Chợ tự phát vây khu công nghiệp

(ĐTTCO)-Tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương… cùng với sự xuất hiện các khu công nghiệp (KCN) là nhiều chợ tự phát mọc lên, đáp ứng nhu cầu của người lao động. Các chợ tự phát chiếm dụng lòng lề đường, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan hè phố và vệ sinh môi trường.

Chợ tự phát gần Công ty Yazaky (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Ảnh: TIẾN MINH

Chợ tự phát gần Công ty Yazaky (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Ảnh: TIẾN MINH

Đường biến thành chợ

Công ty Pouchen (phường Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) có đến 22.000 công nhân từ nhiều nơi đến làm việc và ở trọ quanh khu vực phường Bửu Hòa và phường Hóa An. Từ 14 - 18 giờ mỗi ngày, đường Nguyễn Thị Tồn (đoạn ngay cổng sau Công ty Pouchen) xuất hiện gần trăm điểm bán hàng với đủ loại thực phẩm, quần áo, giày dép… bày tràn lan trên lòng lề đường, chủ yếu là bán cho công nhân Công ty Pouchen. Cảnh bát nháo này đã diễn ra từ năm 2006 đến nay, ban đầu chỉ vài chục người bán, nay đã tăng lên gấp 10 lần, gây kẹt xe thường xuyên.

Bà Phan Thị Hoa (cư dân ở đây) bức xúc: “Nhiều tiểu thương cứ làm thịt gà, vịt ngay trên lề đường, rồi đổ nước thải, chất thải xuống lòng đường ra cống thoát nước gần đó, cống bị nghẹt bốc mùi hôi thối không chịu nổi”.

Khu vực ngã ba đường Đồng Khởi và đường 768 thuộc xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) tập trung nhiều công ty, nên cũng xuất hiện chợ tự phát và vào giờ tan ca thường gây ùn tắc giao thông, phức tạp nhất là đoạn phía trước cổng Công ty ChangShin.

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 100 tụ điểm kinh doanh tự phát. Trong đó, TP Biên Hòa có gần 20 điểm do có nhiều KCN, nhà trọ công nhân.

Tại tỉnh Bình Dương cũng có đến 106 chợ tự phát quanh các KCN, trong đó chợ ở khu vực đô thị chiếm 65%, tập trung tại TP Thủ Dầu Một (11 chợ), thị xã Thuận An (25 chợ), Dĩ An (11 chợ), hoạt động chủ yếu vào giờ cao điểm từ 6 - 7 giờ 30 sáng và 17 - 20 giờ tối. Thị xã Thuận An tuy dẹp được 10 chợ tự phát, nhưng cùng thời điểm lại phát sinh thêm 3 chợ tự phát ở đường vào KCN Việt Hương, khu vực đường Thuận Giao 21 và khu dân cư Việt Sing.

Bố trí lại chợ tự phát

Chợ tự phát tồn tại vì giải quyết được nhu cầu mua sắm nhanh của người dân lao động ở các KCN. Giải thích nguyên do chọn mua hàng ở chợ tự phát, chị Nguyễn Thị Bình (công nhân Công ty Yazaky, thị xã Dĩ An) cho rằng: “Các chợ tạm họp dọc đường bán đủ loại hàng hóa, có giá rẻ và mua dễ dàng, chỉ cần ngồi trên xe chọn món hàng cần mua là người bán cân, tính tiền và thanh toán ngay, không phải mất tiền gửi xe như ở chợ truyền thống hay siêu thị. Lâu dần thành quen, công nhân thích mua ở điểm chợ ngay ngã tư, bên lề đường cho nhanh và gọn, chứ ít bận tâm đến chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Chị Nguyễn Thu Minh (công nhân KCN Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: Nhiều người bán hàng ở chợ tự phát nói rằng thực phẩm họ bán đã qua kiểm dịch, nên rất an toàn, nhưng khi hỏi lấy gì để đảm bảo chất lượng, thì họ chỉ cười trừ. Biết vậy, nhưng công nhân ở KCN do phải tăng ca liên tục, hết giờ làm là tạt qua chợ tự phát mua cho nhanh để về còn lo cơm nước cho gia đình”.

Một người bán hàng rau củ quả trên xe lôi cho hay: “Sáng tôi bán từ 5 giờ 30 đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 8 giờ, doanh thu mỗi ngày từ 2 - 3 triệu đồng, có lãi hơn 500.000 đồng, nói chung thu nhập cũng ổn”. Do vậy, nhiều người quyết bám trụ, chợ tự phát tồn tại năm này qua năm khác.

Khó dẹp được chợ tự phát, nên để vừa giảm tình trạng buôn bán chiếm dụng lòng lề đường vừa đáp ứng nhu cầu của người lao động, từ năm 2013, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho các huyện, thị xã, TP được quyết định địa điểm kinh doanh để gia hạn hoạt động các chợ tạm hiện có hoặc bố trí chợ tạm mới.

Còn tỉnh Đồng Nai khuyến khích ban quản lý, chủ đầu tư của các KCN tìm quỹ đất xây dựng siêu thị tiện ích phục vụ công nhân; khuyến khích các công ty lớn xây dựng siêu thị trong công ty để công nhân giảm mua ở chợ lề đường; đồng thời sắp xếp cho người dân có chỗ buôn bán tạm thời, không gây mất an toàn giao thông và đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm.

TIẾN MINH - XUÂN TRUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua đường Điện Biên Phủ.  Ảnh: Cao Thăng

Mạng tuyến metro đang từng bước hình thành

(ĐTTCO) - UBND TPHCM vừa trình Hội đồng thẩm định nhà nước xin chủ trương đầu tư tuyến metro số 5, giai đoạn 1. Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ cập cảng và được chuyển về depot Long Bình trong tuần tới. 

Công nghệ

Xu hướng công nghệ mới cho tín đồ Apple

(ĐTTCO) - Vừa qua, hãng Apple đã tổ chức sự kiện hàng năm nhằm cập nhật những xu hướng công nghệ mới và nâng cấp cho các tín đồ công nghệ của Apple.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Tầm soát, phòng chống bệnh lý tim mạch

(ĐTTCO) - Chiều 29-9, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức hội thảo về bệnh lý tim mạch. Đây là cơ hội để các bác sĩ khu vực ĐBSCL giao lưu, cập nhật những kiến thức y khoa, từ các chuyên gia về tim mạch. Tham dự hội thảo có các chuyên gia đến từ Viện Tim TPHCM, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, các bệnh viện ở ĐBSCL… 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Hà Nội Daewoo

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

TPHCM khởi động chiến dịch quảng bá du lịch “Hello HoChiMinh City”

(ĐTTCO) - Để truyền tải các hình ảnh của TPHCM, điểm đến du lịch an toàn, sống động và luôn thân thiện tươi mới; đồng thời khuyến khích mỗi người dân Việt Nam đi du lịch Việt Nam, mỗi người dân TP khám phá vẻ đẹp nơi mình đang sinh sống, Sở Du lịch thực hiện chiến dịch “TPHCM Xin chào – Hello Ho Chi Minh City”, diễn ra từ tháng 10-2020 đến hết tháng 1-2021. 

Mua sắm

Khuyên tai vòng tròn cá tính

(ĐTTCO) - Điều khiến khuyên tai vòng tròn trở nên độc nhất vô nhị chính là sự hấp dẫn và khả năng thích ứng với các xu hướng thời trang mới nhất. Phụ kiện này nên luôn có trong tủ đồ của những người đam mê trang sức.