1USD và thương hiệu quốc gia

1USD và thương hiệu quốc gia ảnh 1
Tại Hội nghị doanh nghiệp du lịch 2013 vừa tổ chức ở Hà Nội, nhiều đại biểu đã không giấu được sự băn khoăn khi nghe ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhắc đi nhắc lại tính cần thiết của việc đề xuất thu thêm 1USD mỗi đêm đối với mỗi khách quốc tế, nhằm… kiếm tiền bổ sung cho các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nước nhà. Câu chuyện 1USD ấy dường như không còn thuộc phạm trù kinh tế nữa, mà lại dấy lên nhiều ái ngại khác.

Thử làm phép tính cụ thể, hàng năm có khoảng 7 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, trung bình mỗi khách lưu lại 3 đêm. Với đề xuất trên, có thể thu được hơn 40 tỷ đồng. Hiện tại, kinh phí xúc tiến quảng bá du lịch mỗi năm được Chính phủ cấp khoảng 30 tỷ đồng. Như vậy, lấy tiền khách quốc tế để… lôi kéo khách quốc tế, quả là một bài toán không tệ. Thế nhưng liệu lãnh đạo ngành du lịch đã lường trước được hậu quả?

Sòng phẳng mà nói, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn được đúc kết thành 8 chữ trớ trêu “sản phẩm nghèo nàn, dịch vụ yếu kém”. Con số khách quốc tế đã đến Việt Nam và quay trở lại vẫn nằm ở mức rất thấp. Để cạnh tranh với các thị trường du lịch trong khu vực, Việt Nam phải lấy tiêu chí thân thiện làm nền tảng. Vì thế, việc áp dụng “sáng kiến móc túi” khách viếng thăm như đề xuất trên được gọi là thân thiện chăng?

Với cái hóa đơn cộng thêm 1USD, những đơn vị khách sạn và công ty lữ hành sẽ phải giải thích thế nào với khách quốc tế? Trả lời, do chúng tôi đang túng thiếu ư, do chúng tôi đang khó khăn ư? Chẳng đặng đừng, khách quốc tế sẽ trả 1USD cho mỗi đêm lưu lại Việt Nam, nhưng sự hồ hởi trên đôi môi họ sẽ biến mất và thay thế bằng sự hoài nghi trên ánh mắt kinh ngạc.

Nhiều quốc gia phát triển đã xác định du lịch là một ngành công nghiệp không khói. Tất cả những điều đẹp đẽ nhất của từng dân tộc đều mang ra khai thác tích cực, để khuyến khích du khách xài tiền. Không có nơi nào nghĩ ra trò bắt du khách… nộp tiền. Xin lưu ý, xài tiền và nộp tiền là 2 khái niệm khác biệt, không thể hồn nhiên đánh đồng hoặc ngây ngô nhầm lẫn.

Một đất nước chưa có những công trình vĩ đại gây hứng thú cao độ cho khách quốc tế, thì yếu tố văn hóa giữ vai trò rất quan trọng. Đừng vì 1USD lạm thu mà không cân nhắc cho thương hiệu quốc gia. Phương pháp “bóc ngắn cắn dài” và “giật gấu vá vai” có thể hữu hiệu ở một góc chợ nào đó, nhưng chắc chắn không phù hợp với ngành du lịch thời hội nhập.

Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Tận hưởng mùa hè cùng tiện ích công nghệ

(ĐTTCO) - Những chuyến du lịch vào mùa hè sẽ trở nên tiện lợi và đẳng cấp hơn nhờ những ứng dụng công nghệ cùng bạn đồng hành trong những chuyến đi này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Du lịch hứng cú đánh bồi

(ĐTTCO)-Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch VN tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi Covid-19 bắt đầu trở lại.

Mua sắm

Nước hoa cho mùa hè vui vẻ

(ĐTTCO) - Hương thơm nước hoa được sử dụng đúng lúc, đúng thời điểm sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư giãn và biến mùa hè trở thành những thời khắc vui vẻ và tràn đầy năng lượng.