Chấn chỉnh tình trạng xe đưa rước học sinh không an toàn

(ĐTTCO)-3 học sinh Trường Tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và 2 học sinh Trường Tiểu học Diên Hồng (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) bị rớt khỏi xe đưa rước. Hình ảnh được camera ghi lại khiến các phụ huynh phải thót tim vì chứng kiến hiểm họa chực chờ.
3 học sinh tiểu học ở Đồng Nai bị rớt khỏi xe đưa rước, được camera ghi lại. Ảnh cắt từ clip
3 học sinh tiểu học ở Đồng Nai bị rớt khỏi xe đưa rước, được camera ghi lại. Ảnh cắt từ clip
Các học sinh rớt khỏi xe may mắn không bị thương tích nặng, nhưng những tai nạn như vậy rất dễ gây ra hậu quả không bù đắp nổi. Tôi có 2 người con đang học ở Biên Hòa, đều đến trường bằng xe đưa rước.

Do vậy, mấy ngày nay tôi rất lo lắng khi thấy xe đưa rước học sinh thiếu an toàn. Tôi đã phải nhắc các con và dặn các con nhắc nhở các bạn đi cùng xe phải thật cẩn thận. 

Chính tôi cũng đã nhiều lần trực tiếp chứng kiến hình ảnh thiếu an toàn, rất nguy hiểm tới tính mạng người đi đường và những đứa trẻ ngồi trên xe đưa rước học sinh.

Hẻm nhà tôi (thuộc khu phố 6, phường Long Bình, TP Biên Hòa) chỉ rộng 8m, vậy mà trước đây có bác tài chạy xe đưa rước học sinh bậc THCS vào đây luôn; chạy rất ẩu, phóng nhanh và nhấn còi inh ỏi.

Thấy xe chạy nguy hiểm và còi “tra tấn” âm thanh, cư dân trong hẻm đã nhiều lần chặn xe lại để nhắc nhở. Nhiều xe đưa rước học sinh không đóng kín cửa khi chưa đón hết hành khách cuối cùng.

Thường một vài cây số là có điểm đón, nên nhà xe cứ mở cửa xe để đỡ mất công mở ra đóng vào, trở thành mối nguy hiểm chực chờ đối với những học sinh đứng gần cửa.

Cách nay khoảng một tháng, có một học sinh lớp 6 Trường Thực hành sư phạm đón xe đưa rước học sinh trên đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình) suýt bị bánh xe cán vào chân. Khi thấy xe từ xa, em bước ra ngoài đường để đón như thường lệ, nhưng khi em bước lên xe mới hay mình nhầm xe. Xe này cùng một chủ, cùng một tên nhưng đưa rước học sinh Trường Hoàng Văn Thụ. Em vội bước lùi xuống thì xe chạy, suýt nữa cán lên chân em.

Có những xe đưa rước học sinh mở cửa sổ khi lưu thông, nên các học sinh thò tay vẫy chào bạn bên ngoài hoặc thò đầu ra ngoài nhìn, đùa giỡn. Có lần đi trên vòng xoay cổng 11 quốc lộ 51 (phường Long Bình Tân) vào giờ cao điểm, tôi thấy có em học sinh bậc THCS vẫn thò đầu ra ngoài trong khi đang có nhiều xe lưu thông bên cạnh. 

Tôi cũng thường thấy nhiều tài xế đưa rước học sinh phóng nhanh, lấn làn vì phải “chạy sô”, nhanh chóng giao học sinh để quay lại chở chuyến tiếp theo. Tình trạng nhồi nhét học sinh lên xe vẫn khá phổ biến. Dẫu con đường đến trường chỉ trên dưới 10km, nhưng sự nhồi nhét ấy cũng ảnh hưởng sức khỏe và gây mất an toàn cho học sinh. Chưa kể, có những chiếc xe cũ kỹ, quá đát vẫn được sử dụng để chở học sinh mỗi ngày.

Đề nghị các cơ quan chức năng và các nhà xe kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng xe đưa rước học sinh không đảm bảo an toàn.

Các tin khác