Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân  Nhật Bản

Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân Nhật Bản

(ĐTTCO) - Lân là một trong bốn linh vật quen thuộc (Long, Lân, Quy, Phụng) với tín ngưỡng dân gian các nước Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc và Nhật Bản. Lân là một con vật vương giả, thánh thiện và rất được tôn kính. Kỳ lân xuất hiện dự báo thánh nhân hoặc hiền triết ra đời như trường hợp Đức Khổng Tử ở Trung Quốc.

Huyền thoại bộ chén trà Mai Hạc thơ Nôm live

(ĐTTCO) - Phong trào “Uống nước chè Tàu, ngồi ghế trường kỷ” hậu bán thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19, đã đưa giới quý tộc Việt thời Lê-Trịnh-Nguyễn dần quen với thú uống trà bằng đồ sứ ký kiểu “xác Tàu, hồn Việt”, do các sứ thần đi sứ Trung Hoa mang về. Nổi tiếng từ thời vua Gia Long (1802-1819), bộ chén trà Mai Hạc xứ Huế vẫn luôn hấp dẫn không chỉ các nhà sưu tập Việt Nam, mà còn được du khách Nhật Bản, Trung Hoa tìm kiếm.

Linh hồn gốm Satsuma từ Chin Jukan đến Yabu Meizan live

(ĐTTCO) - Với chính sách 30 năm duy tân thần kỳ của Minh Trị Thiên hoàng (1868-1912), các nghệ nhân từ Chin Jukan (沈壽官) qua Kinkozan (錦光山) đến Yabu Meizan (藪明山) đã góp công lớn đưa gốm Satsuma xứ Phù Tang nổi tiếng ở phương Tây và Mỹ.

Triều đại tướng quân trên gốm SATSUMA live

(ĐTTCO) - Lịch sử Nhật Bản ghi nhận 3 triều đại Mạc Phủ (幕府) liên tục tiếm quyền Nhật Hoàng (1167-1867). Do ảnh hưởng phong kiến Trung Hoa thời Tam Quốc, các tướng quân ra trận vốn thường trú trong các nhà vải (幕府), nên khi chiến binh Samurai (侍) thống nhất giang sơn sau nội chiến đã sáng lập "nền chính trị võ gia", họ giữ luôn quyền cai trị với danh nghĩa Đại Tướng quân. 

Tín ngưỡng phong thủy trên gốm Satsuma live

(ĐTTCO) - Thần đạo và Phật giáo là 2 tôn giáo chính ở Nhật Bản ảnh hưởng nhau như nước với sữa, rất khó tách rời. Ngoài việc tôn thờ hơn 8.000 vị thần Kami (神) chính và phụ, từ các tín ngưỡng dân gian như linh thú hay đất nước cỏ cây, người Nhật còn hòa hội niềm tin ảnh hưởng thần từ Phật giáo hay Hindu giáo, các vị thần may mắn Trung Hoa vào tín ngưỡng dân gian bản địa và ứng dụng phong thủy.

Giao thoa Đông - Tây qua những bộ trà SATSUMA

Giao thoa Đông - Tây qua những bộ trà SATSUMA live

(ĐTTCO) - East India Company là Công ty Đông Ấn của Hà Lan duy nhất được phép giao thương với Nhật Bản qua 4 cửa khẩu, trong đó có phiên Satsuma, bởi thời Mạc Phủ Tokugawa áp dụng chính sách Tỏa quốc (鎖国, Sakoku) và Hải cấm (海禁, Kaikin) từ 1633-1853.
Nghệ thuật thị giác người Nhật qua gốm Bách hoa

Nghệ thuật thị giác người Nhật qua gốm Bách hoa live

(ĐTTCO) - Satsuma Bách hoa là dòng gốm được vẽ đặc biệt với những loài hoa chính Cúc Vàng (黄菊, Kigiku) là biểu trưng cho Hoàng thất, Cúc Trắng (白菊, Shiragiku) dành cho Sự Thật và Tiểu Cúc (Hinagiku 雛菊 hay Sồ Cúc Daisy) chính là Đức Tin; 
Phiêu lãng cùng 7 chiếc bình 	Sake Gosu-Blue

Phiêu lãng cùng 7 chiếc bình Sake Gosu-Blue live

(ĐTTCO) - Tầng lớp quý tộc thời Heian (平安, 794-1185) chịu ảnh hưởng các thú vui tinh tế theo văn minh Đường - Tống Trung Hoa đã dần hình thành nên mỹ học ưu nhã (美学優雅) đặc thù Nhật Bản. Hội tụ chung quanh tính tao nhã (iki, 粋), khác lạ (okashii, おかしい), phong lưu (furyu, 風流), u huyền (yugen, 幽玄) và cả phù du (hakanasa, はかなさ).
Hình tượng rồng trên bình rượu Sake Satsuma

Hình tượng rồng trên bình rượu Sake Satsuma live

(ĐTTCO) - Trong truyền thống Thần đạo, tín ngưỡng Long thần Ryūjin Shinkō (竜神信仰) thờ thần rồng để cai quản nguồn nước, và thường được kết nối với các nghi lễ nông nghiệp, nghi lễ cầu mưa, cầu thịnh vượng của ngư dân. 

Tao nhã trang phục Kimono trên gốm cổ

Tao nhã trang phục Kimono trên gốm cổ live

(ĐTTCO) - Là xứ sở của lễ nghi, tự hào hậu duệ Nữ thần Mặt trời, chọn nếp sống hòa mình với thiên nhiên và yêu chuộng cái đẹp, hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản luôn nổi danh nhẹ nhàng và tao nhã cùng bộ Kimono nổi tiếng và trở thành huyền thoại thế kỷ 20: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”.
Cúc Ngự Văn trên dòng gốm Gosu Blue - Imperial satsuma

Cúc Ngự Văn trên dòng gốm Gosu Blue - Imperial satsuma live

(ĐTTCO) - Nhật Bản được biết đến là xứ sở hoa Anh đào, vì đó là biểu trưng tinh thần người Nhật thượng võ, coi sự sống và cái chết nhẹ nhàng như những cánh hoa tinh khiết rơi tự nhiên trong vườn nhà, bên ruộng cải hay giữa chiến trường, nên nó đậm nét quốc hồn. 
Khắc họa chân dung Thiên hoàng - Mạc phủ

Khắc họa chân dung Thiên hoàng - Mạc phủ live

(ĐTTCO) - Xuyên suốt lịch sử Nhật Bản là mối quan hệ đặc biệt Thiên Hoàng, Tướng quân - Mạc phủ và Samurai. Thiên hoàng Tenmu (天武天皇 673-686) thống nhất địa phương và tập trung cao độ quyền lực; thừa nhận chính thức danh xưng Thiên hoàng lần đầu tiên.
Biểu tượng vương quyền trên những bát trà

Biểu tượng vương quyền trên những bát trà live

(ĐTTCO) - Phương Tây biết đến đạo Phật, thiền Zen và uống trà hoàn toàn nhờ người Nhật. Năm 1906, Okakura Kakuzō (岡倉 覚三, 1862-1913) xuất bản cuốn Trà Thư bằng tiếng Anh (The Book of Tea, 茶之書) nổi tiếng ở Mỹ, để phản đối câu nói "Đông là Đông, Tây là Tây, không bao giờ gặp nhau" của Ruyard Kipling (1865-1936). 

Công nghệ

Sức khỏe

Số người chết vì kháng thuốc sẽ nhiều hơn chết vì ung thư

(ĐTTCO) -  Chiều 21-11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống kháng thuốc của Việt Nam phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tổ chức tổ chức họp báo về chủ đề Quản lý sử dụng kháng sinh cho tương lai không lạm dụng - không dùng sai chỉ định.

Ẩm thực

Hương vị bánh ngọt tại The Reverie Boutique

(ĐTTCO) - Khách sạn The Reverie Saigon phát huy truyền thống đi đầu trong dịch vụ ẩm thực khi vừa ra mắt The Reverie Boutique, trước đây gọi là The Deli, với diện mạo sang trọng hơn và thực đơn mới phong phú hơn các loại bánh kem, bánh nướng và bánh ngọt hảo hạng của Bếp trưởng Lucien Gautier và đội ngũ bếp bánh tài hoa.

Du lịch

Thủ tướng chỉ đạo nhiều vấn đề báo chí phản ánh

(ĐTTCO) - Ngày 21-11, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hàng loạt vấn đề mà báo chí nêu. Thủ tướng giao Bộ VH-TT-DL nghiên cứu và đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề báo chí phản ánh “Phát triển du lịch theo hướng đẳng cấp: Mỏ vàng chưa được khai thác”...

Mua sắm

Thời trang Sắc đen

(ĐTTCO) - Màu đen đại diện cho sức mạnh, sự nghiêm túc và uy quyền. Màu đen cũng là màu sang trọng và thanh lịch. Sắc đen có thể gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, giúp tăng sự tự tin về ngoại hình. Trang phục hay phụ kiện màu đen chưa bao giờ thôi sức hấp dẫn.