Xuất khẩu ôtô điện Hàn Quốc tăng trưởng mạnh mẽ

(ĐTTCO)-Trong giai đoạn từ tháng 1-10/2019, kim ngạch xuất khẩu ôtô điện của Hàn Quốc đạt 2,56 tỷ USD, tăng 103,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ôtô điện của Hyundai. (Nguồn: caradvice)

Ôtô điện của Hyundai. (Nguồn: caradvice)

Xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc trong năm 2019 vẫn ì ạch, song mặt hàng ôtô điện liên tục ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành động lực mới cho xuất khẩu của Hàn Quốc.

Xu hướng này được cho là do các doanh nghiệp trong nước tăng đầu tư cho ôtô điện, đẩy mạnh tiếp thị tại thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, ôtô điện cũng ngày càng phổ biến hơn tại các nước phát triển do giá thành giảm.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên và Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) ngày 11/11 cho biết, trong giai đoạn từ tháng 1-10/2019, kim ngạch xuất khẩu ôtô điện của nước này đạt 2,56 tỷ USD, tăng 103,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, nếu so với mức tăng 6,7% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ôtô (35,78 tỷ USD) trong cùng giai đoạn trên, xuất khẩu ôtô điện có xu hướng tăng trưởng vượt bậc. Tính tới tháng 10/2019, xuất khẩu ôtô điện đã tăng 33 tháng liên tiếp.

Nếu xu hướng này tiếp tục, giá trị xuất khẩu ôtô điện cả năm 2019 sẽ lần đầu vượt ngưỡng 3 tỷ USD. Năm ngoái, xuất khẩu ôtô điện lần đầu vượt ngưỡng 1 tỷ USD, đạt 1,82 tỷ USD.

Tỷ trọng ôtô điện trên tổng kim ngạch xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc cũng ngày càng tăng, từ 4,4% năm 2019 lên 7,3% trong thời gian từ tháng 1-10/2019. Đặc biệt, riêng trong tháng 9, xuất khẩu ôtô điện chiếm tỷ trọng tới 9,2%.

Một quan chức trong Chính phủ Hàn Quốc giải thích thị trường xuất khẩu ô tô điện đang được mở rộng, tập trung ở các quốc gia có hạ tầng tốt như Mỹ, hay các quốc gia đang tăng nhu cầu gần đây như Liên minh châu Âu (EU).

Ôtô điện đóng vai trò quan trọng, giúp chuyển kim ngạch xuất khẩu ôtô, vốn tăng trưởng âm trong năm ngoái, sang xu hướng tăng trong năm nay.

Bên cạnh đó, xuất khẩu pin thứ cấp (sạc dự phòng), một trong những mặt hàng được coi là "động lực xuất khẩu mới," cũng duy trì xu hướng tăng.

Trong thời gian từ tháng 1-10/2019, xuất khẩu mặt hàng này đạt 6,18 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, sản lượng xuất khẩu tăng 6,8%, cao nhất trong số 20 mặt hàng xuất khẩu lớn.

Bộ Công nghiệp cho rằng do nhu cầu ắc quy cung cấp cho các hãng xe lớn của châu Âu gia tăng vì nhiều dòng xe điện mới ra mắt gần đây, nên xuất khẩu hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) cũng tăng theo.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN Cơ hội cho cả hai bên?

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN Cơ hội cho cả hai bên?

(ĐTTCO - Ngày 4-11, Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O'Brien, đã chuyển lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới các nhà lãnh đạo ASEAN đến tham dự Hội nghị "Thượng đỉnh đặc biệt" Mỹ-ASEAN tại Mỹ vào năm tới. Phải chăng đây là bước ngoặt quan hệ ngoại giao giữa 2 bên?

Hồ sơ

Những thảm kịch "thùng nhân"

(ĐTTCO)-Ngày 23-10, cả thế giới vô cùng sốc và thương xót với kết cục bi thảm của những người di cư khi giới chức Anh cho biết đã phát hiện 39 thi thể bị đông cứng trong thùng xe container ở hạt Essex. Thế nhưng, đây không phải là thảm kịch đầu tiên và duy nhất của những người di cư, đặc biệt với phương tiện vượt biên là xe thùng – xe container.

Nhân vật

CEO Lee Kun Hee: Tạo nên “kỳ tích Samsung”

(ĐTTCO) - Từ một tập đoàn công nghệ không ai không biết đến ở châu Á, Samsung vươn lên thành một trong những tập đoàn tăng trưởng vượt bậc, sản phẩm có mặt ở mọi nơi trên thế giới. CEO Lee Kun Hee đã lèo lái con tàu tạo nên “kỳ tích Samsung”, vượt mặt trên thị trường điện tử vốn thuộc về người Nhật.