Bó tay bến xe di động?

(ĐTTCO) - Để dẹp các bến xe ngang nhiên lộng hành trong khu vực trung tâm TP, thời gian qua, Sở GTVT TPHCM đã cắm một loạt biển cấm dừng, cấm đỗ đối với xe trên 9 chỗ ở nhiều tuyến đường. Tuy vậy, tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều, một số hãng xe vẫn đỗ, bắt khách trong khu vực nội đô, như “trêu ngươi” cơ quan chức năng.

Đường nội đô thành “bến xe”
Các tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) nằm ngay khu trung tâm TPHCM, tại đây dù có lệnh cấm xe trên 9 chỗ đậu, đón khách nhưng lòng đường giống như một bến xe khách. Cuối tháng 3, khi đến khu vực này, chúng tôi nhận thấy các hãng xe khách Toàn Thắng, Hoa Mai chạy tuyến Vũng Tàu-TPHCM vẫn vô tư đậu trả, đón khách. Chỉ trong quãng từ 9-11 giờ sáng, hơn chục xe khách loại 16 chỗ của các nhà xe trên nối đuôi nhau trả, đón khách, xe này chạy đi ngay lập tức có xe khác đút đầu vô chỗ trống trên lòng đường. Có xe đậu vài mươi phút, khi khách lên đầy sẽ chạy về hướng Hầm vượt sông Sài Gòn để nhập vào cao tốc TPHCM-Long Thành, đi về TP Vũng Tàu. 
Theo lời người dân sinh sống ở phường Nguyễn Thái Bình, việc các nhà xe dừng, đỗ đón, trả khách trên một số tuyến đường không chỉ gây cản trở giao thông, mà còn đe dọa đến vấn đề an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Mừng, một hộ dân sinh sống trên đường Nguyễn Thái Bình, nói: “Thi thoảng trong năm, khi lực lượng chức năng ra quân, tình hình xe khách đậu, đỗ đón trả khách có đỡ đi, nhưng sau đó đâu lại đấy. Người dân ở đây còn thấy tình trạng các nhà xe đối phó với cơ quan chức năng bằng cách cho nhân viên mật phục dọc tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính để canh chừng. Khi thấy thanh tra giao thông (TTGT), các nhân viên lập tức gọi điện thoại cho các tài xế, khi đó thì xe khách chạy biến đi”.
Bó tay bến xe di động? ảnh 1 Hãng xe Toàn Thắng ngang nhiên đỗ xe trên đường Phó Đức Chính (quận 1) để đón khách. Ảnh: Đức Trung 
Trong khi đó, trên đường Nguyễn Duy Dương (quận 5) có chi nhánh nhà xe Kim Mạnh Hùng. Trước mặt chi nhánh này có gắn biển báo cấm đỗ xe, song hàng ngày việc nhà xe Kim Mạnh Hùng dừng xe đón, trả khách vẫn diễn ra thường xuyên tại đây. Tại trục đường Lê Hồng Phong (quận 5), tình trạng xe khách ra vào để đưa đón khách diễn ra rất sôi động. Người dân địa phương phản ánh, khi lực lượng chức năng xuất hiện kiểm tra thì các xe khách mới đi thẳng vào bến hoặc đi thẳng không dừng lại. Được một lúc sau lại diễn ra cảnh xe khách bát nháo đón, trả khách trên đường. 
Riêng tuyến đường Mai Chí Thọ (quận 2), sau khi cơ quan chức năng cắm biển cấm đỗ xe khách vào các khung giờ từ 6-10 giờ và 16-22 giờ, tình trạng dừng, đỗ xe đã có phần thuyên giảm. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn tình trạng đón trả khách. Các xe trung chuyển của các hãng xe đậu đợi sẵn trên đại lộ, khi xe khách trả khách xuống sẽ đón về trung tâm TP.

Ngân sách thất thu, giao thông loạn xạ
Mặc dù TP đã nhiều năm và nhiều lần hạ quyết tâm triệt xóa “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng lách luật chuyên chạy tuyến cố định và xe tuyến cố định chạy sai hành trình vào trung tâm đón, trả khách, nhưng đến nay tại các quận 1, 5 và một số quận vùng ven như Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, tình trạng này vẫn diễn ra dai dẳng, gây bức xúc dư luận. Theo lời một số doanh nghiệp vận tải, việc tồn tại loại hình kinh doanh vận tải trá hình như trên khiến môi trường kinh doanh vận tải hành khách thêm phức tạp. Các “xe dù, bến cóc” trốn các loại thuế, phí, gây thất thu ngân sách hàng chục tỷ đồng, đồng thời gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính. 
Xe hợp đồng, xe tuyến cố định chạy sai hành trình ngang nhiên vào nội đô làm tăng mật độ giao thông ở khu trung tâm TP và gây ùn tắc giao thông cho khu vực này. Không chỉ thế, các loại xe này còn trực tiếp tranh giành khách, phá vỡ quy hoạch của xe buýt, vốn cần được phát triển mạnh hơn để có thể đảm nhận việc gom khách cho tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sắp đi vào hoạt động. Dù đã huy động nhiều cấp, ngành cùng đồng loạt vào cuộc, TP vẫn chưa tìm ra hướng xử lý triệt để với những loại xe đang lộng hành ngoài các bến xe chính thống này.
Nhiều ý kiến cho rằng, để ngăn chặn hiệu quả tình trạng trên, Sở GTVT TPHCM cần quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe, điểm cho phép đón trả khách ngoài bến một cách hợp lý, dựa theo nhu cầu thực tế đi lại của hành khách tại từng địa điểm. Thêm nữa, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư bãi đỗ ô tô như tiền thuê đất, thuế… để có mức phí hợp lý. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT các trạm, chốt cần tăng cường xử phạt với những xe khách chạy vào nội thành, căn cứ vào phù hiệu dán trên xe.

 Xe khách có loại hình xe hợp đồng và xe tuyến cố định, xe tuyến cố định chạy từ bến xe vào, hoặc từ các điểm cố định để đi; còn loại hình xe hợp đồng có ký hợp đồng đón khách ở vị trí nào đó. Những điểm cấm dừng, đón trả khách, nếu phát hiện vi phạm lực lượng TTGT sẽ xử lý. Do vậy lực lượng TTGT cũng cần được trao quyền được phép dừng xe khách đang lưu thông trong khu vực nội thành để xử lý, nếu phát hiện hành vi vi phạm quả tang.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM

Đức Trung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn khác khi dân nhậu biết sợ

Góc nhìn khác khi dân nhậu biết sợ

(ĐTTCO) - Nghị định 100/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ, có hiệu lực ngày 1-1-2020 cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, thực sự đã mang lại nhiều thay đổi đáng kể.

Công nghệ

Dồn sức cho an ninh mạng

(ĐTTCO) - Chỉ thị 01/CT-BTTTT ngày 3-1-2020 về định hướng phát triển ngành TT-TT năm 2020 của Bộ TT-TT (Chỉ thị 01) yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực thi nghiêm túc những nhiệm vụ tại Chỉ thị 14 (ngày 7-6-2019) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng, với nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

Thú đam mê

SUMIDA - Dòng gốm phù điêu kể chuyện dân gian live

(ĐTTCO) - Sumida (すみだ) là dòng gốm Nhật đắp nổi men những phù điêu  kể chuyện dân gian Nhật Bản và trở nên nổi tiếng thế giới từ khoảng năm 1895 đến 1920. Gốm Sumida-gawa yaki (隅田 焼) do nghệ nhân Inoue Ryōsai I (井上 良斎, sinh 1828) khởi xướng, và làm theo đơn đặt hàng cho riêng người Mỹ sưu tầm. 

Sức khỏe

Xử lý tai nạn thường gặp dịp Tết

(ĐTTCO) - Trong những ngày Tết, những tai nạn ngoài ý muốn như ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm không bảo quản tốt, tai nạn giao thông, khiến nhiều người lo lắng. Nếu không may bị tai nạn trên, cần biết cách sơ cứu, và xử lý tình huống để giảm thiểu ảnh hưởng.

Ẩm thực

Đón năm mới với buffet Nhà hàng Nineteen

(ĐTTCO) - Chào đón Tết Canh Tý với một trong những bữa buffet tối hấp dẫn nhất trong không gian ấm cúng tại Nhà hàng Nineteen vào các ngày 24, 25 và 26-1, hứa hẹn là điểm hẹn hoàn hảo cho mọi thực khách muốn một bữa ăn sum vầy trong dịp đặc biệt này.

Du lịch

Khách sạn Bông Hồng giải cơn “khát” cơ sở lưu trú cho Sa Đéc

(ĐTTCO) - Mỗi năm, lượng khách đến TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) trên 700.000 khách, trong đó có khoảng 40.000 khách quốc tế. Mới đây, UBND TP Sa Đéc đã ra thông báo về việc ngưng thu vé tham quan Làng hoa Sa Đéc để tạo thuận lợi cho du khách khắp nơi được thưởng ngoạn hương sắc ngàn hoa miền Tây. Dự đoán Sa Đéc sẽ quá tải du khách ngay trong dịp Tết Canh Tý đang cận kề. 

Mua sắm

Những lọ nước hoa đáng thử

(ĐTTCO) - Bạn có thể bị thu hút bởi một ai đó vì mùi thơm khó cưỡng. Như một chiếc váy xinh xắn, một lọ nước hoa với mùi thơm quyến rũ sẽ giúp phái đẹp trở nên tự tin hơn. Dưới đây là những lọ nước hoa cao cấp mà các nàng nên thử.