Đảm bảo an toàn điện mùa mưa

(ĐTTCO) - Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc luôn tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó khi có sự cố bất ngờ xảy ra, đồng thời đưa ra những cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến người dân thành phố.
Khi có sự cố, báo ngay về đường dây nóng 1900545454
Nhằm đảm bảo an toàn điện, ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn thương tâm về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ do ảnh hưởng triều cường hoặc dông lốc, gió lớn, cây cối ngã đổ…, EVNHCMC liên tục phổ biến, khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện và người dân nắm chắc những nội dung cơ bản nhất để bảo vệ bản thân và gia đình.
Trong đó lưu ý: Báo ngay thông tin về đường dây nóng 1900545454 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC), hoặc số điện thoại 114  (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ TPHCM) khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, để được xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời. Lúc trời mưa, người dân không đứng trú ở tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế (đồng hồ điện), thùng cầu dao… Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. 
Đảm bảo an toàn điện mùa mưa ảnh 1 Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh (thứ 2, từ trái qua) kiểm tra công tác bảo trì trạm biến áp trước mùa mưa.
Trong nhà, ngành điện khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao, CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột), ướt ổ cắm điện và ướt thiết bị điện gia dụng, có thể dẫn đến nguy cơ chạm chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy, nhất là các dụng cụ điện cầm tay (như máy sấy tóc, máy khoan).
Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB). Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn.
Đặc biệt cần tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... 
Chủ động các giải pháp phối hợp
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, trước diễn biến thời tiết bất thường, khó dự báo và để chủ động phòng chống lụt, bão, úng ngập, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra, EVNHCMC đã tiến hành kiểm tra hành lang lưới điện cao áp, rà soát toàn bộ các khu vực trũng thấp có nguy cơ ngập úng khi mưa to để cải tạo nâng cao tủ điện, tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng.
Đồng thời phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các quận huyện liên tục kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cung cấp điện cho các trạm để trên cơ sở đó tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng; bổ sung công suất điện cho các trạm bơm mới được nâng cấp, xây dựng kế hoạch đảm bảo đáp ứng điện cho yêu cầu bơm tiêu khi úng ngập xảy ra.
Đặc biệt, trước mùa mưa, bão, tổng công ty đã cho tăng cường kiểm tra, rà soát, nhất là các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan (mưa, bão, ngập úng…) để kịp thời xử lý khắc phục xong. Bên cạnh đó, tổng công ty đang thực hiện chương trình hiện đại hóa và ngầm hóa lưới điện trong khu vực nội thành, sẽ góp phần nâng cao chất lượng an toàn điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa tác động từ các yếu tố bên ngoài, cũng như ảnh hưởng của thời tiết. 
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, EVNHCMC đã triển khai thí điểm lắp đặt dây hỗ trợ chống đứt dây dẫn trung thế tại 6 công ty điện lực (Bình Chánh, Bình Phú, Củ Chi, Duyên Hải, Tân Bình và Thủ Đức) tại các vị trí tập trung đông người, như trường học, chợ. Dự kiến trong tháng 6-2020, EVNHCMC sẽ giả lập sự cố đứt dây trung thế thực tế để kiểm tra khả năng chịu tải của dây hỗ trợ chống đứt dây dẫn trung thế. Qua quá trình vận hành thí điểm, các đơn vị sẽ theo dõi tình hình và đánh giá hiệu quả mang lại của giải pháp này để triển khai rộng rãi trên lưới điện TPHCM.
Cùng với đó, EVNHCMC chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn thành phố những kiến thức cũng như đưa ra các khuyến cáo an toàn điện trong mùa mưa bão. Mục tiêu của EVNHCMC là cấp điện an toàn cho toàn thể người dân trên địa bàn, đặc biệt trong mùa mưa bão. Vì thế, EVNHCMC đã triển khai nhiều phương án cụ thể, từ kiện toàn bộ máy Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão đến các đội xung kích các cấp.
Ngành điện cũng tổ chức lực lượng ứng trực, chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, vật tư dự phòng. Tổng công ty đã yêu cầu thủ trưởng, người đứng đầu các đơn vị quán triệt không để xảy ra tư tưởng chủ quan, lơ là đối với công tác phòng chống, ứng phó thiên tai; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra, sự cố bất ngờ.
 Nghiêm cấm các hành vi
- Vào trạm điện, trèo lên các bộ phận của công trình lưới điện khi không có nhiệm vụ.
- Trộm cắp, phá hoại gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện.
- Thả vật bay, bóng bay, bắn pháo giấy tráng kim loại gần công trình lưới điện cao áp.
- Lắp đặt ăng ten, dây phơi, giàn giáo, biển quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi đổ, rơi có thể va quẹt vào công trình lưới điện cao áp.
- Trồng cây hoặc để cành cây, dây leo vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện, trạm điện, hoặc cây đổ có thể chạm vào đường dây điện.
- Bắn chim hoặc quăng ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện; tháo dây néo tiếp địa và các phụ kiện khác của cột điện; đào đất gây sụt lún công trình lưới điện; đổ đắp đất, cát vi phạm khoảng cách an toàn; sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều quán, buộc trâu bò hoặc gia súc.

Các tin khác