35 công nhân nhiễm Covid-19 tại Công ty Hosiden Việt Nam

(ĐTTCO) - Sáng 15-5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện ổ dịch ở Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên đã ghi nhận 35 ca nhiễm.
Bắc Giang xét nghiệm cho toàn bộ công nhận tại KCN có bệnh nhân Covid-19. Ảnh: CDC Bắc Giang
Bắc Giang xét nghiệm cho toàn bộ công nhận tại KCN có bệnh nhân Covid-19. Ảnh: CDC Bắc Giang
Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, hiện ổ dịch ở Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu - huyện Việt Yên đã ghi nhận 35 ca mắc Covid-19.
Trong đêm 14-5, Bắc Giang có thêm 24 bệnh nhân. Số ca nhiễm Covid-19 của Bắc Giang đến 7h sáng 15-5 là 145 ca nhiễm.

Tỉnh Bắc Giang đánh giá từ khi bùng phát dịch ở KCN Vân Trung, cơ bản những ca bệnh đều là công nhân, tỷ lệ lây nhiễm ra người thân ở cùng nhà rất thấp. Ổ dịch Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên cũng đã được giám sát.

Bắc Giang dự báo trong những ngày tới, trên địa bàn sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly (lấy mẫu lần 2), cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly, do các địa phương chưa truy vết, cách ly triệt để , và người dân không tự giác khai báo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Công văn về triển khai các biện pháp khẩn cấp khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-COV-2 tại doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn.

Theo đó, để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong các doanh nghiệp tại các KCN, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm lan rộng trong cộng đồng, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, chủ tịch huyện, thành phố, doanh nghiệp thực hiện ngay các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Cụ thể: Ban Quản lý các KCN phối hợp với Sở Y tế, Công an, UBND cấp huyện nơi có KCN, các doanh nghiệp, cơ quan có liên quan phong tỏa tạm thời toàn bộ công ty, hoặc một phần phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc của công ty có ca bệnh, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế và nguy cơ lây nhiễm.

Nhanh chóng rà soát để phát hiện những công nhân, người lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tại công ty và đang ở trong cộng đồng. Yêu cầu công nhân và người lao động không đi khỏi nơi lưu trú. Giám sát những người có nguy cơ nhiễm bệnh để thực hiện cách ly tạm thời tại công ty, trong thời gian chờ cách ly tại cơ sở tập trung. 

Các công ty được yêu cầu lập danh sách, địa chỉ cư trú, số điện thoại, phương tiện đi lại (bao gồm cả hãng xe, biển số, người lái xe... với người lao động đi lại bằng xe công cộng) đối với toàn bộ công nhân và người lao động của công ty; xác minh những công nhân đang vắng mặt tại thời điểm phong tỏa tạm thời (bao gồm cả lao động thời vụ)... Cùng với đó, doanh nghiệp lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với toàn bộ công nhân và người lao động, nơi phát hiện F0. 

35 công nhân nhiễm Covid-19 tại Công ty Hosiden Việt Nam ảnh 1 Công nhân tại KCN Vân Trung được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngày 14-5. Ảnh: SKĐS
Doanh nghiệp được hướng dẫn phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời tại công ty, khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, cách xử lý khi người lao động có các dấu hiệu liên quan đến nguồn lây.

Tỉnh cũng yêu cầu các công ty lập danh sách các doanh nghiệp cung ứng lao động, suất ăn và các hàng hóa, dịch vụ khác để phục vụ công tác truy vết.

Doanh nghiệp nơi phát hiện ca F0 phối hợp với lực lượng chức năng rà soát ngay để phát hiện những công nhân, người lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tại công ty và đang ở trong cộng đồng. Tổ chức xét nghiệm ovid-19 và chi trả toàn bộ kinh phí xét nghiệm cho công nhân, người lao động của mình.

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang chỉ đạo dừng xe đưa đón công nhân ở tất cả tuyến đến các KCN Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, để đợi kết quả xét nghiệm diện rộng, sau đó sẽ hoạt động trở lại nếu an toàn.

Các huyện, thành phố phải quản lý chặt chẽ những người thuộc diện F2 tại gia đình. Thực tế, một số địa phương vẫn còn có người thuộc diện F2 đi ra ngoài cộng đồng, gây nguy cơ lây nhiễm cho người khác. 
Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, địa phương nào để người thuộc diện F2 đi ra ngoài cộng đồng sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm.

Hiện ngành y tế đã lấy được hơn 41.200 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp là F1, F2 và các công nhân liên quan tại các KCN, doanh nghiệp...

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo với những trường hợp không chủ động, kịp thời khai báo, giấu giếm thông tin, không hợp tác hoặc có thái độ chống đối… trong quá trình điều tra dịch tễ, thực hiện phòng, chống dịch thì ngành công an xử lý nghiêm, nếu có căn cứ có thể khởi tố hình sự theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang hiện là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 3 trong số các tỉnh thành có dịch. Phần lớn trong số các bệnh nhân Covid-19 của Bắc Giang được ghi nhận tại các KCN trên địa bàn.
Bắc Giang đang lấy mẫu xét nghiệm cho 100% lao động tại các doanh nghiệp có ca nhiễm Covid-19, các doanh nghiệp trong KCN Vân Trung, Quang Châu và doanh nghiệp có nguy cơ cao lây nhiễm, các ca F1, với dự kiến khoảng 90 nghìn người.

Yêu cầu xác minh, làm rõ nguyên nhân lây lan Covid-19

Ngày 14-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công an; Sở Y tế; Ban Quản lý các KCN; UBND huyện Lạng Giang, yêu cầu xác minh, làm rõ nguyên nhân lây lan dịch bệnh Covid-19. 

Theo báo cáo, hiện có rất nhiều công nhân trong các KCN của tỉnh dương tính với SARS-CoV-2, trong số đó có nhiều người đi làm trên các chuyến xe chở công nhân của nhà xe Hoàng Cư ở huyện Lạng Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh, Sở Y tế; Ban Quản lý các KCN; UBND huyện Lạng Giang và các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của nhà xe Hoàng Cư, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bản tin trưa nay, ngày 15-5 của Bộ Y tế cho biết tính từ 6h sáng đến 12h trưa, có thêm 18 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 2 ca nhập cảnh đã cách ly và 16 ca ghi nhận trong nước liên quan đến các ổ dịch cũ. Riêng Bắc Giang là 9 ca, có liên quan đến ổ dịch KCN Vân Trung và KCN Quang Châu, đã được cách ly.

Điện Biên và Hà Nội mỗi địa phương có 2 bệnh nhân.  Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên mỗi tỉnh có 1 bệnh nhân.

Vào 6h sáng, Bộ Y tế công bố 20 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước, riêng Bắc Giang 15 ca, cũng liên quan đến các KCN trên địa bàn.

Các tin khác