Đại học Trà Vinh - Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học

(ĐTTCO) - Đại học Trà Vinh được xếp hạng trong top 100 trường có ảnh hưởng và đóng góp tích cực cho xã hội, theo xếp hạng của WURI Ranking, hệ thống xếp hạng các trường đại học thế giới với tầm ảnh hưởng thật sự. Nhiều năm liền trường lọt vào top 200 trường đại học xanh bền vững, thân thiện theo bảng xếp hạng UI GreenMetric. 
Môi trường học tập lý tưởng ở Trường Đại học Trà Vinh.
Môi trường học tập lý tưởng ở Trường Đại học Trà Vinh.
Ngoài ra, còn có 6 chương trình đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA, AUN-QA. Điều này cho thấy môi trường giáo dục bậc đại học đang ngày càng cải tiến, nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng quốc tế.
Mở rộng chương trình đào tạo
Trường Đại học Trà Vinh xác định rõ giáo dục đại học phải là sự kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành để giúp sinh viên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nghề nghiệp, sau khi ra trường có thể tự tin lập nghiệp.
Thời gian qua, nhà trường đã mở rộng các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập, gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp - mô hình đào tạo Co-op, vừa giúp sinh viên có kinh nghiệm nghề nghiệp, mở rộng việc học ra khỏi phạm vi lớp học và có chi phí học tập, vừa giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí đào tạo và thời gian đào tạo sau tuyển dụng.
Bên cạnh đó, trường đưa các khóa học về các kỹ năng thiết yếu, kỹ năng mềm, kỹ năng ngoài chuyên môn cần thiết vào chương trình học, cùng với những hoạt động thiết thực của sinh viên vì cộng đồng, như “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”, “Nhà trường nói không với rác thải nhựa”, “Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân”, “TVU Green Campus, vì một đại học xanh bền vững”, “Học bổng ươm mầm xanh tri thức đến học sinh trung học”, “Chủ nhật xanh tình nguyện”, “Hướng về miền Trung yêu thương”, “Tòa án giả lập của sinh viên đến với học sinh”, “Thực tập sinh tiềm năng trong, ngoài nước”… đã giúp sinh viên tự tin hội nhập nhanh thị trường lao động trong và ngoài nước, hoặc tự khởi nghiệp. 
Đại học Trà Vinh - Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học ảnh 1  Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Trà Vinh nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo. 
Đặc biệt, nhà trường chú trọng các hoạt động "Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp sinh viên", mở rộng "không gian sáng chế trong sinh viên, giảng viên - Makerspace", "hợp tác xã sinh viên", "Chi hội nông dân là sinh viên trường đại học"; mở rộng quỹ khởi nghiệp, quỹ nghiên cứu khoa học từ cựu sinh viên, doanh nghiệp và đối tác trường…, giúp sinh viên, giáo viên mạnh dạn phát triển ý tưởng nghiên cứu, tạo ra sản phẩm ứng dụng thiết thực phục vụ đời sống cộng đồng.
Đó là việc nuôi thành công tôm sú bố mẹ sạch bệnh, nuôi cấy phôi dừa sáp, nuôi cấy đông trùng hạ thảo, tạo ra các giống lúa chịu hạn mặn; biên soạn, xuất bản thành công bộ từ điển Việt-Khmer, Khmer-Việt với 84.000 từ; chế tạo máy đo thân nhiệt tự động, máy phay CNC ba trục, xe máy điện, máy in 3D… và hàng năm có hơn 100 bài báo trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế.

Chủ động hội nhập quốc tế
Trường Đại học Trà Vinh nỗ lực mở rộng hợp tác với hơn 90 đối tác, viện, trường quốc tế trên các lĩnh vực, như hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên, giảng viên, tình nguyện viên cũng như tiếp nhận tình nguyện viên, chuyên gia quốc tế và các dự án tài trợ.
Nhà trường cũng nghiên cứu ứng dụng, xúc tiến nhiều dự án liên quan đến tài trợ học bổng ngắn hạn, dài hạn cho giảng viên, sinh viên; hợp tác triển khai dự án xây dựng đại học xanh, phát triển nhóm sinh viên nghiên cứu – IEEE Student Chapter tại Đại học Trà Vinh; phát triển Lab - không gian sáng chế cho sinh viên, giảng viên; liên kết đào tạo quốc tế… 
Hiện tại, nhà trường là thành viên của CDIO - tổ chức đề xướng khuôn khổ giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đại học khối các ngành kỹ thuật trên toàn thế giới. Ngoài ra, nhà trường còn là thành viên thứ 151 của Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Canada, nay là Hiệp hội các Trường Cao đẳng và Học viện Canada (CICan); là thành viên sáng lập Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Việt Nam (VACC).
Thực hiện tốt mô hình đào tạo nhân lực y tế từ trường học, bệnh viện, nhà trường đã đầu tư bệnh viện với khu điều trị nội trú 50 giường, phòng khám đa khoa, khu khám và điều trị răng hàm mặt, phòng khám nhi… được đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm khám, điều trị bệnh theo nhu cầu; đồng thời cũng là nơi nghiên cứu khoa học về y học, đào tạo cán bộ y tế và là cơ sở thực hành cho sinh viên thực tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình đào tạo tại trường, đảm bảo kết hợp giữa giảng dạy - thực hành - nghiên cứu và y đức.
Mặt khác, nhà trường tăng cường các hoạt động đào tạo, nghiên cứu theo hướng hội nhập quốc tế và liên kết hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản, Đức, Australia, Canada, Israel… đưa sinh viên sang làm việc, học tập tại nước ngoài.
Khởi nghiệp sáng tạo trên những công nghệ mới là xu hướng phát triển hiện nay trên toàn thế giới. Vì thế, việc các trường đại học Việt Nam đang ngày càng chú trọng đổi mới cho khởi nghiệp từ những nội dung đào tạo, đến các hoạt động kỹ năng mềm cho sinh viên, sẽ là tiền đề quan trọng giúp thế hệ trẻ Việt Nam tự tin trên con đường lập nghiệp của bản thân; đóng góp vào sự phát triển bền vững, đi lên của nước ta trong thời gian tới.  
PGS.TS Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra môi trường thuận lợi cho việc xã hội hóa học tập, nghiên cứu, việc làm và chuyển giao công nghệ trong cộng đồng đại học. Nhà trường đã mạnh dạn đưa ra các phương pháp đào tạo và học tập mới mẻ, mở rộng cơ hội học tập cho mọi người; đa ngành, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, gắn kết với doanh nghiệp và hội nhập quốc tế. Nhà trường sẽ chú trọng nâng cao các giá trị của quá trình đào tạo, thành tựu đào tạo trong sinh viên, giảng viên, với tinh thần giáo dục khai phóng”.

Các tin khác