Yahoo làm khó Facebook

Yahoo đã khởi kiện Facebook vi phạm 10 bản quyền của Yahoo, bao gồm các phương pháp và hệ thống quảng cáo trên web, mở ra cuộc chiến pháp lý lớn đầu tiên giữa các đại gia công nghệ trong làng mạng xã hội.

Với đơn kiện của Yahoo tại tòa liên bang ở California, cuộc chiến bản quyền đang nóng bỏng giữa các đại gia công nghệ như Apple, Microsoft và Motorola Mobility Holdings đã lan sang các công ty mạng xã hội trên nền internet.

Yahoo ra tay khá đột ngột nên vụ kiện trở thành chuyện hy hữu “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”, đến nỗi người phát ngôn Facebook Jonathan Thaw phải thảng thốt: “Facebook biết vụ việc này thông qua báo chí. Chúng tôi thất vọng vì Yahoo, một đối tác kinh doanh lâu năm của Facebook và hưởng lợi từ mối liên kết đó, lại quyết định chọn cách kiện tụng”.

Về phía Yahoo, công ty giải thích: “Vấn đề với Facebook mãi không giải quyết được nên chúng tôi buộc lòng phải nhờ tòa liên bang can thiệp”. Yahoo tỏ ra rất tự tin sẽ thắng kiện. Yahoo là một trong những công ty tiên phong về mạng internet nhưng những năm gần đây doanh thu bị giảm sút trong lúc các đối thủ như Google và Facebook bứt phá và phát đạt.

Trong một nỗ lực “thay tướng đổi vận”, tháng 1-2012, Yahoo đã mời cựu Chủ tịch PayPal Scott Thompson làm giám đốc điều hành thay cho bà Carol Blartz bị sa thải hồi tháng 9 năm ngoái. 1 tháng sau khi có CEO mới, Yahoo tuyên bố đòi Facebook trả phí bản quyền và cho biết nhiều công ty khác đã đồng ý các thỏa thuận bản quyền tương tự với Yahoo.

Yahoo làm khó Facebook ảnh 1

Yahoo có thể thắng Facebook?

Yahoo khởi kiện đúng lúc Facebook công bố kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Theo đó, giá trị thị trường của Facebook có thể lên tới 100 tỷ USD. Các chuyên gia nhận định thông thường các công ty đang trong quá trình IPO dễ bị tổn thương vì các vụ kiện hơn bao giờ hết.

Yahoo đã chớp lấy thời cơ này để ra đòn và đây là lúc Facebook dễ thỏa hiệp hơn cả. Lật lại hồ sơ, có thể thấy trong quá khứ Yahoo từng sử dụng chiêu thức tương tự để đối phó với Google. Yahoo canh đúng thời điểm Google thực hiện IPO năm 2004 để đòi bản quyền. Yahoo đã giành lợi thế và Google chấp nhận phát hành cổ phiếu cho Yahoo chỉ 9 ngày trước khi IPO để đổi lấy giấy phép bản quyền của Yahoo.

Lần này, Yahoo vẫn nhờ công ty luật Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan tiến hành kiện tụng. Quinn Emanuel có nhiều kinh nghiệm trong các cuộc chiến bản quyền công nghệ, trong số thân chủ của họ có Google và một số nhà sản xuất khác liên quan tới các vụ kiện bản quyền điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android.

Yahoo chưa cho biết liệu họ có mở rộng kiện đòi bản quyền đối với các công ty mạng xã hội khác hay không, nhưng nếu có, Quinn Emanuel sẽ lâm vào thế khó xử vì Google (với dịch vụ mạng xã hội Google+) và game xã hội Zynga đều là khách hàng ruột của Quinn Emanuel.

Trong đơn kiện, Yahoo tố rằng Facebook bị chê là “một trong những trang web hoạt động quảng cáo tệ nhất” trước khi áp dụng các ý tưởng của Yahoo. Thực ra, trong số 10 bản quyền Yahoo nêu ra, chỉ có 2 cái liên quan trực tiếp tới công nghệ mạng xã hội, còn lại đều tập trung vào quảng cáo trực tuyến, trong đó đáng chú ý là biện pháp ngăn chặn “gian lận cú click” cũng như đảm bảo quyền riêng tư và kỹ thuật tùy biến các thông tin người dùng đọc được trên một trang web.

Trong các cuộc chiến bản quyền, biện pháp tự vệ thường được các công ty bị đơn áp dụng là sử dụng những bản quyền của mình để dọa kiện ngược, nhưng trong trường hợp Yahoo - Facebook, tương quan bản quyền chênh lệch quá rõ. Yahoo sở hữu trên 3.300 bản quyền và đơn đăng ký bản quyền trong lúc Facebook chỉ có 160.

Đây là lần đầu tiên Yahoo phát động một cuộc chiến bản quyền kịch liệt “đánh” vào một đại gia mạng xã hội, thắng hay thua sẽ phụ thuộc nhiều vào quan điểm của tòa xác định bản quyền rộng hay hẹp. Nếu Yahoo thắng, họ có thể tạo ra tiền lệ và sẽ có thêm nhiều công ty phải thực hiện nghĩa vụ pháp lý với Yahoo.

TÂM BẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật