Cảnh giác, bảo vệ tài sản cá nhân

(ĐTTCO) - Qua đường dây nóng Báo SGGP, một số người dân phản ánh: Thời gian gần đây, tại TPHCM xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, nhất là ở một số địa phương vùng ven. 

Trong khi mọi người đang tuân thủ thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội để phòng chống lây lan dịch Covid-19, một số kẻ gian, nghiện ngập đã manh động lợi dụng tình hình hàng quán đóng cửa không người trông coi, đường sá vắng vẻ, để trộm cắp, cướp giật.

Trước khi đột nhập để trộm cắp, kẻ gian thường rảo qua lại điều nghiên tường rào, lối ra vào, khóa cửa, camera giám sát, người canh gác; sau đó lợi dụng sự sơ hở của người dân để ra tay. Tài sản bị lấy cắp rất đa dạng, từ tiền, hàng hóa, xe máy, laptop, thậm chí cả những chậu cây kiểng. 

Camera ghi lại hình ảnh kẻ gian lấy trộm xe của anh Võ Thành Toàn

Camera ghi lại hình ảnh kẻ gian lấy trộm xe của anh Võ Thành Toàn


Chị Đoàn Thị Ngọc Ánh (30 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức) kể lại: “Khuya ngày 20-3, tôi từ công ty về nhà, đang lưu thông trên đoạn đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) thì bị 2 thanh niên đi xe máy từ phía sau đột ngột áp sát và giật ba lô đang để phía trước xe rồi chạy mất. Tôi bị trượt ngã xuống đường, bị thương nặng ở chân. Trong ba lô bị mất có điện thoại, nữ trang và laptop”. 

Anh Đặng Văn Hoàng (28 tuổi, ngụ tại đường Hà Huy Giáp, quận 12), cho hay: “Ngày 19-3, tôi bị trộm lấy mất chiếc xe máy hiệu Wave màu trắng biển số 17B2-48628 trước cổng công ty trên đường Phạm Ngũ Lão (quận Gò Vấp). Xem lại camera thì thấy có 2 tên đến bẻ khóa trộm xe. Tôi đã trình báo công an địa phương, nhưng khó có thể tìm lại được xe. Thực tình, gia đình tôi rất khó khăn. Ngay trong mùa dịch bệnh, tôi xin được việc làm, niềm vui chỉ được 2 ngày thì mất xe”.

Anh Trương Hồng Quyền (28 tuổi, ngụ tại quận 12) báo: “Rạng sáng 28-3, tôi bị trộm phá 2 lớp khóa, đột nhập vào nhà ở tầng trệt, lấy đi laptop, tivi và nhiều tài sản khác, tổng trị giá khoảng 25 triệu đồng. Qua sự việc này, tôi nghĩ, trong mùa dịch mọi người càng nên có ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản cá nhân”.

Chung cảnh ngộ, anh Võ Thành Toàn (26 tuổi, ở quận Gò Vấp) cho biết: “Vào lúc 21 giờ ngày 29-3, tôi dựng chiếc xe máy SH Mode ngay trước cửa nhà người quen trên đường Thống Nhất (phường 11, quận Gò Vấp) thì bị kẻ gian phá khóa lấy mất, dù tôi ngồi gần đó. Xem lại camera giám sát, tôi kinh ngạc khi thấy kẻ cắp hành động liều lĩnh và nhanh đến như vậy”. 

Trước tình trạng trộm cắp, cướp giật manh động trong mùa dịch, chính quyền và công an một số địa phương đã khuyến cáo người dân cẩn trọng, hạn chế ra đường đêm khuya, nhất là qua những đoạn đường vắng, cẩn thận bảo vệ các cửa hiệu, kho hàng. Người dân nên nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản cá nhân, không ra đường khi không thật cần thiết, tích cực cùng với chính quyền vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phòng chống tội phạm.

Công an, dân phòng các địa phương cũng nên tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự, không để kẻ gian lợi dụng tình hình cách ly xã hội, đường sá vắng người để gây án trộm cắp, cướp giật.

Các tin khác