YouTube bị Mỹ phạt 170 triệu USD vì vi phạm luật riêng tư trẻ em

(ĐTTCO)-Theo thỏa thuận công bố ngày 4/9, Google và YouTube phải trả 136 triệu USD cho FTC và 34 triệu USD cho New York vì đã vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA).

YouTube bị Mỹ phạt 170 triệu USD vì vi phạm luật riêng tư trẻ em

YouTube của Google sẽ trả khoản tiền phạt 170 triệu USD để khép lại cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và Tổng chưởng lý bang New York rằng mạng chia sẻ video này đã kiếm được hàng triệu USD bằng cách thu thập thông tin cá nhân từ trẻ em mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Thỏa thuận trả khoản tiền phạt trên được công bố hôm thứ Tư 4/9, đã được các ủy viên của FTC thông qua với đa số phiếu thuận.

Cổ phiếu của công ty mẹ Google, Alphabet đã tăng khoảng 0,4% trong phiên giao dịch sáng 4/9.

Theo thỏa thuận, Google và YouTube phải trả 136 triệu USD cho FTC và 34 triệu USD cho New York vì đã vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA). Khoản phạt 136 triệu USD là số tiền lớn nhất mà FTC từng có trong vụ kiện COPPA kể từ khi Quốc hội Mỹ thông qua luật năm 1998.

COPPA yêu cầu các trang web hướng đến trẻ em tiết lộ thông lệ dữ liệu và nhận được sự đồng ý của phụ huynh về việc thu thập thông tin về trẻ em dưới 13 tuổi. Theo các cáo buộc, YouTube đã thu thập thông tin cá nhân từ những người xem các kênh hướng đến trẻ em mà không có sự đồng ý của phụ huynh khi sử dụng cookie, theo dõi hành vi người dùng trên Internet.

Trong một bài đăng trên blog vào thứ Tư, YouTube cho biết đang thực hiện các bước để giải quyết mối quan ngại về các hoạt động dữ liệu của mình.

Theo YouTube, ngay từ đầu họ đã là một trang web dành cho những người trên 13 tuổi, nhưng với sự bùng nổ về nội dung gia đình và sự gia tăng của các thiết bị chia sẻ, khả năng trẻ em xem mà không có sự giám sát của người lớn đã tăng lên. Trong bốn tháng tới, YouTube cho biết sẽ hạn chế việc thu thập dữ liệu trên các video hướng đến trẻ em từ bất kỳ ai xem nội dung trẻ em trên YouTube bất kể độ tuổi của người dùng.

YouTube cũng cho biết sẽ hoàn toàn ngừng phục vụ quảng cáo được cá nhân hóa trên nội dung tập trung vào trẻ em và cũng sẽ vô hiệu hóa bình luận và thông báo trên các video đó. Những người sáng tạo sẽ chịu trách nhiệm xác định xem nội dung của họ có được tạo cho trẻ em hay không, nhưng YouTube cho biết họ cũng sẽ sử dụng máy học để tìm các video nhắm mục tiêu rõ ràng đến khán giả trẻ em.

Trong bài đăng của mình, YouTube khuyến nghị phụ huynh sử dụng ứng dụng riêng cho trẻ em, YouTube Kids. Theo YouTube, mạng chia sẻ video sẽ quảng bá ứng dụng này mạnh mẽ hơn trên các dịch vụ của mình và lập một quỹ 100 triệu USD giải ngân trong ba năm để xây dựng các nội dung trẻ em mới trên YouTube và YouTube Kids.

Ngoài khoản tiền phạt trên, thỏa thuận yêu cầu Google và YouTube phát triển, triển khai và duy trì một hệ thống cho phép chủ sở hữu kênh xác định nội dung hướng đến trẻ em của họ trên nền tảng YouTube, nhằm đảm bảo tuân thủ COPPA. Nó cũng yêu cầu YouTube cung cấp thông báo về các hoạt động thu thập dữ liệu và nhận được sự đồng ý có thể kiểm chứng của phụ huynh trước khi thu thập thông tin cá nhân từ trẻ em.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhiễm độc chì vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris

(ĐTTCO) - Khi ngọn lửa bao trùm mái vòm nhà thờ Đức Bà Paris vào ngày định mệnh tháng 4, sự xót xa và tâm lý nôn nóng muốn nhanh chóng phục hồi di sản vô giá 850 năm tuổi đã làm cộng đồng quên mất một rủi ro rất lớn: nhiễm độc chì. 

Nhân vật

CEO Brian Chesky-“Kỳ lân” thay đổi ngành du lịch

(ĐTTCO) - Brian Chesky, tỷ phú công nghệ, nhà sáng lập và CEO trang web cho thuê và đặt phòng, căn hộ trực tuyến thế giới Airbnb, đã được tạp chí Forbes xếp hạng 4 trong danh sách “40 under 40” (40 người giàu nhất nước Mỹ dưới 40 tuổi). Ông từ một người vô gia cư đã khởi nghiệp, trở thành nhà cung cấp cơ sở lưu trú cho hàng trăm triệu khách hàng trên toàn cầu. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019