Đại hội đồng Y tế Thế giới sẽ tập trung chấm dứt Covid-19, ngăn chặn đại dịch trong tương lai

(ĐTTCO) - Kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 74 diễn ra dưới hình thức trực tuyến từ ngày 24/5-1/6 với chủ đề “Chấm dứt đại dịch và ngăn chặn đại dịch trong tương lai: Cùng nhau xây dựng một thế giới khỏe mạnh, an toàn và công bằng hơn”.
TS.Tedros Adhanom Ghebreyesus-Tổng Giám đốc WHO
TS.Tedros Adhanom Ghebreyesus-Tổng Giám đốc WHO
Kỳ họp có sự tham dự của tất cả các nước thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức quốc tế. Tại lễ khai mạc sẽ diễn ra phiên đặc biệt về ứng phó Covid-19 với bài phát biểu của TS.Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO. 

Đoàn Việt Nam tham dự trực tuyến do GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn. Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva cũng tham dự kỳ họp trực tuyến.

Trong năm qua, số ca mắc Covid-19 đã tăng lên gấp 40 lần với tổng số 162 triệu ca nhiễm trên toàn cầu. Số ca tử vong tăng lên gấp 11 lần, lên 3,3 triệu người. Đại dịch vẫn chưa kết thúc và ứng phó toàn cầu là khâu quan trọng.

Hiện tại, bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine vẫn là một trong các vấn đề cấp thiết. 75% tất cả các liều vaccine mới chỉ được tiêm ở 10 nước, các nước có thu nhập thấp nhất mới chỉ tiêm chưa tới 0,5 số liều vaccine trên toàn cầu.

Đại hội đồng Y tế lần này sẽ đóng vai trò quan trọng trong hình thành cấu trúc y tế của tương lai, tăng cường khả năng của WHO để hoàn thành sứ mệnh và nhiệm vụ, TS.Tedros Adhanom Ghebreyesus-Tổng Giám đốc WHO cho biết.

Tại kỳ họp lần này, Đại hội đồng Y tế Thế giới sẽ tập trung vào các mục tiêu phát triển bền vững và các mục tiêu sức khỏe toàn cầu do WHO đề ra. Các mục tiêu này gồm: thêm 1 tỷ người hưởng lợi từ bao phủ y tế toàn dân, thêm 1 tỷ người được bảo vệ từ các tình huống y tế khẩn cấp, và thêm 1 tỷ người sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Kỳ họp cũng sẽ đề xuất ngân sách chương trình 2022-2023, tập trung vào các nội dung như chương trình tiêm chủng tới năm 2030, chương trình làm việc của WHO về các tình huống y tế khẩn cấp, ứng phó COVID-19,

Các tin khác