Vụ rửa tiền lớn nhất lịch sử

Người sáng lập công ty trực tuyến Liberty Reserve vừa bị bắt giữ ở Hoa Kỳ với cáo buộc đứng đầu một mạng lưới rửa tiền lớn nhất lịch sử, liên quan tới 6 tỷ USD giao dịch phi pháp của bọn tội phạm ma túy, khiêu dâm trẻ em, tin tặc và các loại tội phạm khác.

Người sáng lập công ty trực tuyến Liberty Reserve vừa bị bắt giữ ở Hoa Kỳ với cáo buộc đứng đầu một mạng lưới rửa tiền lớn nhất lịch sử, liên quan tới 6 tỷ USD giao dịch phi pháp của bọn tội phạm ma túy, khiêu dâm trẻ em, tin tặc và các loại tội phạm khác.

Ông Arthur Budovsky, sáng lập viên Liberty Reserve, bị bắt giữ ở Tây Ban Nha vào cuối tuần trước. Nhà chức trách cho biết Công ty Liberty Reserve, có trụ sở ở Costa Rica và có hơn 1 triệu người dùng, đã giúp che giấu 55 triệu giao dịch phi pháp khắp thế giới.

Ngoài ông Budovsky, 6 người khác cũng đã bị truy tố vì liên quan đến mạng lưới rửa tiền trực tuyến này, gồm cấp phó của Budovsky là Azzedine El Amine, 2 nhà thiết kế công nghệ  Maxim Chukarev và Mark Marmilev. 2 nhân viên khác vẫn còn tại ngoại vì đang ở Costa Rica, là Ahmed Yassine Abdelghani và Allan Esteban Hidalgo Jimenez. Cộng sự của Budovsky là Vladimir Kats đã bị tạm giam ở New York.

Việc điều tra liên quan đến các lực lượng thực thi pháp luật ở 17 nước và được tin là vụ án rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay. Từ tuần trước, khi vào trang web của Liberty Reserve sẽ hiện lên thông báo trang web đã bị Đội Chống tài chính bất hợp pháp toàn cầu của Hoa Kỳ kiểm soát.

Theo Chưởng lý Manhattan Preet Bharara, các nghi can bị truy tố với cáo buộc đã tiếp tay cho hàng triệu giao dịch che giấu các hành vi gian lận thẻ tín dụng, ăn cắp thông tin, tin tặc, khiêu dâm trẻ em, ma túy và nhiều loại tội phạm khác.

Bản cáo trạng gọi mạng lưới của Liberty Reserve là một trong những phương tiện chủ chốt cho những bọn tội phạm mạng trên toàn thế giới để phân chia, cất giữ và rửa tiền thu được từ các hoạt động phi pháp của chúng.

Trong buổi thông cáo về vụ điều tra, Chưởng lý Preet Bharara gọi mạng lưới đã trở thành “ngân hàng được lựa chọn của thế giới ngầm tội phạm”, và dịch vụ tiền số của nó được thiết kế để bảo vệ danh tính của những người dùng tìm cách rửa tiền từ các hoạt động bất chính.

Chưởng lý Bharara giải thích quy trình rửa tiền của Liberty Reserve.

Chưởng lý Bharara giải thích quy trình rửa tiền của Liberty Reserve.

Liberty Reserve là ngân hàng trực tuyến có uy tín khá cao trong cộng đồng người tiêu dùng online nhờ có hệ thống chi trả trực tuyến bảo mật tốt và an toàn bậc nhất. Trang web cho phép người dùng mở tài khoản bằng tên giả, chẳng hạn “Tin Tặc” hay “Hacker” đều được, thu 1% tiền phí giao dịch.

Budovsky cùng Katz từng có tiền án liên quan đến các hoạt động kinh doanh giao dịch tiền trái phép, theo hồ sơ của tòa án. Sau vụ đó, cặp đôi này chuyển hoạt động sang Costa Rica và chính thức từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ. Aditya Sood, một chuyên gia về kinh tế ngầm của Đại học Michigan State University, cho biết người sử dụng chỉ cần 1 tài khoản email giả là có thể chuyển tiền xuyên biên giới: “Bạn không cần cung cấp chi tiết, không cần thông tin cá nhân hay bất cứ thứ gì tương tự. Không có cách nào để truy tung tích một tài khoản".

Sự dễ dãi của Liberty Reserve cũng thu hút những cộng đồng người dùng chuộng công nghệ ở những nước nơi việc tiếp cận thẻ tín dụng bị hạn chế. Theo Mitchell Rossetti, chủ của Công ty ePayCards.com có trụ sở ở Houston, công ty ông vẫn còn khoảng 28.000USD trong các tài khoản của Liberty Reserve.

Giao dịch không thể thay đổi của Liberty Reserve khiến nó hấp dẫn đối với những thương nhân lo ngại về nạn gian lận.

“Lý do tôi tìm đến hệ thống này là tính an toàn. Mọi giao dịch ở đó đều là cuối cùng, không thể thay đổi” -  Rossetti nói. Ông thừa nhận tiền có thể bị bọn tội phạm sử dụng, nhưng cho rằng Liberty Reserve cũng như các hệ thống tiền tệ khác. “USD có thể được dùng để hiến cho nhà thờ, cũng có thể để mua dâm” - Rossetti nói.

Trong một đoạn chat trực tuyến bị các lực lượng chức năng “bắt” được, Katz thừa nhận Liberty Reserve là “phi pháp” và lưu ý các nhà chức trách ở Hoa Kỳ đã biết đây là “một dịch vụ rửa tiền cho các tin tặc”.

Các tin khác