Bát nháo nhãn mác

(ĐTTCO) - Qua đợt kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối Thủ Đức và chợ đầu mối Bình Điền, cơ quan quản lý thị trường phát hiện hàng ngàn tấn trái cây được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng lan tỏa về các điểm bán lẻ với nhãn mác khác.
 Nghĩa là nguồn gốc xuất xứ hàng hóa bị đánh tráo một cách trắng trợn theo tiêu chí người mua có thể mua nhầm, còn người bán không thể bán nhầm. Cụ thể, nho Trung Quốc được dán tem nho Peru, lê Trung Quốc được dán tem lê Hàn Quốc, táo Trung Quốc được dán tem táo New Zealand hoặc táo Mỹ… tùy nhu cầu của khách hàng, nhằm đạt được lợi nhuận cao nhất. 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, nước ta đã nhập khẩu một lượng trái cây trị giá trên 120 triệu USD từ Trung Quốc. Đó là con số chính ngạch, còn lượng nhập khẩu theo tiểu ngạch chẳng ai giám sát được và chắc chắn không nhỏ.
Với ưu điểm giá rẻ, trái cây Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, lấn át trái cây nội địa và tạo ra sự hỗn độn về giá trị đích thực của hàng hóa. Tuy nhiên, trái cây chỉ là một thí dụ mà thôi. Nhiều loại hàng hóa từ Trung Quốc khi bày bán trong các cửa hàng sang trọng cũng áp dụng chiêu thức “hồn Trương Ba da hàng thịt”.
Cách đây gần 1 năm, giới ưa chuộng thời trang phải bàng hoàng khi thương hiệu uy tín KhaiSilk dùng những sản phẩm khăn lụa của Trung Quốc để bày bán dưới dạng “hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Bát nháo nhãn mác ảnh 1 Một gian hàng trái cây nhập khẩu. 
Sai phạm của KhaiSilk được thực hiện có hệ thống và kéo dài nhiều năm, dẫn đến hệ lụy người tiêu dùng trong nước và khách du lịch phải ê chề vì đã trót mua khăn lụa Trung Quốc để sử dụng và làm quà tặng như một niềm tự hào về bàn tay khéo léo và sáng tạo từ cộng đồng người Việt Nam.
Đáng buồn hơn, khi hành vi gian lận của KhaiSilk chưa bị khởi tố lại có thêm hệ thống siêu thị Con Cưng bán hàng Trung Quốc nhưng ngụy trang là hàng Thái Lan và nhiều nước khác. Vụ Con Cưng còn nghiêm trọng hơn vụ KhaiSilk vì sản phẩm chủ yếu phục vụ cho trẻ em, nếu sản phẩm có bất kỳ nguy hại nào sẽ để lại hậu quả khôn lường. 
Từ cái tem dán trên mỗi trái táo, mỗi trái lê đến cái nhãn mác đính trên mỗi chiếc khăn, mỗi chiếc áo… vì sao lại đổi trắng thay đen dễ dàng như vậy? Chúng ta không có bộ phận theo dõi chuyển động hàng hóa? Chúng ta quá tự tin mỗi khách hàng là một người tiêu dùng thông minh?
Chúng ta cho rằng dòng chữ “Made in China” thay thế cho dòng chữ “Made in Vietnam” hoặc “Made in USD” cũng chỉ là hình thức bề ngoài không cần bận tâm? Khi việc dán tem hàng hóa dựa theo thị hiếu, còn cần đến cái tem hay nhãn mác để làm gì? Đằng sau thái độ lừa đảo của những con buôn là sự tổn thương của xã hội. Kẻ ma giáo thu được lãi lớn nhờ giả nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, còn những khách hàng lương thiện phải làm sao để vớt vát chút niềm tin ít ỏi còn xót lại khi quyết định chi tiền cho một sản phẩm? 
Hãy xử lý thật nghiêm khắc việc buôn bán xảo trá, để xây dựng về thương mại tử tế, giành lại thị trường Việt cho người Việt tử tế.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản vật của người Rục

Sản vật của người Rục

(ĐTTCO) - Núi rừng Phong Nha - Kẻ Bàng (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) với hàng ngàn loài thực vật tự nhiên đã cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào, tạo nên sức sinh tồn mãnh liệt cho đồng bào người Rục giữa bất tận rừng cây, núi đá.

Công nghệ

Đối phó tấn công mạng

(ĐTTCO) - Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ, cho rằng sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông đã và đang đưa đến những thách thức không nhỏ về an toàn, an ninh thông tin.

Thú đam mê

Sức khỏe

Ẩm thực

Mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam tại khách sạn Windsor Plaza

(ĐTTCO) -  Vào ngày 20-10, khách sạn Windsor Plaza sẽ giới thiệu tiệc buffet trưa và tối đặc biệt để tôn vinh phụ nữ Việt Nam tại Café Central An Đông. Đặc biệt, khách nữ sẽ được nhà hàng ưu ái tặng một hộp bánh quy xinh xắn.

Du lịch

Mua sắm

Nhẫn signet đậm chất quý tộc

(ĐTTCO) - Thời xưa, những chiếc nhẫn signet là dấu hiệu của nguồn gốc quý tộc. Ngày nay, nhẫn signet được sử dụng rộng rãi hơn và được xem là kiểu nhẫn mà những quý ông lịch lãm cần có.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019