WHO bị kiện vì chống dịch COVID-19 chậm trễ, không hiệu quả

(ĐTTCO) - Một bác sĩ người Mỹ và 6 người khác đã đồng loạt ký vào đơn kiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) do sơ suất nghiêm trọng trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19.

Reuters đưa tin, các nguyên đơn bao gồm một bác sĩ ở thành phố New Rochelle và 6 cư dân từng mắc COVID-19 ở thành phố Mount Vernon, hạt Westchester, bang New York, Mỹ.

Họ cáo buộc WHO hạ thấp sự nguy hiểm của đại dịch COVID-19 lúc nó bùng phát và đã chậm trễ trong việc tuyên bố đại dịch, cũng như điều phối phản ứng trên toàn cầu.

Ngày 5/3, thẩm phán hạt Westchester là Cathy Seibel bác đơn kiện của các nguyên đơn nói trên, cho biết WHO được miễn trừ khỏi các vụ kiện theo Đạo luật miễn trừ các tổ chức quốc tế.

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ

Đây là luật liên bang của Mỹ, ban hành năm 1945. Theo đó, các tổ chức nước ngoài hoặc quốc tế được hưởng một số miễn trừ về thuế và luật khám xét và tịch thu của Mỹ.

Thẩm phán Seibel cho biết phản ứng với đại dịch của WHO liên quan đến quyết sách của họ, đồng thời bác bỏ lập luận cho rằng việc sơ suất trong ứng phó dịch đã làm mất quyền miễn trừ của tổ chức này.

Các nguyên đơn cũng cho rằng đại dịch "có khả năng đã được ngăn chặn" nếu WHO không "đồng lõa" trong việc bình thường hóa các thông tin "tuyên truyền" của Chính phủ Trung Quốc, sau khi các ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán.

Các luật sư của nguyên đơn và luật sư của WHO chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Các tin khác