WHO: Dữ liệu về hiệu quả vaccine Covid-19 Trung Quốc “đáp ứng các yêu cầu”

(ĐTTCO) - Hai loại vaccine Covid-19 của Trung Quốc sắp được đưa vào Covax Facility - sáng kiến toàn cầu nhằm đảm bảo các nước nghèo hơn được tiếp cận công bằng với các sản phẩm như vậy - sau khi người đứng đầu nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dữ liệu về hiệu quả của chúng phù hợp với các tiêu chuẩn yêu cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tin về vaccine đã được các nhà sản xuất Sinopharm và Sinovac trình bày cho Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược của WHO (Sage) vào tuần trước.

Chủ tịch Sage, ông Alejandro Cravioto cho biết hôm 31-3: “Thông tin mà các công ty đã chia sẻ công khai tại cuộc họp tuần trước cho thấy rõ ràng rằng họ có mức độ hiệu quả phù hợp với các yêu cầu mà WHO đã yêu cầu đối với loại vắc xin này.”

“Điều đó có nghĩa là khoảng 50% [hiệu quả] và tốt nhất là gần bằng hoặc trên 70% và tất nhiên, họ có tất cả các dữ liệu an toàn để chứng minh rằng vắc-xin này sẽ không gây hại cho người khi được sử dụng.”

Ông Cravioto nói ban hội thẩm hy vọng sẽ đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng vaccine vào cuối tháng,.

Vào tháng 3, WHO cho biết hai loại vaccine của Trung Quốc đang trong quá trình được đánh giá để sử dụng khẩn cấp và dự kiến phải đến tháng 4 mới có quyết định. Đạt được tình trạng sử dụng khẩn cấp là điều kiện tiên quyết để một sản phẩm được đưa vào chương trình Covax do WHO dẫn đầu, chương trình cho đến nay đã bảo đảm hoặc lựa chọn hơn 3,5 tỷ liều vắc xin Covid-19.

WHO đã cấp tình trạng sử dụng khẩn cấp cho các vaccine do Pfizer-BioNTech, AstraZeneca-Oxford và Johnson & Johnson sản xuất.

Trung Quốc đã cam kết cung cấp 10 triệu liều vaccine cho Cơ sở Covax và 300.000 liều cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, ưu tiên cho các nhân viên phục vụ ở châu Phi.

Mặc dù cả Sinopharm và Sinovac đều không công khai dữ liệu hiệu quả chi tiết của các sản phẩm của họ, nhưng cả hai đều đã được chấp thuận sử dụng tại Trung Quốc, nơi đặt mục tiêu sẽ tiêm chủng cho 40% dân số vào tháng 6.

Theo phân tích tạm thời, Sinopharm cho biết vắc xin của họ có hiệu quả 79% đối với Covid-19. Sản phẩm đã được phê duyệt bởi gần 30 quốc gia, bao gồm Argentina, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi tổ chức các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Zhang Yuntao, nhà khoa học chính của công ty con Trung Quốc Biotec Group, cho biết vào tháng trước rằng công ty sẽ cần đánh giá kết quả của các thử nghiệm ở nước ngoài để quyết định xem liệu có cần phải tiêm mũi thứ ba, tăng cường, để chống lại các biến thể mới của Covid-19 hay không.

Các thử nghiệm vaccine Sinovac được thực hiện ở Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia cho thấy nó có tỷ lệ hiệu quả 50-83,5%. Nó đã được chấp thuận để sử dụng ở khoảng 20 quốc gia.

Cả hai loại vaccine hai liều của Trung Quốc đều có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh, giúp vận chuyển dễ dàng hơn.

Trong khi đó, tỷ lệ hiệu quả của vắc xin tiêm một mũi do công ty CanSino Biologics của Trung Quốc phát triển có thể giảm xuống 50% trong vòng sáu tháng kể từ khi nó được đưa vào sử dụng, theo báo cáo của Reuters.

Công ty cho biết vào tháng 2 rằng phân tích tạm thời về kết quả của các thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy sản phẩm có tỷ lệ hiệu quả hơn 65%.

Giám đốc khoa học của CanSino, Zhu Tao, cho biết trong một bài thuyết trình trực tuyến hôm 31-3 rằng một mũi tiêm nhắc lại được tiêm sáu tháng sau mũi tiêm đầu tiên có thể làm tăng mức độ kháng thể trung hòa từ 7-10 lần và đẩy tỷ lệ hiệu quả lên hơn 90%, mặc dù cần thêm dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.

Các tin khác