Đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine ngừa Covid-19

(ĐTTCO) - Chiều tối 25-2, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước có 8 ca mắc mới Covid-19 (từ ca thứ 2.413 - 2.420), trong đó có 7 ca được ghi nhận ở Hải Dương và 1 ca nhập cảnh tại Tây Ninh.
Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ngày 24-2 Ảnh: VIỆT ĐĂNG
Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ngày 24-2 Ảnh: VIỆT ĐĂNG
Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi sức khỏe là 88.583 người. Cả nước đã có 1.804 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị có 196 người đã âm tính với SARS-CoV-2. 
Liên quan tới việc chuẩn bị triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã trao đổi các nội dung liên quan như: cấp phép cho vaccine, đối tượng tiêm, truyền thông tiêm chủng, bảo quản và an toàn tiêm chủng. Theo đó, về đối tượng ưu tiên tiêm, các bên thống nhất sẽ thực hiện theo nghị quyết của Chính phủ, đảm bảo tính công bằng trong tiếp cận vaccine phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh.
Đại diện các tổ chức quốc tế đồng ý với những trao đổi về việc một số vaccine bảo quản trong điều kiện khó khăn, phải huy động nguồn lực xã hội hóa như vaccine của Pfizer. Với vaccine của Pfizer, yêu cầu bảo quản ở -70oC và tiêm trong 5 ngày sau khi rã đông, nên nếu không tiêm kịp trong thời hạn đó vì những lý do khách quan thì sẽ gây lãng phí.
“Việt Nam mong muốn được tiếp cận với nguồn vaccine đảm bảo chất lượng, giá hợp lý, phù hợp, bảo quản theo điều kiện của các vaccine thông thường mà Việt Nam đang có”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đồng thời cam kết Bộ Y tế sẽ giải quyết ngay các vấn đề liên quan tới thủ tục để đảm bảo vaccine của Chương trình COVAX Facility sớm được nhập vào Việt Nam.
Cùng ngày, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen, đơn vị sản xuất vaccine Nanocovax về việc thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine này. Theo đó, sẽ có 560 người độ tuổi từ 18 - 65 tham gia vào quá trình tiêm thử nghiệm vaccine đợt 2 ở Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) và ở Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (tỉnh Long An) vào hôm nay (26-2). Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ (Bộ Y tế) cho biết, ở đợt thử nghiệm lần này có một sự khác biệt so với giai đoạn 1 là có 4 nhóm thử nghiệm, trong đó 3 nhóm sử dụng vaccine, còn 1 nhóm sử dụng giả dược. Mục đích của việc làm này là để đánh giá tỷ lệ sinh miễn dịch trên từng đối tượng. 
Cũng trong ngày 25-2, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đã họp và nhất trí đề xuất Bộ Y tế phê duyệt cho 2 vaccine phòng Covid-19 của Công ty Moderna (Hoa Kỳ) và Công ty JSC Generium (Nga) để sử dụng phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Các tin khác