Chuyển đổi số: rủi ro nhất và cơ hội lớn nhất

(ĐTTCO) - Trong cuốn sách “Chuyển đổi số: Sống sót và bứt phá”, tác giả Thomas M. Siebel phân tích một trong những rủi ro lớn nhất, đồng thời cũng là cơ hội lớn nhất mà bất kỳ tổ chức công và tư nào trên thế giới cũng sẽ phải đối mặt: chuyển đổi số. 
Cuốn sách đã làm sáng tỏ một chủ đề quan trọng, một khái niệm mặc dù đã được thảo luận rộng rãi khắp nơi, nhưng cho đến nay vẫn chưa được hiểu một cách tường tận.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ và cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Stanford Giáo sư Kinh tế Condoleezza Rice đã nhận xét về cuốn sách này: “Hãy đọc cuốn sách này, đó là lời khuyên chân thành của tôi dành cho tất cả lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ. Không có hướng dẫn nào tốt hơn cuốn sách này nếu bạn muốn tìm ra con đường chuyển đổi số thành công".
Chuyển đổi số: rủi ro nhất và cơ hội lớn nhất ảnh 1
Bằng sự kết hợp giữa các kinh nghiệm đã được chứng minh trên thị trường và những hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực công nghệ, Thomas M. Siebel làm sáng tỏ chủ đề quan trọng được cả thế giới bàn luận nhưng không dễ thấu hiểu cách tường tận: Chuyển đổi số. Ông chỉ ra sự hợp lưu của 4 loại công nghệ: Điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và Internet kết nối vạn vật (IoT) đang làm "tuyệt chủng" hàng loạt ngành công nghiệp và khai sinh ra bộ "ADN" mới mang đặc trưng của các tổ chức thời kỹ thuật số. Chuyển đổi số là thiết yếu cho những người gánh vác trách nhiệm trong các hệ thống kinh tế, chính trị và xã hội. Những mô tả tinh tế về sự giao thoa mạnh mẽ giữa các công nghệ giúp chúng ta hình dung về các thách thức sẽ đến và cách xử lý chúng như những cơ hội.
Chuyển đổi số, theo tác giả có khi đang được gán cho không ít tên gọi mỹ miều, quen thuộc nhất là những cụm từ "cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư" hay "thời đại máy móc thứ hai". Điều đó dễ làm sai lệch quá trình đổi mới, vốn đòi hỏi "mang tính cách mạng đối với quá trình cạnh tranh then chốt của doanh nghiệp" thay vì đơn thuần đầu tư cho công nghệ nhằm số hóa một số chức năng hay quy trình, nhưng lại không thực sự chuyển đổi được một doanh nghiệp hay cả một ngành. Siebel khuyến cáo, nếu AI đang đóng một vai trò trung tâm trong tiến trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp và nền công nghiệp thì nó cũng đang thúc đẩy sự chuyển đổi trong cách "chiến tranh trên không gian mạng" được vận hành ở thế kỷ 21.
Thomas M. Siebel là nhà sáng lập và CEO của C3.ai - một trong những nhà cung cấp phần mềm AI hàng đầu hiện nay. Là lãnh đạo danh tiếng toàn cầu với 40 năm sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, ông ở tuyến đầu của nhiều chu kỳ đổi mới quan trọng như cơ sở dữ liệu quan hệ, phần mềm ứng dụng doanh nghiệp, điện toán đám mây, AI hay IoT. Ông được Businessweek vinh danh trong danh sách 25 nhà lãnh đạo nổi bật về kinh doanh toàn cầu trong 3 năm liền 1999 - 2001. Ông cũng là chủ nhân 3 lần của giải thưởng EY Entrepreneur, vào các năm 2003, 2017 và 2018. Siebel được bầu vào Viện Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ năm 2013. 

Các tin khác