Vốn hóa Tesla mất hơn 230 tỷ USD chỉ trong 4 tuần

(ĐTTCO) - Cổ phiếu Tesla rớt giá mạnh trong 4 tuần qua kéo theo đà giảm của một loạt công ty cùng ngành, các quỹ ETF đầu tư vào nhà sản xuất xe điện cũng chịu áp lực lớn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cổ phiếu Tesla tiếp tục rớt giá mạnh ở phiên 5/3 và chứng kiến mức định giá mất 234 tỷ USD trong 4 tuần vừa qua. Tesla giảm 13% trong phiên ngày hôm qua, sau đó hồi phục nhẹ với mức giảm 3,8% ở mức 597,95 USD – thấp nhất kể từ ngày 3/12. Cổ phiếu nhà sản xuất xe điện đã mất 11% giá trị chỉ trong tuần này, kéo dài chuỗi giảm điểm 4 tuần – dài nhất kể từ tháng 5/2019.

Sự thăng hoa vốn giúp công ty của tỷ phú Elon Musk gia nhập chỉ số S&P 500 đã đảo chiều thành đà giảm tồi tệ trong năm nay, khi các nhà sản xuất ô tô khác cũng đầu tư mạnh hơn vào xe điện. Những tháng gần đây, các "ông lớn" trong ngành gồm General Motors, Ford Motor và Volkswagen đều đưa ra thông báo về dòng xe điện mới và có ý định mở rộng trong thị trường non trẻ này.

Mức định giá cao ấn tượng của Tesla cũng chịu ảnh hưởng từ đợt bán tháo mạnh đối với nhiều cổ phiếu công nghệ trong tuần này. Nhà đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi lĩnh vực này trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, làm dấy lên mối lo ngại rằng các công ty giao dịch ở mức định giá cao sẽ không đạt được kỳ vọng nếu chi phí đi vay tăng cao.

Ở đợt bán tháo này, Tesla là một trong số những công ty chứng kiến mức giảm mạnh nhất trong Nasdaq 100, cũng như S&P 500. Vốn hóa hiện tại của Tesla là khoảng 574 tỷ USD, thấp hơn đáng kể so với mức 837 tỷ USD hồi cuối tháng 1.

Trong khi đó, các start up xe điện cũng bị bán tháo mạnh như Tesla. Các cổ phiếu giảm nhiều nhất bao gồm Lordstown Motors Corp., Nio Inc., Workhorse Group Inc., XPeng Inc., thậm chí cả một số SPAC đang chuẩn bị sáp nhập với các nhà sản xuất xe điện như Churchill Capital Corp. IV và Northern Genesis Acquisition Corp.

Diễn biến tiêu cực của cổ phiếu Tesla đã khiến các cổ đông mất khoảng 300 tỷ USD vào năm 2021, nhưng hậu quả mà công ty này phải gánh chịu do tâm lý đầu cơ trên toàn thị trường còn lớn hơn nhiều.

Theo đó, các quỹ đầu tư nắm giữ lượng lớn cổ phiếu Tesla chịu thiệt hại nặng nề, đáng chú ý nhất là quỹ ETF của "gương mặt vàng trong làng đầu tư" Cathie Wood - Ark Innovation ETF. Có thời điểm trong phiên hôm qua, cứ 1 trong số 54 ETF tại Mỹ quản lý 1 tỷ USD và đầu tư 1% vào Tesla đều thua lỗ.

Dù Tesla là "nhân tố tiêu cực", nhưng các quỹ lớn nắm giữ những cổ phiếu được hưởng lợi từ đại dịch với tỷ trọng tương đương như Zoom Video Communications cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Gần như toàn bộ 12 quỹ sở hữu lượng cổ phần đáng kể trong Zoom đều giao dịch tiêu cực trong phiên ngày hôm qua.

Cú shock lây lan khắp thị trường từ sự lao dốc của 1 cổ phiếu là minh chứng cho thấy mọi diễn biến có thể xảy ra nhanh đến thế nào, khi nhà đầu tư chấp nhận rủi ro và đổ xô vào một cổ phiếu tăng giá mạnh.

Mohit Bajaj – giám đốc bộ phận ETF của WallachBeth Capital, cho biết: "Bất kỳ quỹ nào nắm giữ 1 cổ phiếu với tỷ trọng lớn, thì cổ phiếu đó sẽ chịu áp lực và ngược lại, đặc biệt là vào những phiên có lực mua yếu. Chúng tôi đang nhận thấy một số cổ phiếu có thành tích ‘khủng’ vào năm ngoái đứng trước áp lực nặng nề."

Giá của các ETF Invesco Wilderhill Clean Energy, Ark Next Generation Internet, the Ark Innovation và First Trust NASDAQ Clean Edge Green Energy Index Fund đều giảm hơn 6% ở giữa phiên ngày hôm qua, nhưng sau đó mức giảm bị thu hẹp khi thị trường đóng cửa.

James Pillow – giám đốc điều hành của Moors & Cabot Inc., nhận định: "Các cổ phiếu tăng giá mạnh là điều tuyệt vời khi ‘sóng gió’ đang ở ngoài kia. Nhưng khi lực mua giảm mạnh vì tính thanh khoản, nhóm này thường giảm nhanh hơn so với thời điểm tăng giá. Nắm giữ những cổ phiếu có định giá cao chót vót như vậy là một rủi ro đáng kể với danh mục đầu tư tập trung và rủi ro đối với niềm tin vào toàn bộ TTCK."

Theo Arthur Hogan – giám đốc chiến lược thị trường tại National Securities Corp., Tesla là một "tấm gương hoàn hỏa" cho việc đặt cược vào một giấc mơ. Ông nói: "Đây là khi bạn cân nhắc và nói rằng ‘đây sẽ là khoản đầu tư vĩ đại nhất của mình’ sau đó chứng kiến giá trị của cổ phiếu đó tăng mạnh. Nhưng bạn phải hiểu rằng không có kiểu đầu tư ‘một chiều’."

Các tin khác