Có 8/9 máy tàu “nhái” hãng Mitsubishi

(ĐTTCO)-Đại diện hãng máy Mitsubishi đã tiến hành kiểm tra tất cả 9 con tàu NĐ-67, lắp máy của hãng này. Thế nhưng, trong 9 con tàu thì chỉ được 1 con tàu lắp hàng thật, còn lại đều là hàng “nhái”.

 

Các thợ sửa máy Công ty Nam Triệu sửa máy những con tàu vỏ thép NĐ-67 ở Cảng Đề Gi (huyện Phù Mỹ, Bình Định).

Các thợ sửa máy Công ty Nam Triệu sửa máy những con tàu vỏ thép NĐ-67 ở Cảng Đề Gi (huyện Phù Mỹ, Bình Định).

Kết quả trên được đưa ra, sau khi các chuyên gia đại diện hãng máy Mitsubishi, trụ sở tại Singapore đã về đến Bình Định để phối hợp với Tổ thẩm định của Sở NN-PTNT Bình Định để cùng thẩm định chất lượng 18 con tàu vỏ thép bị hư hỏng trong ngày 8-6.
Ngày 9-6, trao đổi với báo chí tại Bình Định, ông Teddy Trương Thưởng, đại diện bán hàng của hãng Mitsubishi tại Việt Nam cho biết: Hôm qua chúng tôi đã tiến hành kiểm tra tất cả 9 con tàu vỏ thép NĐ- 67 trong đó chỉ có 1 máy tàu là chính hãng Mitsubishi, còn lại thì không phải do kênh chính hãng phân phối của đơn vị này cung cấp.
“Theo nhìn nhận của chúng tôi ban đầu, thì 8 cái máy này không giống với máy thủy chính hãng, do bên mình cung cấp, có nhiều chi tiết đã hoán cải ví dụ như tấm ghi thông số động cơ có dấu hiệu không phải của hãng. Còn để khẳng định 8 máy này là máy bộ hay máy thủy thì chúng tôi cần làm việc với bên cơ sở đóng tàu thì mới biết được.” – ông Teddy Trương Thưởng cho hay.

Cũng trong sáng 9-6, Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã chủ trì Hội nghị "Chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính Phủ về một số chính sách phát triển thủy sản" tại Bình Định.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho hay, sẽ tạm dừng không cho 2 Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nhận hợp đồng đóng tàu mới, yêu cầu các công ty khắc phục sự cố tàu thép hư hỏng ở Bình Định.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám, hiện Tổ thẩm định của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đang tiếp tục kiểm tra các tàu vỏ thép bị hỏng, cùng với đó sẽ xác định nguyên nhân “truy” trách nhiệm thuộc về bên nào.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh, quan điểm của Bộ NN-PTNT trách nhiệm cuối cùng thuộc về các cơ sở đóng tàu, cụ thể là 2 Công ty TNHH MTV Nam Triệu; Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Các công ty này phải có trách nhiệm đối với những con tàu do họ làm ra. Đối với những con tàu nếu không được lắp máy thủy nguyên chiếc, hoặc không chính hãng thì yêu cầu cơ sở đóng tàu phải thay lại máy cho ngư dân.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng cho biết, qua cuộc họp với UBND tỉnh Bình Định chúng tôi đã đưa ra thống nhất, sau khi Tổ thẩm định có kết luận thì những con tàu vỏ thép đóng không đúng vật liệu như hợp đồng dứt khoát phải có trách nhiệm khắc phục, thậm chí thay cả vỏ thép cho đúng hợp đồng, đúng nguyện vọng ngư dân. Nếu không phải chịu phạt theo hợp đồng đã ký kết.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay: Quan điểm của tỉnh trước nay vẫn thế, sau khi Tổ thẩm định độc lập kiểm tra, báo cụ cụ thể, UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo quyết liệt để xử lý sự việc. Đối với thân tàu, vỏ tàu rỉ sét… phải thay thế bằng thép mới đúng chất lượng theo hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Về máy thủy không đúng như thiết kế thì cũng phải thay máy mới, các trang thiết bị trên tàu cũng phải mới hoàn toàn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định liên hệ với công an tỉnh này, yêu cầu vào cuộc điều tra vụ việc. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định đã yêu cầu 2 công ty phải khắc phục những thiệt hại mà các nhà máy đóng tàu này gây ra cho ngư dân; những tổn thất khi ra khơi bị hỏng máy của ngư dân, cả tổn thất nằm bờ…

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Không ảnh hưởng đến GPLX đã cấp

Không ảnh hưởng đến GPLX đã cấp

(ĐTTCO) - Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất 17 hạng GPLX thay vì 13 hạng như hiện nay. Một số dự kiến thay đổi về GPLX đối với ô tô đang gây bức xúc trong dư luận, trong đó, nhiều người lo ngại về việc có thể không được tiếp tục lái xe, hoặc phải thi lên hạng để tiếp tục lái xe.

Công nghệ

Ứng dụng giúp sống tươi trẻ và lành mạnh

(ĐTTCO) - Công nghệ tân tiến mỗi ngày không chỉ rút ngắn thời gian làm việc của con người mà còn là công cụ, tiện ích hỗ trợ con người chăm sóc và cải thiện sức khỏe ngày một lành mạnh hơn, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19 này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Những nguy cơ gây bệnh động mạch vành

(ĐTTCO) - Bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân bệnh để có thể có biện pháp phòng ngừa.

Ẩm thực

Lễ hội ẩm thực đường phố Thái Lan

(ĐTTCO) - Khách sạn Windsor Plaza vừa giới thiệu Lễ hội Ẩm thực đường phố Thái Lan sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 31-7. Thực khách có thể thưởng thức nhiều món ngon từ vùng đất của những nụ cười tại buffet tối của nhà hàng Café Central An Đông và tham gia rút thăm may mắn với các giải thưởng hấp dẫn hàng đêm.  

Du lịch

TPHCM và thế mạnh du lịch xanh

(ĐTTCO)-Thương mại điện tử đang phát triển mạnh đã khiến du lịch mua sắm thuần túy không còn là lựa chọn của nhiều du khách. Trên thực tế, khách du lịch đang dịch chuyển sang xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch xanh, du lịch gắn với nông nghiệp. Xu hướng này đã và đang tạo những lợi thế tích cực cho ngành du lịch TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Mua sắm

Lịch lãm trong chuyến công tác

(ĐTTCO) - Để chuẩn bị cho một chuyến đi công tác, cần một chiếc túi sang trọng đi cùng một đôi giày lịch sự, bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.