FPT đẩy mạnh phát triển tại thị trường Hoa Kỳ

(ĐTTC) - Là một trong những doanh nghiệp CNTT Việt Nam đầu tiên mở văn phòng tại Hoa Kỳ sau khi nước bình thường hóa quan hệ, CTCP FPT (FPT) đã có được những bước tiến khá vững chắc tại thị trường này và đang đặt những mục tiêu đầy tham vọng.

FPT đẩy mạnh phát triển tại thị trường Hoa Kỳ ảnh 1 

1.286 tỷ USD là tổng chi cho dịch vụ CNTT của thị trường Hoa Kỳ trong giai đoạn 2015-2017 (dự báo của Gartner), con số này cao gấp gần 2,5 lần so với khu vực châu Á-Thái Bình Dương gồm Australia, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc.

Thị trường Hoa Kỳ từ chỗ chỉ chiếm dưới 10% doanh thu từ thị trường nước ngoài của FPT đã tăng lên 28% vào năm 2014. Trong giai đoạn 2005-2014, thị trường này luôn đạt tốc độ tăng trưởng 58%/năm.

Còn trong 5 tháng đầu năm 2015, doanh thu từ thị trường Hoa Kỳ của FPT đạt tốc độ tăng trưởng 70%, tương đương gần 19 triệu USD. Đồng thời, phần lớn các khách hàng tại thị trường này đều hứa hẹn tăng trưởng vượt bậc công việc trong năm 2015 và dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng 50%.

Trong chiến lược toàn cầu hóa và mục tiêu đạt doanh số 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài, Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu được xem là 3 thị trường đặc biệt quan trọng.

Nếu Nhật Bản là thị trường có doanh thu lớn nhất, chiếm trên 50% tổng doanh thu thị trường nước ngoài của FPT, thì Hoa Kỳ lại là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. FPT đang kỳ vọng trong 3-5 năm tới, sẽ nâng quy mô thị trường Hoa Kỳ tương đương với Nhật Bản.

Bên cạnh cơ hội tăng trưởng tăng trưởng doanh thu cao, thị trường này còn mang đến cho các doanh CNTT Việt Nam cơ hội tiếp cận và nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ mới.

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, nhận định: “Hoa Kỳ là thị trường có tính cạnh tranh khốc liệt nhất trên toàn cầu. Nhưng cùng với thách thức, cơ hội mang lại không chỉ là doanh số mà còn là công nghệ. Lấy thí dụ từ dự án với khách hàng lớn nhất trong lĩnh vực truyền hình vệ tinh của Hoa Kỳ, chúng tôi phải cạnh tranh sòng phẳng với những người khổng lồ trong làng công nghệ như Infosys, Wipro, Accenture…”.

Kinh nghiệm làm việc với khách hàng “đại gia” trong lĩnh vực truyền hình vệ tinh trên đã giúp FPT xây dựng năng lực nghiên cứu, phát triển những sản phẩm trí tuệ nhân tạo để thay đổi cách tương tác truyền thống của con người trong nhiều lĩnh vực như y tế, giải trí... Tuy nhiên, đây không phải là những kết quả có thể đạt được một cách dễ dàng.

Vì theo nhận định của giới chuyên môn, hiện thương hiệu xuất khẩu phần mềm của Việt Nam còn khá khiêm tốn tại Hoa Kỳ. Quy mô cũng như năng lực cạnh tranh của các DN phần mềm Việt Nam ở một số lĩnh vực còn chưa cao so với các đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ… Chính vì vậy, để thâm nhập và chinh phục được các “đại gia” của thị trường này, cần phải có quyết tâm rất lớn; phải thực sự am hiểu thị trường; phải đạt được những tiêu chuẩn cao nhất của thế giới về chất lượng và quy trình nghiệp vụ.

Thu Trang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất