Bó tay nạn xe quá tải lộng hành?

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây, trên địa bàn TPHCM tình trạng xe chở quá tải trọng có chiều hướng gia tăng trở lại. 
Tại nhiều tuyến đường vùng ven, xe ben lộng hành khiến người dân bất an, bức xúc, còn cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm. 
Hung thần đường phố

Ghi nhận thực tế tại đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9), hàng ngày nhiều xe ben chở đất đá, vật liệu xây dựng phục vụ cho nhiều công trình quanh khu vực các phường Phú Hữu, Long Trường, Trường Thạnh… chạy rầm rập, kéo theo khói bụi, đất đá văng khắp mặt đường. Theo phản ánh của những hộ dân sống ở đây, con đường vốn đã nhỏ hẹp, xe ben lại phóng nhanh choán hết cả mặt đường khiến người dân lẫn phương tiện khác tham gia giao thông luôn nơm nớp lo sợ.

Tương tự, tại đường Nguyễn Văn Linh và Huỳnh Tấn Phát (quận 7), sau hơn 1 giờ đồng hồ quan sát, chúng tôi đã ghi nhận hàng chục xe ben (thường gọi là xe “hổ vồ”) cơi nới thùng lưu thông nghênh ngang và phóng vun vút theo hướng từ quận 4 về quận 7, huyện Nhà Bè và chiều ngược lại. Hầu hết các xe này đều chở đầy đất, cát, đá và các vật liệu xây dựng khác, bấm còi inh ỏi, giành đường và chạy rất ẩu, khiến người đi đường không khỏi lo lắng.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, hiện tình trạng xe chở quá tải, sang tải trên địa bàn TP tiếp tục tái diễn, cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, trong khi các địa phương và cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Điển hình, các phương tiện chở quá tải, sang tải hoạt động thường xuyên ở một số điểm trên địa bàn quận 2 (trạm cân Minh Việt, bãi trước kho C cảng Cát Lái), đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), trước cổng cảng Phú Hữu (quận 9), bãi xe Diệp Tiến (huyện Bình Chánh)… tạo nên hình ảnh ngang nhiên thách thức dư luận xã hội, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bó tay nạn xe quá tải lộng hành? ảnh 1
Gian nan khi xử lý

Hiện nay, tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TPHCM, những loại xe này khi vào đăng kiểm đều bị từ chối ngay từ vòng ngoài, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện tự giác trả lại thiết kế ban đầu theo quy định mới tiến hành các bước đăng kiểm. “Thế nhưng, nhiều chủ xe và tài xế khi vào đăng kiểm những loại xe này đều có những chiêu trò rất tinh vi nhằm qua mặt lực lượng đăng kiểm. Những trường hợp này, chúng tôi xử lý rất nghiêm theo quy định, thậm chí yêu cầu tiến hành cắt thùng xe cơi nới ngay tại Trung tâm Đăng kiểm” - ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-06V (quận 7), cho biết.

Theo một cán bộ Đội Thanh tra giao thông số 5 (Sở GTVT TPHCM), các xe này chủ yếu chở đất đá, vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình trên địa bàn TP. Trong đó có nhiều tài xế không tuân thủ tốc độ lẫn Luật Giao thông đường bộ, phóng nhanh, vượt ẩu. “Nhiều lúc tôi đi làm về bằng xe gắn máy trên đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh, luôn phải chủ động né xa những xe này…” - cán bộ thanh tra giao thông Đội số 5 chia sẻ.

Đội Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT TP) cho biết, theo quy định lực lượng Thanh tra giao thông không có quyền dừng xe khi đang chạy trên đường để kiểm tra, nên rất khó khăn khi xử lý đối với những trường hợp này. Lực lượng Thanh tra giao thông phải phối hợp với lực lượng CSGT, Công an TP để xử phạt với những trường hợp vi phạm này. Khi có kế hoạch hay chuyên đề, các lực lượng liên ngành sẽ phối hợp để kiểm tra và xử lý vi phạm. Thế nhưng, do đặc thù của mỗi lực lượng, ngoài việc thực hiện chống quá tải còn nhiều lĩnh vực phụ trách khác, không thể lúc nào lực lượng CSGT với Thanh tra giao thông cũng sát cánh bên nhau được.

Để công tác kiểm tra và xử lý xe quá tải đạt hiệu quả cao, thời gian tới Thanh tra Sở GTVT TPHCM đề nghị có sự chủ động phối hợp từ lực lượng Công an và chính quyền địa phương một cách chặt chẽ và xuyên suốt. Đồng thời, cần xây dựng lại kế hoạch phối hợp liên ngành để kiểm soát tải trọng phương tiện và giao cho địa phương căn cứ vào tình hình, đặc thù tự chủ động triển khai thực hiện. Hiện Thanh tra sở đang thực hiện 2 đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các xe vận tải hàng hóa vi phạm tại các khu vực, tuyến đường nóng trên địa bàn TP. 

Đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện lưu thông vào đường cấm để “né” các Trạm cân tự động trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7 và huyện Bình Chánh) và kiểm tra, xử lý phương tiện lưu thông vào đường cấm, vi phạm quá tải trọng, rơi vãi đất đá… trên đường các tuyến đường như: Nguyễn Xiểng, Nguyễn Duy Trinh, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng… (quận 2 và 9). Song song đó, triển khai kế hoạch Liên ngành với Cảng vụ Hàng hải TP để kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng tại các Cảng, bến trên địa bàn TPHCM.

Các tin khác