Cảm ơn và xin lỗi

(ĐTTCO) - Lần nọ, đi du lịch, dừng uống cà phê dọc đường, sau khi được phục vụ nước tận bàn, tôi trả lời như một thói quen: “Cảm ơn em nhé!”. Cô bé phục vụ ngẩn người ra một lúc rồi mới trả lời, bày tỏ ngạc nhiên khi nhận được lời cảm ơn từ khách. 

Cảm ơn và xin lỗi

Câu chuyện mà tôi kể ra ở trên, có lẽ là mối bận tâm của không ít người đã trưởng thành hiện nay, xung quanh chuyện ứng xử cảm ơn - xin lỗi. Một sự thật đáng buồn là văn hóa xin lỗi hay văn hóa cảm ơn của một bộ phận bạn trẻ có chiều hướng đi xuống. Bản thân tôi cũng không ít lần gặp những chuyện người trẻ vô cảm hết chỗ nói.
Như chuyện chạy xe ngoài đường, va quẹt xe nhau, người bị nạn và đi đúng đường, nhiều khi chỉ mong nhận được lời xin lỗi chứ chưa đề cập đến chuyện yêu cầu khắc phục hậu quả. Vậy nhưng, một số bạn trẻ gây ra sự cố, đã không hỗ trợ còn kiệm lời xin lỗi, chủ động cãi tay đôi để tránh bị bắt đền. Biết sai, biết nhận lỗi tưởng dễ mà khó là vậy. 
Người trẻ còn không có phản xạ cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác. Hay đơn giản như sử dụng dịch vụ, mình được hỗ trợ tận tình thì tiếc gì một lời cảm ơn, thay vì chăm chăm cho rằng mình bỏ tiền ra thì nhất định phải là thượng đế. 
Thực ra bạn trẻ, trước khi trưởng thành, mỗi người đều có một môi trường giáo dục riêng. Người lớn - tấm gương của những người trẻ lại hiếm khi xin lỗi khi mắc sai lầm. Hình ảnh đó đã gắn chặt vào tiềm thức con trẻ lối sống và hành vi tiêu cực. Lớn lên, khi tiếp cận cuộc sống hiện đại mỗi ngày, người trẻ có nhiều mối bận tâm.
Thay vì chọn môi trường xã hội giao lưu kết bạn, họ làm bạn với máy móc, với công nghệ, hạn chế giao tiếp trực tiếp mà qua chat, qua tin nhắn. Những lời xin lỗi - cảm ơn đó ít được thể hiện qua điện thoại hay iPad. Nhiều bậc cha mẹ ùn ùn đưa con đến các lớp học kỹ năng để con mình trưởng thành, nhưng những lớp đó không khỏa lấp được sự thiếu thốn về giáo dục nhân cách…   
Thật đáng lo khi càng ngày càng ít nghe người trẻ nói lời cảm ơn hay xin lỗi. Đặc biệt, khi những lời xin lỗi ngày càng ít đi trong cuộc sống xã hội thì lời cảm ơn hầu như không tồn tại. Trong khi đó, sự khiêm tốn, biết lỗi và biết ơn phải là một phần quan trọng trong cuộc sống. Muốn được đối xử tốt, trước hết phải đối xử tốt, có lý có tình với mọi người. Chuyện cảm ơn - xin lỗi, tưởng là chuyện nhỏ nhưng lại lớn không tưởng…

MINH TRẦN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua đường Điện Biên Phủ.  Ảnh: Cao Thăng

Mạng tuyến metro đang từng bước hình thành

(ĐTTCO) - UBND TPHCM vừa trình Hội đồng thẩm định nhà nước xin chủ trương đầu tư tuyến metro số 5, giai đoạn 1. Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ cập cảng và được chuyển về depot Long Bình trong tuần tới. 

Công nghệ

Xu hướng công nghệ mới cho tín đồ Apple

(ĐTTCO) - Vừa qua, hãng Apple đã tổ chức sự kiện hàng năm nhằm cập nhật những xu hướng công nghệ mới và nâng cấp cho các tín đồ công nghệ của Apple.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Tầm soát, phòng chống bệnh lý tim mạch

(ĐTTCO) - Chiều 29-9, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức hội thảo về bệnh lý tim mạch. Đây là cơ hội để các bác sĩ khu vực ĐBSCL giao lưu, cập nhật những kiến thức y khoa, từ các chuyên gia về tim mạch. Tham dự hội thảo có các chuyên gia đến từ Viện Tim TPHCM, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, các bệnh viện ở ĐBSCL… 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Hà Nội Daewoo

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

TPHCM khởi động chiến dịch quảng bá du lịch “Hello HoChiMinh City”

(ĐTTCO) - Để truyền tải các hình ảnh của TPHCM, điểm đến du lịch an toàn, sống động và luôn thân thiện tươi mới; đồng thời khuyến khích mỗi người dân Việt Nam đi du lịch Việt Nam, mỗi người dân TP khám phá vẻ đẹp nơi mình đang sinh sống, Sở Du lịch thực hiện chiến dịch “TPHCM Xin chào – Hello Ho Chi Minh City”, diễn ra từ tháng 10-2020 đến hết tháng 1-2021. 

Mua sắm

Khuyên tai vòng tròn cá tính

(ĐTTCO) - Điều khiến khuyên tai vòng tròn trở nên độc nhất vô nhị chính là sự hấp dẫn và khả năng thích ứng với các xu hướng thời trang mới nhất. Phụ kiện này nên luôn có trong tủ đồ của những người đam mê trang sức.