Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 có phần dễ hơn sau tinh giản

(ĐTTCO) - Nhiều giáo viên nhận định, đề tham khảo thi THPT quốc gia thể hiện tinh giản chương trình, dễ hơn so với các năm trước, đảm bảo phân loại học sinh.
Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 có phần dễ hơn sau tinh giản

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố bộ Đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, với 14 đề thi các môn. Nhiều giáo viên nhận định, đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia thể hiện tinh thần tinh giản chương trình, có phần dễ hơn so với đề thi các năm trước song vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh.

de tham khao thi thpt quoc gia 2020 co phan de hon sau tinh gian hinh 1

Nhiều giáo viên nhận định, đề tham khảo thi THPT quốc gia thể hiện tinh giản chương trình, dễ hơn so với các năm trước, đảm bảo phân loại học sinh.

Đánh giá chung về bộ đề thi tham khảo các môn, nhiều giáo viên nhận xét, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình hiện hành. Toàn bộ những nội dung tinh giản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố không được đưa vào đề thi. Phần nội dung kiến thức chủ yếu tập trung vào học kỳ 1 của chương trình lớp 12. Đề thi có sự phân bố hợp lý về kiến thức và thời gian, tạo thuận lợi cho học sinh thực hiện.

Thầy Hồ Như Hiển, giáo viên môn Lịch sử, Trường Tiểu học, THCS- THPT Đông Bắc Ga, tỉnh Thanh Hóa nhận xét: “Về cơ bản đề bám sát cấu trúc mà bộ có tinh giản vừa rồi, tức là tất cả những phần tinh giản thì không có trong đề. Khối lượng kiến thức tập trung vào học kỳ 1, chương trình lớp 12. Và đối với học kỳ 2 thì tương đối nhẹ. Số lượng câu hỏi lớp 11 thì chỉ có 2 câu và cũng chỉ có 1 câu liên hệ kiến thức 11 và kiến thức 12. Số lượng câu hỏi thì sắp xếp từ dễ đến khó. Số lượng câu hỏi vận dụng rơi vào khoảng câu 34 cho đến câu 40”.

Cô giáo Nguyễn Thanh Hương, giáo viên tiếng Anh của Hệ thống giáo dục Hocmai cũng nhận định, cấu trúc đề thi minh họa môn tiếng Anh không có gì khác biệt và giữ nguyên độ khó so với đề thi THPT quốc gia năm ngoái, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với nội dung của chương trình lớp 12, không có những câu hỏi quá khó.

“Đề thi giữ nguyên các dạng bài và số lượng câu hỏi cho mỗi dạng là không đổi. Về kiến thức thì đề thi có hỏi đến kiến thức lớp 11 và lớp 12, trong đó kiến thức lớp 12 chiếm đến 90%. Về độ khó của đề thì những câu hỏi dễ, trung bình thì vẫn tập trung ở những câu hỏi liên quan đến ngữ pháp và những câu hỏi thách thức hơn là những câu hỏi về từ vựng, cụm từ, hay câu hỏi liên quan đến bài đọc hiểu. Học sinh có thể dễ dàng giành điểm được ở các dạng bài như dạng bài phát âm”, cô Hương nói.

Trong đề thi minh họa, những câu hỏi có mô hình thực tế (đối với các môn khoa học tự nhiên), liên hệ thực tiễn cuộc sống (đối với các môn Khoa học xã hội) đều được đưa vào ở nhiều cấp độ nhận thức khác nhau, từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

de tham khao thi thpt quoc gia 2020 co phan de hon sau tinh gian hinh 2

Đề thi vừa sức nhưng vẫn có sự phân hóa rõ ràng, hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia là lấy kết quả để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Tuy vậy, đa số giáo viên nhận xét, đề thi các môn năm nay đều có những cải tiến đáng kể về nội dung và cách ra đề, để hạn chế mẹo vặt khi làm bài trắc nghiệm. Các câu hỏi đều rất rõ ràng, không đánh đố học sinh.

Cô Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội nêu ý kiến, đề thi nhìn chung quen thuộc và vừa sức với học sinh. Các đơn vị kiến thức và kỹ năng được kiểm tra trong đề không vượt ra ngoài chương trình tinh giản mà Bộ đã công bố những ngày gần đây.

“Nếu như đề thi quốc gia năm 2020 mà bám sát đề thi minh họa thì sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho học trò bởi tâm thế, bởi kỹ năng kiến thức đã được ổn định. Tuy nhiên, với đăc thù của môn Văn, việc có những “cơn mưa điểm 10” là điều rất khó xảy ra”, cô Tuyến cho biết.

Nhiều giáo viên cũng đánh giá, so với đề thi THPT quốc gia các năm trước, độ khó của đề thi minh họa năm 2020 giảm nhẹ hơn, phần nội dung yêu cầu mức độ vận dụng cao có tỉ lệ điểm ít hơn so với đề thi các năm trước. Với những học sinh có học lực trung bình vẫn có khả năng đạt từ 4 đến 6 điểm, những học sinh khá, giỏi hoàn toàn có thể đạt từ điểm 8 trở lên.

Đề thi vừa sức nhưng vẫn có sự phân hóa rõ ràng, hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia là lấy kết quả để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để xét tuyển đại học, cao đẳng. Đồng thời phù hợp với điều kiện dạy- học của học kỳ 2 gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.


Các tin khác