BHXH TPHCM tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động vượt dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM đã thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp từ 0,5% xuống 0% từ ngày 1-7-2021 đến ngày 30-6-2022 đối với gần 101.400 đơn vị với hơn 2,3 triệu lao động. 

Số tiền được giảm mức đóng là 1.061 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp hỗ trợ người lao động phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh và diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của TPHCM nói riêng cũng như đời sống của người lao động.

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, ngày 1-7-2021 Chính phủ đã có Nghị Quyết số 68;  ngày 7-7-2021 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 23; và ngày 25-6-2021 HĐND TPHCM đã có Nghị quyết số 09 về hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Để đưa chính sách trên vào cuộc sống, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM đã phối hợp với Sở LĐTB-XH TPHCM và các sở, ban, ngành tại TPHCM cùng các địa phương, tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo và tổ chức kịp thời chính sách hỗ trợ.

Đến nay, BHXH TPHCM đã thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp từ 0,5% xuống 0% từ ngày 1-7-2021 đến ngày 30-6-2022 đối với gần 101.400 đơn vị với hơn 2,3 triệu lao động. Số tiền được giảm mức đóng là 1.061 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp hỗ trợ người lao động phòng, chống dịch Covid-19.

BHXH TPHCM tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động vượt dịch Covid-19 ảnh 1Các doanh nghiệp được cơ quan BHXH tự động thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Ảnh: CAO THĂNG

BHXH TPHCM cũng thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho các doanh nghiệp đủ điều kiện do gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, BHXH cũng phối hợp với cơ quan LĐTB-XH nhanh chóng xác nhận cho 112.000 lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp để được nhận hỗ trợ từ 1.800.000 đồng đến 3.710.000 đồng. Chính từ chính sách hỗ trợ nêu trên đã giúp cho doanh nghiệp và người lao động bớt phần khó khăn để vươn lên.

Tạo thuận lợi cho người dân thành phố được khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM, bệnh nhân tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa được khám chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo luật định.

Đặc biệt quan tâm đến các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, ngành Y tế TPHCM chỉ đạo tổ chức quản lý khám, cấp thuốc tại các cơ sở tuyến dưới đủ năng lực hoặc khám chữa bệnh từ xa, cấp thuốc qua người thân hoặc gửi bưu điện tới người bệnh. Thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo yêu cầu chuyên môn và khả năng tiếp nhận của tuyến trên.

Bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung điều trị Covid-19, khi khám chữa bệnh được ngân sách chi trả, nếu bệnh nhân có thẻ BHYT mắc các bệnh khác thì được quỹ BHYT thanh toán, tuyệt đối không để người bệnh phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT. Người bệnh BHYT được làm các xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và được quỹ BHYT hoặc ngân sách nhà nước chi trả theo quy định.

Hiện nay dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường, TPHCM tiếp tục phải thực hiện giãn các xã hội theo Chỉ thị 16, Công điện số 1063 ngày 31-7 của Thủ tướng, Chỉ thị 12 của Thành ủy về tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Cùng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM chiến thắng đại dịch Covid-19, BHXH TPHCM sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tổ chức thật tốt chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của TPHCM đối với doanh nghiệp và người lao động, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đảm bảo ổn định đời sống người lao động.

 BHXH TPHCM kính mong người lao động tại các doanh nghiệp, người dân đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn TPHCM thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của TPHCM về công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của đồng chí Bí Thư Thành ủy TPHCM, đồng chí Chủ tịch UBND TPHCM “ai ở đâu ở đấy” và yên tâm ở lại TPHCM. Người lao động cần bình tĩnh, tin tưởng, chung sức, đồng lòng cùng TPHCM và cả nước sớm chiến thắng dịch bệnh Covid-19 để TPHCM sớm trở về trạng thái bình thường mới.

Các tin khác