Cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt

(ĐTTCO)-Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong tháng 7/2019, tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, tăng về số vụ, tăng cao về số người chết so với tháng 7/2018 và tháng 6/2019.

Hiện trường vụ tàu hỏa tông ôtô, 4 người thương vong tại Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Hiện trường vụ tàu hỏa tông ôtô, 4 người thương vong tại Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua về việc triển khai các nhiệm vụ cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Công văn nêu rõ, trong tháng 7/2019, tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, tăng về số vụ, tăng cao về số người chết so với tháng 7/2018 và tháng 6/2019. Trong tháng, tai nạn giao thông đường sắt làm 20 người chết, so với tháng 7/2018 tăng 9 người (81,82%), so với tháng 6/2019 tăng 11 người chết (122,2%).

Đáng chú ý, ngày 31/7, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE27 và ôtô khách tại đường ngang biển báo Km 1465+810, khu gian Sông Lòng Sông-Sông Mao, thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, thiếu chú ý quan sát, kỹ năng lái xe kém khi qua các đường ngang đường sắt. Bên cạnh đó, những vụ tai nạn nêu trên cũng có nguyên nhân từ việc người dân đã vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắttrong khi cơ quan chức năng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn xử lý theo quy định.

Nhằm khắc phục vụ tai nạn giao thông tại Bình Thuận, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và ngăn ngừa các vụ tai nạn có thể xảy ra, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận chỉ đạo lực lượng chức năng của tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Ban An toàn giao thông tỉnh chia buồn, hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong, thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan liên quan phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phân tích, đánh giá, xác định những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông đường sắt tăng cao trong tháng 7/2019 và đề xuất các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian tới. Thực hiện quyết liệt Quyết định 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 và thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở theo quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dâncác tỉnh, thành phố trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Lập kế hoạch nâng cấp toàn bộ các đường ngang cảnh báo bằng biển báo lên đường ngang có cần chắn tự động. Tập trung xử lý vi phạm: mở đường ngang trái phép, xây dựng lều quán, mái vẩy, xây bục bệ, đắp vuốt làm lối đi qua đường sắt; lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trước thềm vòng loại U23 châu Á, ông Nguyễn Văn Cường - Phó chủ tịch HĐQT Hung Thinh Corp đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh trao 2 tỷ đồng cho Thủ môn Bùi Tiến Dũng và cầu thủ Đỗ Hùng Dũng - Đại diện đội tuyển .

Địa ốc Hưng Thịnh thưởng nóng đội tuyển Việt Nam và Quang Hải

(ĐTTCO)-Ngay sau khi đội tuyển Việt Nam xuất sắc dành chiến thắng 1-0 trước đội tuyển Malaysia vào tối qua, CTCP tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) đã quyết định thưởng nóng cho đội tuyển Việt Nam 1 tỷ đồng. Cá nhân tiền vệ Quang Hải nhận 200 triệu đồng. 

Công nghệ

Phô diễn dòng xe tự lái

(ĐTTCO) - Các tập đoàn sản xuất xe hơi đã liên tục ra mắt những dòng sản phẩm kết hợp với công nghệ tự lái, để duy trì sự an toàn cho người lái và cả mạng lưới giao thông.

Thú đam mê

Sức khỏe

Chữa bệnh béo phì bằng cách nào

(ĐTTCO) - Xu hướng thừa cân béo phì đang tăng nhanh trên toàn thế giới và kéo theo hàng loạt bệnh lý khác. Vì thế điều trị giảm béo phì hết sức quan trọng. 

Ẩm thực

Mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam tại khách sạn Windsor Plaza

(ĐTTCO) -  Vào ngày 20-10, khách sạn Windsor Plaza sẽ giới thiệu tiệc buffet trưa và tối đặc biệt để tôn vinh phụ nữ Việt Nam tại Café Central An Đông. Đặc biệt, khách nữ sẽ được nhà hàng ưu ái tặng một hộp bánh quy xinh xắn.

Du lịch

Mua sắm

Nhẫn signet đậm chất quý tộc

(ĐTTCO) - Thời xưa, những chiếc nhẫn signet là dấu hiệu của nguồn gốc quý tộc. Ngày nay, nhẫn signet được sử dụng rộng rãi hơn và được xem là kiểu nhẫn mà những quý ông lịch lãm cần có.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019