70% cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố ở Q.1 không đạt chuẩn

(ĐTTCO) -  Kết quả kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của 10 trạm y tế trên địa bàn Q.1, TP.HCM, cho thấy năm 2016, trong số 2.222 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, chỉ 663 (29,8%) cơ sở đạt chuẩn.

(ĐTTCO) -  Kết quả kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của 10 trạm y tế trên địa bàn Q.1, TP.HCM, cho thấy năm 2016, trong số 2.222 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, chỉ 663 (29,8%) cơ sở đạt chuẩn.

Kết quả kiểm tra của năm 2015, tỉ lệ cơ sở đạt chuẩn cũng chỉ 10.8%.

Thông tin được đưa ra tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn quận 1 năm 2015-2016 vào chiều 16-2.

Nguyên nhân tỉ lệ đạt chuẩn thấp là do người kinh doanh có trình độ học vấn thấp, gia đình khó khăn, không có giấy xác nhận kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm… Hàng năm, trạm y tế các phường tổ chức nhiều buổi tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng số người tham gia rất hạn chế.

Đoàm giám sát HĐND TP kiểm tra ngành hàng kinh doanh thực phẩm tại chợ Bến Thành sáng 16-2.
Đoàm giám sát HĐND TP kiểm tra ngành hàng kinh doanh thực phẩm
tại chợ Bến Thành sáng 16-2.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, phó chủ tịch UBND Q.1, cho biết Trung tâm y tế dự phòng Q.1 đã lập kế hoạch xây dựng tuyến đường không có thức ăn đường phố tại 3 phường, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017. Đó là các phường Bến Nghé (đường Lê Duẩn), phường Đa Kao (đường Phùng Khắc Khoan) và Nguyễn Thái Bình (đường Lê Công Kiều).

Ngoài ra, trong thời gian tới, quận 1 cũng sẽ chấm dứt hoạt động của 3 chợ tạm, gồm chợ Tôn Thất Đạm, chợ hẻm Nguyễn Văn Tráng và chợ lề đường Cô Giang.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND TP, đề nghị Q.1 quan tâm hơn về quản lí thức ăn đường phố vì đây là hình thức kinh doanh khó kiểm soát. Người kinh doanh thức ăn đường phố phải được tập huấn, được khám sức khỏe. Dù khó nhưng phải cam kết làm bằng được. Ngoài ra, phải  kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể, đảm bảo an toàn thực phẩm ở các trường học.

* Sáng 16-2, HĐND TP cũng có buổi giám sát về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong năm 2015-2016 tại chợ Bến Thành.

Từ tháng 4 đến tháng 12-2016, ban quản lí chợ thực hiện kiểm tra nhanh 854 mẫu thực phẩm thì có 19 mẫu dương tính với dung dịch kiểm tra, như hàn the trong chả lụa, bò viên chay, thuốc trừ sâu trong xà lách, cải xanh….

Bà Thi Thị Tuyết Nhung và các thành viên đoàn giám sát cho rằng đạo đức nghề nghiệp của chủ hộ kinh doanh là rất quan trọng, vì thế, phải chú trọng tuyên truyền cho các hộ kinh doanh. Khi tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, phải tập huấn cho cả chủ kinh doanh và nhân viên.

Các tin khác