Yahoo tăng “hỏa lực”

Trong nỗ lực tăng cường "hỏa lực" cạnh tranh trên đấu trường mạng trực tuyến, gã khổng lồ Yahoo đã chi 1,1 tỷ USD mua trang blog Tumblr, đồng thời cải tiến cơ sở lưu trữ-chia sẻ ảnh số Flickr.

Trong nỗ lực tăng cường "hỏa lực" cạnh tranh trên đấu trường mạng trực tuyến, gã khổng lồ Yahoo đã chi 1,1 tỷ USD mua trang blog Tumblr, đồng thời cải tiến cơ sở lưu trữ-chia sẻ ảnh số Flickr.

Giám đốc điều hành Yahoo Marissa Mayer tiếp tục tham vọng cải tiến Flickr, cho biết trang web mới sẽ hiển thị "hình ảnh lớn hơn" và mang đến trải nghiệm người dùng "nhập vai hơn, ý nghĩa hơn". Với Flickr mới, hình ảnh được tải lên ở độ phân giải đầy đủ và thích ứng với bất cứ đích đến nào mà người sử dụng mong muốn, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Yếu tố nổi bật của Flickr mới là không gian lưu trữ hình ảnh miễn phí có dung lượng lên đến 1 terabyte, đủ sức chứa tới 537.731 hình ảnh có độ phân giải 6.5MP. Theo các quan chức Yahoo, cả đời người dùng cũng không thể lấp đầy kho chứa này. "Chúng tôi muốn Flickr không có giới hạn" - Phó Chủ tịch Yahoo Adam Cahan tuyên bố.

Flickr mới được kỳ vọng đạt doanh thu tốt hơn.

Flickr mới được kỳ vọng đạt doanh thu tốt hơn.

Flickr bắt đầu cải tiến hoạt động vào tối thứ hai (20-5) đã mang diện mạo mới năng động hơn, cắt bỏ từ ngữ và tin nhắn người dùng, thay vào đó là những hình ảnh lớn hơn trên một nền đen bóng mượt. CEO Mayer cho biết số lượng đăng ký hiện tại của Flickr là "hàng chục triệu", nhưng từ chối công bố các mục tiêu phát triển của công ty, chỉ nói rằng Yahoo được hưởng lợi từ một nguồn thu nhập "thực sự lành mạnh", chủ yếu từ quảng cáo.

Flickr sẽ sử dụng các định dạng quảng cáo mới mà Yahoo vẫn đang phát triển. Người dùng nếu muốn thoát khỏi sự quấy rầy của các mẩu quảng cáo có thể chọn phương án trả 49,95USD/năm để được quyền truy cập phiên bản Flickr không có quảng cáo.

Thông báo chuyển đổi Flickr được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Yahoo tuyên bố đã mua Tumblr với giá 1,1 tỷ USD. Các động thái này thể hiện rõ tham vọng của CEO Mayer định hướng Yahoo thành một "công ty dịch vụ internet" tập trung vào "cải thiện trải nghiệm người dùng".

Một số nhà phân tích cho rằng thương vụ Tumblr 1,1 tỷ USD là mua hớ vì Tumblr chỉ có doanh thu ít ỏi 13 triệu USD và không có lợi nhuận. Tuy nhiên, Tumblr có hơn 108 triệu trang blog, 50 tỷ bài viết bằng 12 thứ tiếng khác nhau, được đánh giá là một trong những mạng xã hội phát triển nhanh nhất.

CEO Mayer khẳng định 300 triệu người dùng Tumblr cùng với 700 triệu người dùng Yahoo mỗi tháng sẽ hình thành một cộng đồng mạng khoảng 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng, hết sức hấp dẫn các nhà quảng cáo. Yahoo đã chuyển blog chính thức của công ty sang nền tảng mới của Tumblr.

Đáp lại sự phản đối của những người dùng Tumblr trẻ tuổi, CEO Mayer hứa sẽ không hủy hoại nền tảng blog của Tumblr. Tumblr mặc dù tích hợp công nghệ và công cụ quảng cáo của Yahoo nhưng vẫn sẽ hoạt động gần như độc lập.

CEO Mayer tiết lộ trong vài tuần tới sẽ trình làng thêm 4 sản phẩm nữa. Bà Mayer bày tỏ sự tự hào rằng chuỗi hoạt động gần đây đã gia tăng "tốc độ" trong cỗ máy Yahoo - một tên tuổi lớn đã bị một số người xem là ngôi sao công nghệ đang rơi xuống trước sự trỗi dậy của Google và những công ty đối thủ khác.

Các tin khác