Chuyển đổi phải tích cực hơn

(ĐTTCO) - Chất lượng đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) vẫn là câu chuyện luôn nóng. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân do lái xe thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, có kỹ năng xử lý tình huống kém vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Điều đó cho thấy, việc nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch GPLX đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông. Và câu chuyện Bộ Công an hay Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm trong việc quản lý đào tạo, sát hạch GPLX cũng không nằm ngoài mục tiêu làm thế nào để hạn chế được tai nạn giao thông có nguyên nhân từ chất lượng tài xế.
Việc đặt vấn đề Bộ Công an hay Bộ GTVT quản lý đào tạo, sát hạch GPLX trong thời điểm hiện nay không phải không có lý. Việc tách thành 2 luật riêng biệt là Luật Bảo đảm an toàn giao thông và Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ phân định cụ thể hơn trách nhiệm của các bên, trong đó ngành công an sẽ chịu trách nhiệm về lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông, quản lý người lái và phương tiện; còn ngành giao thông tập trung về đầu tư, phát triển hạ tầng, xây dựng cầu đường. 
Việc chuyển sang Bộ Công an quản lý cũng được kỳ vọng sẽ giải quyết được những bất cập trong công tác quản lý đào tạo sát hạch GPLX trong thời gian qua, có thể ngăn ngừa được những chuyện bi hài từng xảy ra như cụt chân, nghiện ma túy, đang bị truy nã, thậm chí đang thi hành án trong tù nhưng vẫn được cấp, đổi GPLX, hay việc trung tâm có phương tiện học lái cũ nát, giáo viên không đạt chuẩn vẫn đào tạo lái xe… Tuy nhiên, cần lường trước những hệ lụy của việc chia tách để tránh gây ra lãng phí nguồn lực xã hội và gây nên những rối loạn không nhỏ trong quá trình chuyển đổi.
Trong 1-2 năm trở lại đây, ngành GTVT đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó có việc biên soạn bộ giáo trình đào tạo lái xe sát hơn với thực tiễn, nội dung và số giờ học lái xe cung cấp đầy đủ kiến thức về pháp luật và kỹ năng cho người học. Dữ liệu quản lý người lái và phương tiện cũng đang được xây dựng theo hướng liên thông giữa các bộ ngành liên quan để thuận tiện cho công tác xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính trong thủ tục cấp, đổi GPLX trực tuyến cũng được người dân đánh giá cao. Nếu chuyển quyền quản lý sang Bộ Công an, những kết quả tích cực này cần được tiếp quản như thế nào? Thêm nữa, Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy phạm pháp luật, như Thông tư 38, buộc các cơ sở đào tạo phải nâng tầm chất lượng.
Hiện cả nước có 328 cơ sở đào tạo lái ô tô và 121 trung tâm sát hạch lái xe. Các đơn vị đã và đang đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, cabin điện tử và thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học. Công nghệ để nhận dạng và theo dõi các trung tâm sát hạch lái xe cũng đã lắp đặt camera giám sát đầy đủ để truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nguồn lực mà các đơn vị bỏ ra đầu tư không nhỏ, nếu chuyển quản lý sang ngành công an thì việc khai thác các trung tâm này sẽ ra sao để không lãng phí nguồn lực xã hội, không tạo thêm áp lực cho ngành khi phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến bộ máy, nhân lực, kinh phí. Mặc dù trước đây ngành công an đã từng quản lý lĩnh vực này nhưng đã cách đây 25 năm, hiện nhu cầu xã hội rất lớn, việc đảm bảo chất lượng đào tạo sát hạch đòi hỏi đầu tư cơ sở hạ tầng nhân lực vật lực lớn.
Đặc biệt, người dân cũng có quyền đặt câu hỏi, khi Bộ Công an nắm quyền quản lý, liệu tiêu cực có còn xảy ra trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch GPLX, bởi trên thực tế, những tiêu cực trong xử lý vi phạm giao thông của ngành công an vẫn chưa được xử lý triệt để, còn gây bức xúc dư luận. Bên cạnh đó, người dân cũng rất quan tâm là mình sẽ được hưởng lợi gì sau khi chuyển đổi cơ quan quản lý? Bởi dù ngành giao thông hay công an chủ trì thì người dân cũng đều mong muốn công tác đào tạo, sát hạch GPLX được thay đổi tích cực, phù hợp với chủ trương cải cách hành chính và xu thế hội nhập quốc tế, xây dựng cơ cấu chi phí đào tạo hợp lý hơn, thuận lợi cho người dân hơn so với hiện tại. Và dù cơ quan nào quản lý, mục tiêu cuối cùng đạt được vẫn là phải giảm thiểu tai nạn giao có nguyên nhân từ chất lượng người lái.

MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Món quà công nghệ mùa lễ hội

(ĐTTCO) - Bạn đang tìm kiếm một món quà cho gia đình, bạn bè, lãnh đạo, đồng nghiệp trong dịp lễ hội cuối năm, nhất định không thể bỏ lỡ những món đồ công nghệ dưới đây.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Ẩm thực

Đại tiệc trưa muộn đẳng cấp tại Social Club Saigon

(ĐTTCO) - Đại tiệc trưa muộn (Epic Brunch) thịnh soạn độc đáo chỉ duy nhất một lần mỗi tháng mang đến thiên đường mỹ vị cho những thượng khách sành ăn và sành uống nhất. Ý tưởng “Epic Brunch” ra đời tại Hôtel des Arts Saigon là đại tiệc trưa muộn kết hợp cùng các loại rượu và sâm-panh thượng hạng dành cho những người yêu thích sự phóng khoáng tận hưởng. 

Du lịch

Mùa lá phong khoe sắc live

(ĐTTCO) - Phong là loại cây thân gỗ với đặc tính lá đổi màu từ xanh sang vàng rồi đỏ tạo ra bức tranh phong cảnh đẹp đến nao lòng. Chúng ta thường thấy cảnh rừng phong mùa lá đỏ tuyệt sắc ở một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada… Những năm gần đây, nhiều nhóm bạn trẻ đi phượt đã phát hiện một số cánh rừng phong tuyệt đẹp ở vùng rừng núi phía Tây Bắc và Đông Bắc nước ta. 

Mua sắm

Đồng hồ đặc biệt giá dưới 10.000USD

(ĐTTCO) - Mặc dù có một số đồng hồ đeo tay siêu sang trọng có giá hàng trăm ngàn USD, nhưng cũng có nhiều chiếc đồng hồ thực sự đặc biệt, đáng tin cậy, bền lâu và bắt mắt có giá dưới 10.000USD. Đây là 6 mẫu đồng hồ nam tốt nhất có thể lựa chọn ở mức giá này.