình “Bán hàng chất lượng cao, giá ưu đãi” dành cho đoàn viên được đông đảo công nhân lao động quan tâm. Tham gia chương trình, người lao động chỉ cần đăng ký danh sách và số lượng muốn mua qua công đoàn cơ sở là được.

Theo bà Trần Thị Thu Trang, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Thạnh, với chương trình này, người lao động chỉ tốn khoản chi phí rất nhỏ, hoặc có sản phẩm được miễn phí hoàn toàn. Có được giá tốt như vậy là do LĐLĐ quận Bình Thạnh trợ giá từ 3.500 - 13.000 đồng cho mỗi sản phẩm, phía công đoàn cơ sở cung cấp sản phẩm sẽ cân đối nguồn kinh phí để hỗ trợ thêm tối đa khoảng 30% giá trị hàng hóa. Ngoài ra, DN có người lao động đăng ký mua sẽ hỗ trợ thêm từ 30% - 50% giá trị sản phẩm. Hiện có 8 mặt hàng của các thương hiệu Việt được đưa vào chương trình trợ giá trong năm nay, gồm: đường, bột ngọt, bột nêm, nước mắm, dầu ăn, lạp xưởng Vissan, gạo sạch Kim Sáng, nước rửa chén. 

Ưu đãi đến 50%

Trong dịp tết năm nay, ngoài các công đoàn cơ sở  triển khai chương trình bán hàng và đi chợ giúp công nhân, thì tại hệ thống siêu thị Công đoàn TPHCM cũng thông báo nhiều chương trình bán hàng giảm giá cho đoàn viên công đoàn. Theo đó, tại các siêu thị công đoàn nằm trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, đoàn viên công đoàn được mua các mặt hàng thịt heo, gạo, trứng, sữa, dầu ăn, mì gói, bánh ngọt, nước ngọt với giá giảm từ 10% - 50%. 

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Tổng Giám đốc Siêu thị Công đoàn TPHCM, dự kiến nguồn thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ tăng, tuy nhiên siêu thị Công đoàn TPHCM cam kết sẽ cung cấp nguồn thịt chất lượng với giá không tăng cho công nhân lao động. 

Ngoài ra, LĐLĐ TPHCM cũng đã ký kết với 5 đơn vị  để giảm giá các hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên, người lao động. Trong đó,  Công ty CP Sản xuất nông sản Kim Sáng giảm giá 20% - 40% gạo sạch cho đoàn viên; Công ty Vissan giảm giá 10% tất cả các sản phẩm công ty đang phân phối. 

Bên cạnh bán hàng giá giảm, Công đoàn Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn còn cam kết đưa thực phẩm sạch, an toàn đến công nhân lao động trong dịp tết năm nay. Để thực hiện, tổng công ty đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) và Công ty CP Chế biến thủy hải sản Liên Thành cung cấp các mặt hàng thiết yếu dịp tết như thịt heo, thịt gà, xúc xích, giò thủ, giò chả, giăm bông, nước mắm, nước tương, với giá giảm 10% so với thị trường cho đoàn viên, người lao động các đơn vị trực thuộc tổng công ty.

Ông Đinh Anh Sâm, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, chia sẻ mục tiêu tổng công ty hướng đến chính là cam kết đảm bảo đủ nguồn hàng chất lượng để cung cấp cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Chiều 9-12, LĐLĐ TPHCM triển khai chương trình “Tết sum vầy” Canh Tý năm 2020 đến công đoàn cấp trên cơ sở. Theo đó, từ ngày 14-1 đến 19-1-2020, sẽ có hơn 1.300 gia đình công nhân lao động vui tết sum vầy cùng nhau.

Điểm mới trong năm nay chính là chương trình được tổ chức tại 3 cụm cơ sở. Dự kiến, tại chương trình “Tết sum vầy”, các gia đình đoàn viên, công nhân lao động được xem văn nghệ, ăn nhẹ, nhận quà tặng (gồm tiền mặt và 1 cặp bánh chưng), tham gia bốc thăm trúng thưởng. Không chỉ vậy, đoàn viên, công nhân lao động tham gia chương trình còn được tham quan, mua sắm tại các gian hàng giảm giá trong khu vui chơi, trung tâm thương mại.

Các tin khác