Vodafone bán cổ phần cho Tập đoàn Verizon

Tập đoàn viễn thông lớn nhất Vương quốc Anh Vodafone cho biết tập đoàn này đã đồng ý bán lại 45% cổ phần trị giá 130 tỷ USD trong liên doanh Verizon Wireless cho Tập đoàn Verizon Communications của Hoa Kỳ.

Tập đoàn viễn thông lớn nhất Vương quốc Anh Vodafone cho biết tập đoàn này đã đồng ý bán lại 45% cổ phần trị giá 130 tỷ USD trong liên doanh Verizon Wireless cho Tập đoàn Verizon Communications của Hoa Kỳ.

 

Đây là một trong những thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành viễn thông thế giới. Thỏa thuận này giúp Verizon Communications kiểm soát toàn bộ Verizon Wireless vì tập đoàn này hiện đang nắm giữ 55% cổ phần của công ty viễn thông này.

 Theo các điều khoản của hợp đồng, Verizon Communications sẽ thanh toán 58,9 tỷ USD tiền mặt cho Vodafone và dành một lượng cổ phiếu với tổng trị giá 60,15 tỷ USD cho các cổ đông của Vodafone.

Ngoài ra, Verizon Communications sẽ bán lại cho Vodafone 23,1% cổ phần trị giá 3,5 tỷ USD trong Công ty viễn thông Omnitel của Italy.

 Thỏa thuận trên cũng bao gồm một số khoản thanh toán khác trị giá khoảng 2,5 tỷ USD mà Verizon Communications sẽ phải trả cho Vodafone. Số tiền còn lại 5 tỷ USD sẽ được Vodafone cho Verizon Communications nợ.

Thương vụ này sẽ giúp Verizon Wireless củng cố vị trí là nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất nước Mỹ và hạn chế sự cạnh tranh từ các đối thủ như AT&T, Sprint Nextel và T-Mobile US. Hiện Verizon Wireless có khoảng 100 triệu khách hàng ở nước này.

 Trong khi đó, việc rút khỏi thị trường Mỹ cũng sẽ tạo điều kiện cho Vodafone thực hiện kế hoạch mở rộng các thị trường châu Âu và thanh toán lợi tức cho các cổ đông của tập đoàn này.

 Vodafone cho biết tập đoàn này sẽ đầu tư 6 tỷ bảng (tương đương 9,3 tỷ USD) trong ba năm tới để nâng cấp hệ thống hạ tầng mạng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo kế hoạch, Vodafone sẽ cung cấp dịch vụ di động sử dụng công nghệ thế hệ thứ tư (4G) ở tất cả năm thị trường chính ở châu Âu vào năm 2017.

 Vodafone hiện là tập đoàn viễn thông lớn thứ hai trên thế giới với 91.000 nhân viên, trong đó có 14.000 nhân viên đang làm việc tại Vương quốc Anh.

Các tin khác