Xu hướng tự xuất bản sách

(ĐTTCO) - Tự xuất bản - đó là xu hướng đang gia tăng. Công nghệ và mạng xã hội ngày càng hiện thực hóa tham vọng của các tác giả được công bố tác phẩm, có nhiều độc giả và có lợi nhuận.

(ĐTTCO) - Tự xuất bản - đó là xu hướng đang gia tăng. Công nghệ và mạng xã hội ngày càng hiện thực hóa tham vọng của các tác giả được công bố tác phẩm, có nhiều độc giả và có lợi nhuận.

Tiểu thuyết "Fifty Shades of Grey" (50 sắc thái) nổi tiếng đã bắt đầu từ một cuốn sách điện tử tự xuất bản khiêm tốn và chỉ trong vài năm đã tạo một “serie top" bán được hơn 125 triệu bản trên toàn cầu. Tương tự, "The Martian" (Người về từ Sao Hỏa) đã trở thành một bộ phim bom tấn của Hollywood dựa trên nội dung cuốn tiểu thuyết tự xuất bản miễn phí từng chương trên blog của tác giả Andy Weir. Điều này đã tạo sự phổ biến tuyệt vời và tiểu thuyết đã trở thành một "hit" khi xuất bản sách nói, sách điện tử và sách in. "Có thời tự xuất bản đã bị đánh đồng với hư ảo. Nhờ cách mạng kỹ thuật số, một số nhà văn gần như trở thành nhà kinh doanh cho chính mình trong quá trình xuất bản" - John Bond, đồng sáng lập White Fox, một công ty hỗ trợ các tác giả nghiệp dư xuất bản chuyên nghiệp trên các nền tảng điện tử như Amazon Kindle, Google Play, iBook Store của Apple hoặc Kobo. Ông Bond cho biết, vài năm trước có một thái độ đối địch giữa các nhà xuất bản truyền thống và tự xuất bản, nhưng nay điều đó đã thay đổi. Các nhà xuất bản truyền thống đã "ngưỡng mộ" các kỹ năng truyền thông xã hội của việc tự xuất bản, giúp tìm độc giả mới mà không cần các chiến dịch tiếp thị tốn kém.

Các tác giả tự xuất bản đã sử dụng trang web, Facebook, Twitter, Instagram, Tumblr... để tạo lượng người theo dõi khổng lồ các tác phẩm trên những nền tảng này, trước khi tìm hợp đồng xuất bản truyền thống. Douglas Wight, cựu nhà báo tờ News of the World, thành lập công ty riêng và mới đây hoàn thành cuốn sách tự xuất bản đầu tiên, cuốn tiểu sử của diva nhạc pop Rita Ora. Ông và đồng tác giả đã chọn bán phiên bản điện tử cuốn sách trên Amazon, đồng thời thực hiện bản in bìa cứng riêng. Công việc đòi hỏi rất nhiều, bao gồm thỏa mãn các yêu cầu định dạng khác nhau của các cửa hàng sách điện tử, tổ chức ảnh minh họa bìa và tiếp thị. Nhưng kết quả bản điện tử trên Kindle đã được đón nhận tốt hơn dự kiến và bản in bìa cứng đã bán được hơn 3.000 cuốn. Wight đã thu đủ chi phí và hy vọng bắt đầu có lợi nhuận.

Xuất bản trực tiếp trên Kindle có thể đem về cho tác giả đến 70% lợi nhuận bán được.

Xuất bản trực tiếp trên Kindle có thể đem về

cho tác giả đến 70% lợi nhuận bán được.

Orna Ross, người sáng lập Liên minh Các tác giả độc lập (AIA), cho biết, các nhà xuất bản truyền thống khi phát hành sách thường chỉ trả cho tác giả khoảng 10%. Nhưng với xu hướng tự xuất bản càng phát triển, các tác giả sẽ có lợi nhiều hơn. Khi xuất bản trực tiếp trên Kindle có thể đem về cho tác giả đến 70% lợi nhuận bán được, cho phép tác giả giữ bản quyền và mang lại cho họ hợp đồng không độc quyền.

Philip Jones, biên tập viên tạp chí The Bookseller, cho biết tác giả - doanh nhân nhạy bén có thể sử dụng tiếp thị thông minh trên mạng xã hội để đưa sách điện tử của mình vào top 10 các bảng xếp hạng trong dịp Giáng sinh để thu lợi nhuận. Trang web Author Earnings cho biết, tại Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất, các tác giả độc lập hiện có thu nhập từ sách điện tử nhiều hơn so với các tác giả xuất bản truyền thống tại 5 nhà xuất bản lớn. Thị trường sách điện tử trị giá hơn 1 tỷ USD/năm chỉ riêng tại Hoa Kỳ. Author Earnings, dựa trên dữ liệu công bố từ các danh sách bán chạy nhất của Amazon, tính toán rằng ở Hoa Kỳ, số tiền chi cho sách tự xuất bản đã tăng từ 510 triệu USD trong năm 2014 lên 600 triệu USD trong năm 2015. Michael Tamblyn, CEO của nhà bán lẻ sách điện tử Kobo, cho biết 12% số sách Kobo bán trên toàn cầu là tự xuất bản.

Các tin khác