Chiêu trò Facebook: "Like trúng xe SH, Piaggio"

(ĐTTCO) - Hàng loạt người dùng mạng xã hội "Like" và chia sẻ ồ ạt thông tin từ các trang Facebook Pages rồi mong chờ trúng thưởng xe SH hay Piaggio. Thực hư ra sao?

Trong ba ngày từ 14 đến 16-3, rất nhiều thông tin về những sự kiện "Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập công ty .... , trang Fanpage của công ty .... quyết định tặng 10 chiếc xe.... cho 10 người Việt Nam chiến thắng vào ngày 01/05/2016".

Theo thông tin đăng tải thì việc trúng xe rất đơn giản, chỉ cần "giúp chúng tôi lan tỏa hình ảnh đi khắp nơi trên dải đất hình chữ S. Chỉ cần làm theo các bước sau đây để tham gia sự kiện đặc biệt này...", đồng thời điền thông tin cá nhân của mình để chờ liên hệ nhận giải.

Các trang (Fan page) Facebook này lấy tên theo các công ty như Hon Da Việt Nam, Piaggio VIET NAM... kèm logo công ty làm ảnh đại diện (avatar). Thêm vào đó, ảnh minh họa cho sản phẩm trúng thưởng rất cụ thể nên ngay lập tức các "chương trình trúng thưởng" này được người dùng mạng xã hội Facebook "vô tư" tin tưởng, cung cấp thông tin cá nhân, nhấn "Like" (thích) và "chia sẻ" (share) ào ạt.

Ngày 17-3, các chương trình trúng thưởng có thêm sự góp mặt của "Mercedes" và "Porsche" nên thông tin tiếp tục lan tỏa mạnh trên Facebook.

Thực hư chương trình trúng thưởng "dễ dãi"

Trang mạng xã hội Facebook của những công ty (Pages) đa số đều đăng ký chứng thực và được Facebook cấp biểu tượng "chính chủ" màu xanh (Verified) kế bên tên công ty. Những thông tin về các chương trình khuyến mãi hay dự thưởng đăng tải tại các trang này thường dẫn nguồn về website chính thức của hãng để xác thực.

Thông qua trang mạng xã hội chính thức, Honda Việt Nam cũng như Piaggio Vietnam đưa ra thông báo chính thức cho biết không có chương trình tặng thưởng nào như thông tin đang được chia sẻ như trên.

Ngoài ra, thông báo còn khuyến cáo người dùng không tham gia vào các chương trình trúng thưởng lừa đảo này nhằm tránh bị kẻ gian trục lợi và lấy thông tin cá nhân khách hàng.

Chiêu trò Facebook: "Like trúng xe SH, Piaggio" ảnh 1

Trang chính thức của Piaggio cảnh báo

về chương trình trúng thưởng lừa đảo.

"Yếu tố lòng tham thúc đẩy người dùng mạng xã hội tham gia một hoạt động nào đó đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, quy mô lớn như tham gia các mạng lưới đa cấp cho đến việc đơn thuần nh "like" một trang Page để trúng thưởng...", ông Nguyễn Khoa Hồng Thành - Giám đốc điều hành Công ty Emerald Consulting nhận định.

"Những hoạt động càng đơn giản thì tâm lý 'không mất gì, biết đâu được gì đó' lại càng lớn. Vì vậy, nhiều người vô tình tiếp tay cho những thành phần trục lợi từ những trang đông đảo số 'fan' (người tham gia trang) thu lượm được sau mỗi cú lừa", ông Thành cho biết.

Cụ thể, giá quy đổi trung bình hiện nay cho các trang Fanpage (Facebook) từ 500.000 - 1.000.000 like (con số đại diện cho lượt người tham gia theo dõi trang) tương đương 25 - 50 triệu đồng. Mỗi kẻ gian có thể tạo ra chừng 5 đến 10 trang Fanpage giả mạo thu hút "like" trúng thưởng lừa đảo có thể bán kiếm lợi lên đến vài trăm triệu đồng.

Khách hàng mua các trang Fanpage này là chủ các website hay blog đang chạy các chương trình đăng quảng cáo kiếm tiền như Google Adsense cho nội dung của mình. Dùng các trang Fanpage mua được đăng liên kết dẫn dụ "fan" vào website xem quảng cáo để thu lợi. Đây cũng là "mánh" trục lợi được nhiều chủ website/blog tại Việt Nam áp dụng phổ biến mặc dù vi phạm chính sách dịch vụ của Google và bị cắt hợp đồng nếu phát hiện.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các bạn trẻ thích thú với môi trường học tập lý tưởng ở ĐH Trà Vinh

Đại học Trà Vinh công bố ngưỡng chất lượng đầu vào năm 2020

(ĐTTCO) - Chiều 19-9, Trường ĐH Trà Vinh cho biết, vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển) các ngành đại học và cao đẳng giáo dục mầm non hệ chính quy, theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Năm nay, điểm nhận đăng ký xét tuyển của trường có mức từ 15-22 điểm. 

Công nghệ

Thư thái tại nhà cùng công nghệ

(ĐTTCO) - Sau một ngày dài làm việc không còn gì bằng việc tận hưởng sự thoải mái và thư giãn ngay tại nhà. Giờ đây những tiện ích công nghệ sẽ biến không gian nhà ở trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Du lịch

San sẻ cái tình trong lúc khó

(ĐTTCO) - Hai đợt dịch liên tiếp chưa thấy điểm dừng đang khiến các doanh nghiệp (DN) du lịch phải tạm ngưng hoạt động. Muốn hoạt động cầm chừng để chờ qua cơn dịch phải có vốn. 

Mua sắm

Túi cầm tay cho nam giới

(ĐTTCO) - Những chiếc túi cầm tay nhỏ gọn (hand-held) là vật dụng được ưa chuộng của nam giới, nhất là những ai không thích sự cồng kềnh. Nếu bạn đang tìm kiếm loại túi này, hãy tham khảo một số mẫu sau đây.