1USD và thương hiệu quốc gia

1USD và thương hiệu quốc gia ảnh 1
Tại Hội nghị doanh nghiệp du lịch 2013 vừa tổ chức ở Hà Nội, nhiều đại biểu đã không giấu được sự băn khoăn khi nghe ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhắc đi nhắc lại tính cần thiết của việc đề xuất thu thêm 1USD mỗi đêm đối với mỗi khách quốc tế, nhằm… kiếm tiền bổ sung cho các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nước nhà. Câu chuyện 1USD ấy dường như không còn thuộc phạm trù kinh tế nữa, mà lại dấy lên nhiều ái ngại khác.

Thử làm phép tính cụ thể, hàng năm có khoảng 7 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, trung bình mỗi khách lưu lại 3 đêm. Với đề xuất trên, có thể thu được hơn 40 tỷ đồng. Hiện tại, kinh phí xúc tiến quảng bá du lịch mỗi năm được Chính phủ cấp khoảng 30 tỷ đồng. Như vậy, lấy tiền khách quốc tế để… lôi kéo khách quốc tế, quả là một bài toán không tệ. Thế nhưng liệu lãnh đạo ngành du lịch đã lường trước được hậu quả?

Sòng phẳng mà nói, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn được đúc kết thành 8 chữ trớ trêu “sản phẩm nghèo nàn, dịch vụ yếu kém”. Con số khách quốc tế đã đến Việt Nam và quay trở lại vẫn nằm ở mức rất thấp. Để cạnh tranh với các thị trường du lịch trong khu vực, Việt Nam phải lấy tiêu chí thân thiện làm nền tảng. Vì thế, việc áp dụng “sáng kiến móc túi” khách viếng thăm như đề xuất trên được gọi là thân thiện chăng?

Với cái hóa đơn cộng thêm 1USD, những đơn vị khách sạn và công ty lữ hành sẽ phải giải thích thế nào với khách quốc tế? Trả lời, do chúng tôi đang túng thiếu ư, do chúng tôi đang khó khăn ư? Chẳng đặng đừng, khách quốc tế sẽ trả 1USD cho mỗi đêm lưu lại Việt Nam, nhưng sự hồ hởi trên đôi môi họ sẽ biến mất và thay thế bằng sự hoài nghi trên ánh mắt kinh ngạc.

Nhiều quốc gia phát triển đã xác định du lịch là một ngành công nghiệp không khói. Tất cả những điều đẹp đẽ nhất của từng dân tộc đều mang ra khai thác tích cực, để khuyến khích du khách xài tiền. Không có nơi nào nghĩ ra trò bắt du khách… nộp tiền. Xin lưu ý, xài tiền và nộp tiền là 2 khái niệm khác biệt, không thể hồn nhiên đánh đồng hoặc ngây ngô nhầm lẫn.

Một đất nước chưa có những công trình vĩ đại gây hứng thú cao độ cho khách quốc tế, thì yếu tố văn hóa giữ vai trò rất quan trọng. Đừng vì 1USD lạm thu mà không cân nhắc cho thương hiệu quốc gia. Phương pháp “bóc ngắn cắn dài” và “giật gấu vá vai” có thể hữu hiệu ở một góc chợ nào đó, nhưng chắc chắn không phù hợp với ngành du lịch thời hội nhập.

Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

TPHCM chạm đến những tiền đề ứng dụng AI

(ĐTTCO) - Đến nay, Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020 đã có những kết quả ban đầu. Kết quả hội thi sẽ được công bố tại Ngày hội AI TPHCM sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 4-10).

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Hà Nội Daewoo

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

Tập trung chất lượng dịch vụ du lịch sau cú "đánh bồi" của dịch Covid

(ĐTTCO) - Để ngành du lịch có thể có được sự phục hồi ngoạn mục thì cần phải có sự vào cuộc của tất cả các bên. Các bên cùng nỗ lực thì khó khăn mới được giải quyết. Khi đó, chúng ta đã có thể dõng dạc chuyển tải thông điệp “An toàn rồi - du lịch thôi!".

Mua sắm

Túi cầm tay cho nam giới

(ĐTTCO) - Những chiếc túi cầm tay nhỏ gọn (hand-held) là vật dụng được ưa chuộng của nam giới, nhất là những ai không thích sự cồng kềnh. Nếu bạn đang tìm kiếm loại túi này, hãy tham khảo một số mẫu sau đây.