Bảo đảm nhu cầu đi lại dịp Tết năm 2020

(ĐTTCO)-Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2019.

Bảo đảm nhu cầu đi lại dịp Tết năm 2020

Kế hoạch nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận tải hàng hóa; bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong hoạt động vận tải; quản lý các bến, bãi đỗ xe, nhà ga, cảng hàng không; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ về công tác này, đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe, lái tàu, các đơn vị kinh doanh phục vụ hoạt động vận tải.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong các dịp nghỉ Lễ, Tết khi nhu cầu vận tải tăng cao vẫn còn hiện tượng một số nhà xe chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định; vận tải hàng không còn chậm chuyến, hủy chuyến; vận tải đường thủy nội địa tuyến từ bờ ra đảo năng lực phương tiện còn hạn chế khi gặp thời tiết xấu phải tạm ngừng hoạt động dẫn đến ùn ứ hành khách phải nhờ đến tàu của Quân đội, Cảnh sát biển để giải tỏa khách.

Để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở Giao thông vận tải, các Tổng công ty và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành Giao thông vận tải, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Đối với các cơ quan tham mưu thuộc Bộ thì phân công lịch trực của lãnh đạo, chuyên viên để thực hiện (không thành lập Ban chỉ đạo); lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020 để tiện trong trao đổi thông tin và phối hợp giải quyết công việc. Công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị mình.

Bên cạnh đó xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, bảo đảm giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông. Chỉnh trang sạch đẹp tại các vị trí khu vực nhà ga, cảng, bến thủy nội địa, bến xe, cảng hàng không, sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động bán vé trước cho hành khách bằng nhiều hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé, đồng thời có biện pháp chống việc đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.

Quán triệt các đơn vị vận tải, các cảng, bến thủy nội địa, nhà ga, cảng hàng không thực hiện nghiêm các quy định trong việc vận chuyển hành khách và hàng hoá; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông…

Các đơn vị thực hiện chế độ báo cáo công tác triển khai thực hiện nội dung theo yêu cầu tại Kế hoạch này của đơn vị mình về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/12/2019. 

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai kịp thời, thường xuyên kiểm tra công tác phục vụ vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Thanh tra Bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Các tin khác