Đề xuất nới lỏng một số hoạt động thiết yếu ở Hà Nội từ ngày mai 22-6

(ĐTTCO)- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa đề xuất lên Sở Y tế TP về kế hoạch nới lỏng các hoạt động thiết yếu trên địa bàn TP. Nếu đề xuất được thông qua, việc nới lỏng sẽ được áp dụng từ ngày 22-6.
CDC Hà Nội vừa đề xuất lên Sở Y tế TP về kế hoạch nới lỏng các hoạt động thiết yếu trên địa bàn TP. Nếu đề xuất được thông qua, việc nới lỏng sẽ được áp dụng từ ngày 22-6 - Ảnh: PHẠM TUẤN
CDC Hà Nội vừa đề xuất lên Sở Y tế TP về kế hoạch nới lỏng các hoạt động thiết yếu trên địa bàn TP. Nếu đề xuất được thông qua, việc nới lỏng sẽ được áp dụng từ ngày 22-6 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Sáng 21-6, ông Khổng Minh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết đơn vị đã đề xuất lên Sở Y tế Hà Nội về việc mở dần một số hoạt động thiết yếu dự kiến từ ngày 22-6. 

Theo đề xuất, cửa hàng ăn uống trong nhà, những hoạt động tập thể dục ngoài trời sẽ được hoạt động trở lại. Riêng những dịch vụ ở vỉa hè vẫn chưa được hoạt động trở lại.

"Hà Nội đóng các hoạt động để phòng dịch cũng khá lâu rồi, nên chúng tôi đang cân nhắc việc mở cửa trở lại cho bà con", ông Tuấn thông tin.

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, đây mới chỉ là đề xuất, còn quyết định mở lại hay không thì tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh và quyết định từ phía TP. Dự kiến TP sẽ có quyết định chính thức trong hôm nay 21-6.

Các cơ sở được mở cửa trở lại vẫn phải tuân thủ nguyên tắc không tập trung đông quá 20 người, đảm bảo giãn cách. 

"Cửa hàng đón khách không quá đông, không ngồi hết các bàn, phải đảm bảo khoảng cách và có vách ngăn giữa người với người. Nhà hàng ăn uống cũng vậy, sẽ phải đảm bảo nguyên tắc đảm bảo phòng chống dịch. Đối với các quán bia nếu có mở vẫn phải đảm bảo giãn cách 50% chỗ ngồi", ông Tuấn thông tin.

Về đề xuất lộ trình nới lỏng một số hoạt động dựa vào mức độ cần thiết, ông Tuấn cho biết thêm căn cứ vào tình hình dịch bệnh của Hà Nội, đơn vị sẽ đề xuất cho phép mở lại hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ, cửa hàng cắt tóc, chợ dân sinh trước.

Trước đó, trong sáng 19-6, ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết dự kiến trong tuần này, UBND TP Hà Nội sẽ cân nhắc nới lỏng một số biện pháp phòng dịch COVID-19, một số mặt hàng thiết yếu cũng được hoạt động trở lại.

Theo ông Hạnh, đáng lẽ TP Hà Nội đã dự kiến nới lỏng các biện pháp phòng dịch, tuy nhiên tình hình dịch bệnh trên địa bàn trở nên phức tạp khi xuất hiện những F0 mới nên TP cân nhắc và lùi lại thời gian để đảm bảo công tác phòng dịch.

"Thời gian vừa qua, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện thêm F0 ở huyện Đông Anh, Sóc Sơn, quận Long Biên và một số ca bệnh về từ TP.HCM, công nhân làm việc ở Bắc Ninh, Bắc Giang đang được đưa về Hà Nội, nên TP phải cân nhắc lại thời gian nới lỏng", ông Hạnh cho hay.

Trước đó, ngày 5-5, UBND TP Hà Nội đã quyết định tạm dừng hoạt động quán massage, trung tâm chiếu phim, cơ sở spa, phòng tập gym để phòng dịch COVID-19.

Đến chiều 11-5, TP Hà Nội yêu cầu các nhà hàng bia, quán bia, bia hơi… trên địa bàn tạm dừng hoạt động cho đến khi có chỉ đạo mới, khi tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Chiều 24-5, yêu cầu nhà hàng, quán ăn, quán cắt tóc… không được phục vụ tại chỗ, chỉ cho phép bán đồ mang về để phòng, chống dịch COVID-19, áp dụng từ 12h trưa 25-5.

Các tin khác