Cày view cho thần tượng

(ĐTTCO)-Tốp thịnh hành, bảng xếp hạng… gần như là tiêu chuẩn để đánh giá một bài hát mới, một MV mới ra mắt. “Cày view cho sếp”, “Sắp lên top rồi anh em ơi”, “Còn 1 triệu view nữa là phá kỷ lục. Cố lên anh em!”… 
Cày view cho thần tượng
Những bình luận kêu gọi thường thấy từ cộng đồng người hâm mộ trẻ, để những sản phẩm âm nhạc từ thần tượng của họ được lập kỷ lục, leo lên “tốp” hay phá các kỷ lục đã có trước đó. 

Bên cạnh những lời kêu gọi, các hội nhóm cày view cho thần tượng cũng kết nối thường xuyên với nhau qua mạng xã hội. Các thủ thuật để lượt view tăng nhanh được các bạn trẻ này chia sẻ một cách cụ thể và chi tiết. Các MV mới ra mắt đều được các bạn trẻ bật đi bật lại bằng điện thoại, laptop, máy tính bảng… để bài hát nhanh chóng chạm mốc triệu view.

Nhiều người bắt đầu có những nhận xét quanh chuyện người trẻ cày view cho thần tượng. Bởi con số triệu view của các MV ca nhạc hiện nay khiến người ta không khỏi bất ngờ. Nam ca sĩ S.T. sở hữu nhiều MV với lượt xem khủng, MV mới nhất của ca sĩ này phải mất gần 2 năm để đạt được mốc 200 triệu view. Trong khi đó, giọng ca mới nổi J. chỉ mất hơn 3 tháng để MV đạt 300 triệu lượt xem và tổng số 4 ca khúc đã phát hành của J. hiện tại đã cán mốc 1 tỷ lượt nghe trực tuyến chỉ trong một năm.

Lượt view giữa các ca sĩ tăng và cạnh tranh nhau tính từng phút, từng giây. Và những người góp phần đẩy nhanh lượng view đó không ai khác ngoài những bạn trẻ, đang cố cày view để thần tượng của mình lập kỷ lục. Nhiều ý kiến cho rằng, tuổi ăn học, chuyện bài vở, công việc tương lai nên được lưu tâm hàng đầu, chứ không phải cắm cúi vào những lượt view, rồi trông chờ những MV, bài hát mới để cạnh tranh. Lợi ích gì sau những lượt view, ai ghi nhận và ai sẽ trả công? Chiều ý kiến ngược lại cho rằng, cuộc sống ở mỗi thời điểm mỗi khác, nếu cứ chăm chú mãi vào chuyện cơm áo gạo tiền, đời sống vật chất mà quên đi những đam mê của bản thân, chẳng khác nào một cuộc sống quá nghèo nàn về tinh thần. 

Mỗi ý kiến đều có những lý lẽ riêng và đam mê của mỗi người cũng thế, không thể nói đúng hay sai. Nhưng nếu cứ đắm chìm mãi trong đam mê mà quên mất những giá trị thực của cuộc sống, quên mất mình cần phấn đấu gì thì đó là điều không đúng. Bởi những lượt view khủng, bảng xếp hạng, hay tốp thịnh hành… không phải là một giá trị hay thành tựu bền vững, nó vẫn liên tục thay đổi và thị trường âm nhạc liên tục chào đón những giọng ca mới. 

Thay vì “dành cả thanh xuân để cày view cho thần tượng”, người trẻ cần hâm mộ một cách bình tĩnh và có chiều sâu hơn. Nên nghe - nhìn - cảm nhận và bình luận trực tiếp dưới những MV, bài hát mới, để ca sĩ thần tượng của mình hoàn thiện giọng hát hơn là những kỷ lục triệu view tạm thời.

Các tin khác