Xuất hiện video ông Joe Biden gọi lính Mỹ là 'những tên khốn ngu ngốc'

(ĐTTCO) - Một video xuất hiện vào thứ Sáu 25/9 đang gây xôn xao nước Mỹ, trong đó ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden gọi những người lính là “những tên khốn ngu ngốc” (stupid bastards) và “một lũ ngu ngốc” (dull bunch).
Xuất hiện video ông Joe Biden gọi lính Mỹ là 'những tên khốn ngu ngốc'

Trong một bài phát biểu ở nước ngoài với các binh sĩ Hoa Kỳ khi đang giữ chức Phó Tổng thống trong chính quyền Obama, ông Biden nói: “Tôi có óc phán đoán cực kỳ tốt. Một, tôi cưới Jill, và hai, tôi đưa Johnson vào học viện. Tôi chỉ muốn bạn biết điều đó. Hãy vỗ tay vì điều đó, hỡi lũ khốn ngu ngốc”.

Một lúc sau, Biden tiếp tục nói rằng những người lính là "một đám ngu ngốc" và họ "phải chậm chạp" (must be slow).

Chiến dịch của Biden đã xác nhận với The Daily Beast rằng video là thật, nhưng tuyên bố rằng Biden lúc đó chỉ là đang "bông đùa".

“Phó Tổng thống Biden đã nói đùa khi khuyến khích khán giả vỗ tay cho một nữ không quân trên sân khấu, và một số binh sĩ có thể cười và mỉm cười khi nhận xét. Vài giây trước đó, ông ấy đã ca ngợi họ vì ‘những hy sinh đáng kinh ngạc [mà họ] đã làm cho đất nước chúng ta,” phát ngôn viên chiến dịch Biden, Andrew Bates nói.

“Ông ấy cảm ơn họ vì lòng yêu nước và lòng dũng cảm của họ, đồng thời kết thúc phần nhận xét của mình bằng cách nói,‘ các bạn là thế hệ chiến binh giỏi nhất mà thế giới từng biết đến ’ và đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt”.

Đoạn video được đưa ra sau khi The Atlantic đưa tin vào đầu tháng này - trích dẫn các nguồn ẩn danh - rằng TT Trump đã gọi những người lính Mỹ đã chết là "kẻ thất bại" và "kẻ tồi tệ" trong chuyến đi đến Pháp vào năm 2018.

Ông Biden đã rêu rao bản tin đó, mặc dù 14 nhân chứng đã lập hồ sơ để phủ nhận nó. Ông đã khởi động “chiến dịch quảng cáo trị giá 47 triệu đô la trên nhiều nền tảng truyền hình, kỹ thuật số và đài phát thanh” nhằm vào các thành viên nghĩa vụ quân sự, theo Business Insider.

“Nếu những gì được viết trên The Atlantic là đúng, thì thật là kinh tởm,” Biden nói. “Và nó khẳng định điều mà hầu hết chúng ta tin là đúng: Donald Trump không đủ khả năng để làm tổng thống, làm tổng tư lệnh.”

Các tin khác