WHO và các chuyên gia Trung Quốc dự kiến điều tra nguồn gốc Covid-19

(ĐTTCO) - Một cuộc điều tra khoa học được mong đợi nhiều về nguồn gốc của coronavirus đã bắt đầu vào 30-10 khi một nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tập hợp trực tuyến với các đối tác Trung Quốc để khởi động cuộc điều tra vốn được kêu gọi từ hơn 100 quốc gia.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiệm vụ, một sự hợp tác do WHO đứng đầu giữa các chuyên gia quốc tế và Trung Quốc để khám phá nguồn gốc động vật của mầm bệnh, dự kiến bao gồm một chuyến thăm đến thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, tâm chấn đầu tiên của ổ dịch. Nhưng khi nào điều đó sẽ xảy ra vẫn chưa rõ ràng.

Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của WHO Mike Ryan cho biết hôm 30-10 rằng ông “hoàn toàn mong đợi” nhóm quốc tế “triển khai trên thực địa”, nhưng cuộc họp trực tuyến là bước đầu tiên quan trọng trong một “môi trường say sưa về chính trị”.

Nguồn gốc của covid-19 đã trở thành bóng đá chính trị, với việc Hoa Kỳ đang cố gắng đổ lỗi cho Trung Quốc và cáo buộc WHO đã “nối giáo” cho Bắc Kinh trong những tuần đầu bùng phát.

Một số quốc gia đã thúc giục cuộc điều tra bắt đầu, sau khi hơn 130 quốc gia thành viên của WHO, bao gồm cả Trung Quốc, thông qua một nghị quyết vào tháng 5 với lời kêu gọi điều tra. Vào tháng 7, một sứ mệnh xác định phạm vi kéo dài 3 tuần, trong đó có hai chuyên gia của WHO đã đến Trung Quốc, đã đặt cơ sở cho cuộc điều tra lớn hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vào tháng 7, phái đoàn lớn hơn gồm các chuyên gia quốc tế dự kiến sẽ bắt đầu cuộc điều tra trong "vài tuần" sau đó.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã bác bỏ các ý kiến cho rằng virus này xuất hiện ở Trung Quốc, với các nhà ngoại giao và các nhà khoa học hàng đầu, bao gồm cả chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Zhong Nanshan nói rằng chỉ vì virus được xác định lần đầu tiên ở Trung Quốc không có nghĩa là nơi nó xuất hiện.

Trong một tuyên bố vào 31-10, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết các chuyên gia Trung Quốc đã trình bày cuộc họp trực tuyến về nghiên cứu của họ về sự lây truyền của vi rút, bao gồm cả nguồn gốc từ động vật, trong khi nhóm quốc tế giới thiệu nghiên cứu toàn cầu về nguồn vi rút.

“Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện trao đổi nghiên cứu khoa học về nguồn gốc của vi rút”, ủy ban cho biết.

Hôm 30-10, ông Ryan gợi ý rằng nghiên cứu có thể diễn ra bên ngoài Trung Quốc, lưu ý rằng WHO muốn “một loạt các cuộc điều tra khoa học toàn diện, kéo dài, bền vững và toàn diện ở Trung Quốc, ở các nước khác”.

WHO không nêu tên các nhà khoa học tham gia sứ mệnh, nhưng hồi đầu tuần trước cho biết họ là những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực của mình với “nhiều kỹ năng khoa học” và “cơ sở địa lý rộng”.

Phái đoàn dự kiến sẽ bao gồm cả các chuyên gia y tế và thú y liên kết không chỉ với WHO mà còn cả Tổ chức Nông lương của Liên hợp quốc và Tổ chức Thú y Thế giới, cùng với các chuyên gia từ các quốc gia khác. Ông Ryan không cho biết khi nào các chuyên gia quốc tế sẽ đến Trung Quốc.

Các tin khác