Chỉnh trang kênh rạch, phát triển đô thị kiểu mẫu

(ĐTTCO) - Ngày 11-5, đoàn lãnh đạo TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 7 và quận 8. 
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Cùng dự tại quận 7 có đồng chí Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; tại quận 8 có đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM…
Quản lý thông minh xứng tầm đô thị kiểu mới
Trước khi bước vào buổi làm việc chính thức với Ban Thường vụ Quận ủy quận 7, đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đi khảo sát thực địa một số kênh rạch trên địa bàn. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, đây là lần đầu tiên đồng chí đến làm việc tại địa phương, nên chuyến đi thực địa có ý nghĩa lớn, giúp bản thân nhìn thấy và cảm nhận nhiều điều. Đặc biệt là hiểu hơn về vị trí, vai trò của quận 7 đối với khu vực phía Nam TPHCM nói riêng và TPHCM nói chung. Tại khu vực khảo sát là sông Ông Lớn, nhận thấy có liên quan đến nhiều quận, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý UBND TPHCM cần xây dựng phương án di dời nhà ở ven và trên kênh rạch, thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị thật sự đồng bộ, thống nhất.
Chỉnh trang kênh rạch, phát triển đô thị kiểu mẫu ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khảo sát các tuyến sông trên địa bàn quận 7 
Ảnh: VIỆT DŨNG
Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh thông tin, định hướng phát triển quận 7 trong 10-20 năm tới là phát triển đô thị phía Nam của TPHCM theo hướng phát triển về y tế, giáo dục chất lượng quốc tế. Vì vậy, quận đề xuất chuyển đổi chức năng 500ha (dọc sông Sài Gòn, các cụm công nghiệp, khu chế xuất, các khu đất đang khai thác không hiệu quả...) để quận hình thành hệ sinh thái các trường học, đại học, cơ sở khám bệnh, bệnh viện chất lượng cao. Quận cũng nêu nhiều đề xuất cụ thể tạo nguồn lực để phát triển giao thông đường bộ, được thí điểm kêu gọi đầu tư phát triển du lịch đường thủy trên địa bàn quận…
Hoan nghênh các đề xuất của quận 7 cùng ý kiến của đại biểu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, điểm nổi bật của quận là có tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Từ sau khi khu đô thị Phú Mỹ Hưng ra đời, quận đã trở thành khu vực tâm điểm của mô hình đô thị kiểu mới và thu hút nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc. 
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề cập thêm đến đặc thù của quận 7 và lưu ý quận cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Cùng với đó là việc thống kê, rà soát tất cả diện tích đất trên địa bàn và đề xuất quy hoạch, khai thác phát huy tốt nhất tiềm năng, nguồn lực của quận.
Đồng thời, để tạo điều kiện cho quận phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của mình, đồng chí yêu cầu, đề nghị các đơn vị chức năng của Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho địa phương. Những nội dung vượt thẩm quyền thì xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM hoặc Thủ tướng Chính phủ. Song song đó, các cơ quan chức năng của TPHCM cần quan tâm xem xét, giải quyết những kiến nghị cụ thể thuộc các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực tài nguyên - môi trường và phát triển giao thông. Quá trình triển khai cần đảm bảo tính pháp lý và hài hòa quyền lợi của người dân, Nhà nước cùng chủ đầu tư, góp phần đưa Nghị quyết XI của Đảng bộ TPHCM vào cuộc sống đạt kết quả như mong muốn.
Đồng chí lưu ý quận 7 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, quản lý đô thị thông minh, xứng đáng là tâm điểm của mô hình đô thị kiểu mới của khu Nam TPHCM. Cùng với đó, tập trung thực hiện các chương trình hành động, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng bộ, với nhiều nội dung trọng tâm như thực hiện cải cách hành chính gắn với xây dựng đô thị thông minh, xây dựng chính quyền điện tử; chỉnh trang phát triển đô thị; phát triển văn hóa, du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...
Chủ động tìm cơ chế phát triển đột phá
Chiều 11-5, làm việc với Quận ủy quận 8, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao sự khẩn trương, nghiêm túc của quận trong triển khai Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ quận và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM, nhất là chương trình chỉnh trang tuyến kênh Đôi, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn; chương trình xây dựng đô thị thông minh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính.
Tuy nhiên, chương trình chỉnh trang tuyến kênh Đôi, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn quận đang gặp vướng mắc. Vì vậy, quận cần tích cực đeo bám, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để thúc đẩy sớm các dự án, nhất là các dự án di dời nhà lụp xụp, cải thiện điều kiện sống của người dân trên và ven kênh rạch. Đồng thời nỗ lực tập trung đầu tư tuyến đường Tạ Quang Bửu, tháo gỡ ách tắc giao thông cho tuyến đường này.
Chia sẻ với những vướng mắc, khó khăn của địa phương trong thực hiện các công trình dự án, nhưng Bí thư Thành ủy TPHCM cũng thông tin thêm, hiện nhu cầu đầu tư phát triển trên toàn TPHCM rất lớn, trong khi ngân sách chỉ có thể đáp ứng khoảng 1/3. Do vậy, quận 8 cần chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, tìm lối ra, thúc đẩy tiến độ các dự án. Nếu thụ động chờ nhà đầu tư mà không có cơ chế, chính sách mới và thụ động chờ nguồn ngân sách thì sẽ không biết lúc nào mới được bố trí vốn và không biết khi nào dự án mới được hoàn thành. “Về cơ chế, quận thấy cần gì cứ đề xuất. Quận cần phân cấp, ủy quyền những nội dung, đầu việc gì thì mạnh dạn đề xuất”, Bí thư Thành ủy TPHCM gợi mở và cam kết, nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Trung ương giải quyết.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu quận cần tiếp tục thực hiện chương trình hành động, góp phần tạo sự phát triển đồng đều trên các lĩnh vực, ổn định xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn. Đây là yêu cầu quan trọng đối với quận nói riêng và TPHCM nói chung. Đối với quận 8 phải có giải pháp xử lý hiệu quả khiếu nại, kiến nghị của người dân liên quan đến các dự án; kéo giảm các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, cũng như quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, kiến nghị của quận về đẩy nhanh tiến độ mở rộng, thông tuyến Tạ Quang Bửu, con đường huyết mạch của quận, là câu chuyện được trở đi, nhắc lại nhiều lần. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu lưu ý, một trong những nhiệm vụ quận 8 cần tập trung thực hiện trong năm 2021 để tạo khởi đầu quan trọng cho những năm tiếp theo là tập trung làm đường Tạ Quang Bửu trong nhiệm kỳ này. 
Từ ý kiến đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đặt vấn đề: “Việc này có khả thi?”. Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng khẳng định: “Nếu chúng ta có quyết tâm thì sẽ thực hiện được, vì ai cũng thấy là hết sức cần thiết”. Nói về nguồn lực, Chủ tịch UBND quận 8 cho biết, quận sẽ đề xuất bán đấu giá một số khu đất công tạo nguồn vốn đầu tư hạ tầng trên địa bàn.
Trăn trở trước việc quận 8 còn một số dự án chỉnh trang đô thị nhưng nhà đầu tư cứ “đến rồi lại đi”, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng đây không phải khó khăn riêng của quận 8 mà là của cả TPHCM. Do vậy, quận và các sở ngành cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế thu hút nhà đầu tư.
Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu UBND TPHCM cùng các sở, ngành quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết các kiến nghị của quận. Qua đó phải xây dựng giải pháp, phân công trách nhiệm và xác định thời gian cụ thể, tránh tình trạng một kiến nghị cứ phải nêu đi nêu lại nhiều lần. Đồng chí cũng nhắc nhở, đối với những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương thì quận cần nỗ lực, sáng tạo hoàn thành, chỉ khi quá tầm mới phải xin ý kiến cấp trên. “Phần việc của mình mà không làm lại đi xin ý kiến sẽ bị chậm trễ, là thiếu trách nhiệm dẫn đến công việc bị trì trệ”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Các tin khác