Dang dở tuyến buýt đường sông

(ĐTTCO) - Sau 10 tháng đi vào hoạt động tuyến buýt đường sông TPHCM, bổ sung thêm cho loại hình giao thông công cộng nhưng việc phục vụ đúng nhu cầu sinh hoạt, học tập, làm việc vẫn rất khó khăn, vì số lượng người sử dụng buýt sông vào mục đích du dịch, trải nghiệm, khám phá là chủ yếu.

70% hành khách đi cho biết
Một ngày cuối tuần của tháng 8, chúng tôi có mặt tại bến Bạch Đằng (quận 1), điểm đầu trên sông Sài Gòn của tuyến buýt đường sông đầu tiên này. Khác với những hình ảnh ngày khai trương hồi tháng 11-2017, lúc này vào khoảng 16 giờ 30 phút chiều, bến đón khá vắng khách, chỉ khoảng hơn chục người.
Sau khi hoàn tất thủ tục mua vé, chúng tôi lên tàu. Ngồi ở hàng ghế đầu trong khoang tàu, chúng tôi bắt chuyện với chị Nguyễn Thị Hải, giáo viên 1 trường ở huyện Hóc Môn. Chị cho hay tranh thủ chưa đến ngày khai trường năm học mới 2018-2019 đưa con trai đi trải nghiệm loại hình du lịch miền sông nước này.
“Phương tiện đường thủy này rộng rãi và không chen chúc như đi đường bộ. Nhưng buýt sông ít người đi nên khả năng giảm tải cho giao thông đường bộ chắc chưa nhiều. Song để du lịch, ngắm cảnh TP lại rất tuyệt vời” - chị Hải tâm sự.
Dang dở tuyến buýt đường sông ảnh 1 Người dân xếp hàng mua vé để trải nghiệm buýt đường sông. 
Do đây là tuyến buýt sông đầu tiên trên cả nước, nên trong mùa hè người dân khắp nơi đổ về với sự háo hức, muốn thăm thú cảnh quan ven sông Sài Gòn, muốn đi một lần cho biết. Rất nhiều người từ những tỉnh, thành khác đến mua vé rất sớm.
Anh Lương Trí Thế (ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tâm sự được bạn cho biết ở TPHCM có buýt đường sông vô cùng hấp dẫn. Ngày chủ nhật, anh dẫn con gái đến thử nghiệm đi buýt sông. Dù chờ đợi để mua vé rất lâu, nhưng đã đi xa 30km đến đây, nên anh Thẻ phải nhất định đi cho bằng được.
Được biết tuyến buýt đường sông trên sông Sài Gòn do Công ty TNHH Thường Nhật làm chủ đầu tư. Tuyến buýt sông số 1 với điểm đầu là bến Bạch Đằng, điểm cuối là bến Linh Đông (quận Thủ Đức), với chiều dài hơn 10km. Giá vé chặng đi qua 5 trạm là 15.000 đồng/lượt, khứ hồi hết 30.000 đồng. So sánh thời gian di chuyển từ quận 1 đến quận Thủ Đức, đi xe buýt thường chỉ mất 25 phút, dù trên đường đi xe buýt dừng đón - trả khách khoảng 10 trạm và nhiều lần dừng đèn đỏ, trong khi tuyến buýt đường sông di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối hết gần 1 tiếng đồng hồ.
Dang dở tuyến buýt đường sông ảnh 2 Buýt đường sông, loại hình vận tải công cộng mới ở TPHCM.  Ảnh: Đức Trung 
Tổng thời gian đi lại thông qua buýt đường sông nhiều hơn 4 lần so với đường bộ cho quãng đường 10km, nên chỉ thích hợp với những hành khách không bị áp lực về thời gian, muốn đi tham quan, ngắm cảnh. Chính vì thế, người dân ở các quận Thủ Đức, Bình Thạnh đi làm hàng ngày sử dụng xe máy hoặc xe buýt, không chuyển qua sử dụng buýt đường sông.
Nếu xét về hiệu quả kinh tế, việc di chuyển cả đi lẫn về bằng buýt sông trong 1 ngày hành khách sẽ tốn 30.000 đồng, trong 1 tháng hết 900.000 đồng. Trong khi đó, nếu đi xe buýt, người dân chỉ mất 112.500-135.000 đồng. Thống kê phía chủ đầu tư dự án, cho biết 70% hành khách sử dụng buýt đường sông là người dân TPHCM muốn đi thử, 13% là khách du lịch nước ngoài, còn lại là khách vãng lai.

Cần đánh giá hiệu quả thực tế
Theo quan sát của chúng tôi, dù đã đầu tư nhiều các hạng mục, nhưng loại hình này vẫn chưa thực sự đem lại tiện ích tốt nhất cho người tham gia giao thông đường thủy. Khi hành khách đến trạm mua vé, ngoài quầy bán vé, vài băng ghế dài cho khách ngồi chờ, nhà trạm không cung cấp thêm dịch vụ gì như nước uống, đồ ăn.
Dù tàu được thiết 75 chỗ ngồi, mỗi hàng có 3 ghế, nhưng chúng tôi chỉ thấy có 2 áo phao cứu nạn được cất dưới mỗi hàng ghế. Nếu như tàu chở đúng số người, lượng áo phao phải thiếu vài chục cái. Trên tàu hầu như thiếu sọt rác, hành khách buộc phải treo rác trên những cửa kính rất thiếu mỹ quan.
Mặt khác, hiện nay tuyến buýt số 1 mới dừng đón và trả khách ở 5 điểm (dự kiến 11 điểm), gồm bến Bạch Đằng, Bình An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh và Linh Đông. Điều này gây bất tiện cho hành khách, vì muốn di chuyển ra đến bến sông phải sử dụng thêm các phương tiện khác. Thời gian giãn cách các chuyến trước với sau quá dài (trung bình gần 2 tiếng/chuyến) khiến người đi tàu phải chờ lâu. Hiện tại, với số lượng vé bán ra 1 ngày hơn 1.000 vé và đang duy trì 16-24 tuyến trong ngày, buýt sông vẫn chủ yếu phục vụ lượng hành khách đi tham quan.
Việc phát triển các tuyến buýt sông được ngành chức năng TPHCM đặt mục tiêu giảm ùn tắc giao thông đường bộ, phát huy lợi thế hơn 1.000km đường sông, được đánh giá có tiềm năng khai thác rất lớn. Song trước mắt, về mảng du lịch, buýt đường sông đạt được những thành công nhất định, khi mở ra hình thức du ngoạn, thư giãn, trải nghiệm trên sông nước, ngắm cảnh quan TPHCM, nhất là với du khách nước ngoài. Tuy nhiên, việc sử dụng buýt sông làm phương tiện vận tải công cộng, giảm ùn tắc giao thông trên bộ vẫn cần nghiên cứu, đánh giá hiệu quả thực tế, bởi gần 1 năm qua người dân TP vẫn không sử dụng loại hình này để đi làm hàng ngày.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trích đoạn một vở cải lương. (Ảnh: Gia Thuận/TTXVN)

Sân khấu TPHCM tìm hướng đi mới trong mùa dịch COVID-19

(ĐTTCO)-Trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều sân khấu tại TP.HCM đã lên kế hoạch đầu tư nguồn nhân lực mới, bổ sung kiến thức cho đội ngũ tác giả trẻ và nâng cao năng lực cho đạo diễn trẻ.

Công nghệ

Sân chơi công nghệ không giới hạn

(ĐTTCO) - Chỉ cần có ý tưởng, những công ty công nghệ sẽ không ngừng sáng tạo và hiện thực những món đồ công nghệ đẳng cấp. Dưới đây là những món đồ các tín đồ công nghệ mong đợi sớm ra mắt.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Ẩm thực

REX Sài Gòn giới thiệu set menu đặc biệt ngày Lễ tình nhân 14-2

(ĐTTCO) - Nếu tình yêu là một hành trình thì hãy cùng nhau du ngoạn đến không gian ấm áp của Rooftop Garden Bar tại khách sạn Rex Sài Gòn - một trong những điểm sáng nổi tiếng về đêm ở khu vực Đông Nam Á, là nơi có không gian ngoài trời rộng lớn sẽ làm quý khách bất ngờ trước vẻ đẹp toàn cảnh trung tâm thành phố. 

Du lịch

Đìu hiu du lịch mùa Covid live

(ĐTTCO) - Thông thường, sau Tết Nguyên đán là thời điểm người dân du xuân, đến các điểm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh… Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những điểm đến hấp dẫn, quen thuộc đều vắng bóng du khách.

Mua sắm

Hương nước hoa 2021 cho nam giới

(ĐTTCO) - Trang phục sẽ có thể gây ấn tượng trước tiên, nhưng hương thơm là thứ sẽ lưu lại trong tâm trí người khác lâu dài. Khi trời bắt đầu ấm hơn, hãy chọn một trong những loại nước hoa được ưa chuộng nhất 2021.