Câu chuyện từ trái tim của một đại biểu Quốc hội

(ĐTTCO) - Cuốn sách “Câu chuyện từ trái tim” của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu được phát hành khi ông vừa tái đắc cử Đại biểu Quốc hội khóa 15. “Câu chuyện từ trái tim” không chỉ xoay quanh những buồn vui của một bác sĩ chuyên khoa tim mạch, mà còn chất chứa suy tư của một Đại biểu Quốc hội.
Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu.
Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu là con trai của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng. Ngoài đóng góp cho khoa học, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cũng từng đảm đương vai trò Đại biểu Quốc hội 3 khóa, nên tinh thần ấy được trao truyền sang con trai một cách tự nhiên.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu là Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhưng cộng đồng biết đến ông như một chuyên gia đầu tiên về can thiệp tim bẩm sinh cho trẻ em tại Việt Nam.

Trong cuốn sách “Câu chuyện từ trái tim”, Nguyễn Lân Hiếu hé lộ: “Tôi chọn ngành tim mạch, bởi tim mạch là một ngành rất logic. Không có một triệu chứng nào của bệnh về tim mạch mà không giải thích được, vì nó liên quan đến huyết động.

Bạn hãy tưởng tượng, vòng tuần hoàn nó đẩy như cái bơm, mà ở đây quả tim là cái bơm và mạch máu là các đường dẫn nước. Mọi thứ hoạt động và tuân theo nguyên lý về áp lực và động lực của vật lý”.

Câu chuyện từ trái tim của một đại biểu Quốc hội ảnh 1 “Câu chuyện từ trái tim” không chỉ xoay quanh những buồn vui của một bác sĩ chuyên khoa tim mạch, mà còn chất chứa suy tư của một Đại biểu Quốc hội - Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu.
“Câu chuyện từ trái tim” là một tập ghi chép giàu tính thời sự, nhưng thấu đáo và chân thành, chứa đựng những câu chuyện của một bác sĩ cùng những bài phân tích về y tế, giáo dục, môi trường và nhiều vấn đề xã hội dưới lăng kính của bác sĩ tim mạch đầu ngành, kiêm đại biểu Quốc hội.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu tuổi 49 bộc bạch: “Sau hơn hai mươi năm làm nghề với bao thăng trầm, bạn sẽ không còn phân biệt cái được hay mất khi làm bác sĩ nữa. Những niềm vui nho nhỏ khi thành công một ca mổ khó, hay chẩn đoán được một bệnh thật hiếm, cũng chỉ còn là món gia vị ngon trong cuộc sống bộn bề.

Nhưng, những nỗi buồn lại ngày càng hiện hữu. Chúng ta sẽ ít lo hơn về cơm áo gạo tiền, vậy mà những chuyện tưởng chừng rất nhỏ lại làm trái tim già nua rung động. Nghe tin đồng nghiệp bị đánh hay bác sĩ “nhập kho”, ta cũng có thể mất ngủ suốt cả tuần. Sai sót nếu có, dù rất nhỏ, cũng không thể được chấp nhận. Bạn chính thức trở thành một ông già khó tính, tóc bạc trắng hai mai”.

Tác giả cuốn sách “Câu chuyện từ trái tim” cũng không che giấu sự xót xa khi nhắc đến những nỗi buồn của ngành y, như nạn bạo hành nhân viên y tế, tình trạng đào tạo sinh viên Y tràn lan, đồng thời cũng thẳng thắn phê phán thực trạng “dễ dãi và đắt tiền”, lạm dụng chỉ định… của nền y tế nước nhà.

Triết lý giáo dục “Không nói dối” của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đề xuất trong giai đoạn bản lề hiện nay, được ông rút ra từ thực tiễn công tác là một giảng viên của Đại học Y Hà Nội, và cũng là trải nghiệm của ông trong cuộc sống, công việc.

Một vị bác sĩ tim mạch hàng đầu vốn chỉ muốn tập trung vào chuyên môn, thậm chí không phải là Đảng viên, lại đột ngột quyết định dấn thân sang chốn nghị trường. Điều gì đã khiến bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu thay đổi?

Câu chuyện từ trái tim của một đại biểu Quốc hội ảnh 2 Phó Giáo sư Nguyễn Lân Hiếu và cha - Giáo sư Nguyễn Lân Dũng.
Cơ duyên ấy đến từ một cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Bộ Y tế Myanmar.
Vị bộ trưởng đã bày tỏ sự thán phục trước những gì nền y tế Việt Nam đã làm được cho trẻ em: Nhà nước cấp bảo hiểm miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi, tay nghề của nhân viên y tế liên tục được trau dồi… và chia sẻ với anh rằng: Chữa được một ca bệnh đã khó, thay đổi được tư duy làm chính sách để giúp cho hàng triệu trẻ em là điều đáng quý vô ngần.
Myanmar của ông chưa làm được như Việt Nam, bởi ở nước họ nhiều năm liền không có nhà chuyên môn y khoa nào lên tiếng trong Quốc hội. Những lời tâm sự chân tình này đã khiến bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu quyết định dành quỹ thời gian ít ỏi của mình cho một hoạt động hoàn toàn mới - làm đại biểu Quốc hội - để có thể đóng góp và giúp được nhiều trẻ em hơn.

Xen kẽ những bài phân tích thẳng thắn và sắc sảo về các vấn đề xã hội, “Câu chuyện từ trái tim” đưa ra thông điệp sống tử tế, quan tâm, yêu thương con người với một trái tim chân thành.

Bởi những gì xuất phát từ trái tim, sẽ chạm đến được trái tim.

Các tin khác